70 năm thực hiện tác phẩm Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 14/10/2019 | 15:09

Trải qua 70 năm (15/10/1949 - 15/10/2019), tác phẩm Dân vận của Bác Hồ đăng trên báo Sự thật luôn được xem là cẩm nang quý giá cho những người làm công tác dân vận ở bất cứ thời kỳ nào. Và cho đến tận hôm nay, tư tưởng dân vận của Bác vẫn còn rất sâu sắc và mang tính thời sự nóng hổi: “Dân vận là vận động tất cả các lực lượng của mỗi người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và đoàn thể giao cho”.

Bài 1: Học Bác để làm tốt dân vận

“Cốt lõi nhất của công tác dân vận cần hướng vào tuyên truyền, động viên nhằm phát huy các nguồn lực trong nhân dân”. Để vận dụng thành công lời di huấn này của Bác, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình dân vận phù hợp với thực tiễn từng địa phương, đơn vị, trong đó, nổi bật là các mô hình Dân vận khéo.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo huyện Đông Hải thị sát các công trình thực hiện Năm Dân vận khéo tại xã Long Điền Đông A. Ảnh: H.T

GẦN DÂN, SÁT CƠ SỞ

Từ những bài học Bác dạy về công tác dân vận, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân” trong thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo. Cụm từ Bác dạy “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” được người làm dân vận khắc ghi, hiện thực hóa vào công tác vận động quần chúng. Đơn cử như, Ban Dân vận Huyện ủy Phước Long và các Hội, đoàn thể, các ngành liên quan, lực lượng vũ trang cấp huyện chọn mỗi xã, thị trấn 2 ấp để ra quân thực hiện Năm Dân vận khéo; đối với các ấp còn lại, Ban Dân vận Huyện ủy cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục ra quân thực hiện Ngày Dân vận khéo. Vậy là “đến hẹn lại lên”, ngày 15 hàng tháng ở các ấp trên địa bàn huyện Phước Long luôn rộn ràng với sự chung sức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thực hiện những công trình, phần việc như: phát quang, làm đường, giúp ngày công xây nhà tình thương, tình nghĩa, trồng cây, hoa làm đẹp cảnh quan…

Còn ở TX. Giá Rai, Thị ủy đã chỉ đạo các cơ quan MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội phải thật gần dân, sâu sát với cơ sở. Trong đó, thị xã tập trung giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, phức tạp trong nhân dân (đất đai, trật tự đô thị, ô nhiễm môi trường); tạo cơ hội cho nhân dân góp ý kiến đối với các chính sách, pháp luật liên quan mật thiết đến đời sống người dân. Để gần dân và tận tụy phục vụ dân, cơ quan hành chính các phường, xã của TX. Giá Rai đã xây dựng đạo đức công vụ, tăng cường tiếp dân, đối thoại để lắng nghe và giúp đỡ nhân dân.

Bài học đắt giá được lãnh đạo xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) đúc kết từ phong trào Dân vận khéo chính là việc lấy dân làm gốc. Do đó, bất cứ việc gì, chính quyền địa phương đều công khai trước dân và có sự đóng góp, bàn bạc của dân. Ông Võ Văn Thum - Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh, khẳng định: “Trong thực hiện Năm Dân vận khéo, xã luôn công khai, minh bạch các nguồn vốn đóng góp, kinh phí xây dựng các công trình để nhân dân bàn bạc, giám sát. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hợp với lòng dân như: hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế, diễn đàn “Đối thoại với nhân dân”, móc khóa “Vì bình yên cuộc sống”, mỗi ngày tiết kiệm 1.000 đồng… đã góp phần giúp Đảng ủy, chính quyền ngày càng gần dân, hiểu dân và lo cho dân nhiều hơn”.

Công trình cầu giao thông được xây dựng trong phong trào thi đua Năm Dân vận khéo - 2019 tại xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân). Ảnh: T.T

SÁT CÁNH, CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Thực tiễn đã chứng minh, địa phương nào thực hiện tốt sách lược “khoan thư sức dân” sẽ thực hiện thắng lợi mọi phong trào hành động cách mạng. Bằng những phương thức sáng tạo, linh hoạt trong tập hợp nhân dân, phong trào thi đua Dân vận khéo luôn có sự sát cánh của nhân dân. Sự đồng thuận của người dân được thể hiện qua việc tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, sức mạnh và trí tuệ của nhân dân được thể hiện đậm nét, trở thành nguồn lực to lớn giúp các địa phương thực hiện thắng lợi phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Về với Long Điền Đông A (huyện Đông Hải) - xã được tỉnh chọn làm điểm thực hiện Năm Dân vận khéo - 2019, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay lớn từ diện mạo nông thôn, tình hình kinh tế - xã hội đến đời sống nhân dân. Trước khi được tỉnh chọn làm điểm thực hiện phong trào, Long Điền Đông A là xã khó khăn nhất của huyện Đông Hải, với kết cấu hạ tầng giao thông ít được đầu tư, thiếu hụt nhiều tiêu chí XDNTM. Vậy mà chỉ sau 1 năm, với sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị các cấp và nhất là sự ủng hộ về tinh thần lẫn vật chất, cùng những hiến kế từ nhân dân, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và sẽ về đích danh hiệu này vào cuối năm 2019.

Ông Dương Thành Chiến, người dân xã Long Điền Đông A (huyện Đông Hải), bày tỏ: “Được các ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, huyện “tiếp sức” cho vùng quê khó khăn này, bà con nơi đây vô cùng phấn khởi. Chính vì vây, bất cứ công trình, phần việc nào khi được chính quyền địa phương phát động là người dân hưởng ứng ngay. Bây giờ, nhìn những con đường nhựa thay cho lộ đất đen lầy lội ngày nào, hay những cây cầu bê-tông vững chắc, hệ thống thiết chế văn hóa khang trang, chúng tôi rất đỗi vui mừng và tự hào vì trong đó có một phần đóng góp công sức của mình”.

Với đặc thù có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, nhằm xây dựng xã Lộc Ninh đạt chuẩn NTM, huyện Hồng Dân đã chọn địa phương này để thực hiện Năm Dân vận khéo. Trong quá trình thực hiện, bên cạnh việc phát động mỗi cán bộ, đảng viên đóng góp 1.000 đồng/ngày để tạo nguồn lực thực hiện các công trình an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, Hồng Dân còn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng bằng nhiều hình thức để nhân dân hiểu XDNTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, khơi dậy tinh thần tự lực, làm chủ của người dân để chung tay, chung sức XDNTM. Vì vậy, khi nghe phát động làm lộ giao thông nông thôn, rất nhiều hộ dân đã ngay lập tức hiến đất cho địa phương mà không hề đòi hỏi lợi ích. Thậm chí, có người còn tặng đất để chính quyền xây dựng Nhà văn hóa ấp. Hơn 6.775m2 đất được chính người dân hiến tặng là con số ấn tượng khi đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, khẳng định sự đồng lòng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” giúp diện mạo Lộc Ninh ngày một khởi sắc và sớm về đích NTM với những cơ hội phát triển bền vững.

Quả thật, Dân vận khéo không chỉ tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang về vai trò của công tác dân vận trong tình hình mới, mà còn phát huy được quyền làm chủ, tính tích cực, chủ động của nhân dân. Sự đồng thuận của ý Đảng - lòng dân sẽ xây dựng được khối đại đoàn kết vững chắc để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị địa phương. Vì thế hiệu quả từ phong trào Dân vận khéo đang được lan tỏa trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu với những mô hình sáng tạo, phong phú, hợp lòng dân.

Hoàng Uyên - Hữu Thọ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.