Cải cách hành chính

Huyện Đông Hải: Những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính

Thứ Sáu, 04/04/2014 | 18:05

Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); rà soát, niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC); đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức với tinh thần trách nhiệm cao… là những giải pháp góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Đông Hải thời gian qua.

Cán bộ tiếp nhận và trả hồ sơ của người dân tại Phòng “Một cửa” huyện Đông Hải. Ảnh: M.N

Ngay từ đầu năm 2014, UBND huyện Đông Hải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch CCHC. Củng cố Ban chỉ đạo công tác CCHC cấp huyện, phân công cán bộ trong Ban chỉ đạo CCHC huyện phụ trách, theo dõi các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn để có trách nhiệm giúp đỡ, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.

Song song đó, UBND huyện còn thiết lập hệ thống cán bộ đầu mối làm công tác CCHC tại các xã, thị trấn để chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc công khai minh bạch các quy trình giải quyết công việc, TTHC, phí, lệ phí theo quy định tại phòng “một cửa” cho nhân dân biết thực hiện và giám sát. Thành lập đoàn công tác khảo sát, kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC, nhất là công tác cải cách TTHC tại bộ phận “một cửa”. Củng cố bộ máy cán bộ, đào tạo bồi dưỡng công chức, viên chức; kiểm tra cơ sở vật chất và trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” cấp xã. Kết hợp với Đài Truyền thanh tuyên truyền các văn bản, các bản tin liên quan đến công tác CCHC của huyện, biểu dương nêu gương người tốt - việc tốt, chấn chỉnh kịp thời các biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, đảng viên trong bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

Kết quả, qua kiểm tra 6.162 văn bản được ban hành, trong đó cấp xã ban hành 50 văn bản QPPL đều đúng quy định. Có 11/11 xã, thị trấn có cơ sở vật chất phòng “một cửa” đạt yêu cầu. Các quy trình, biểu mẫu, quy định thu phí, lệ phí được công khai, niêm yết trước trụ sở theo đúng quy định, tạo sự thông thoáng cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công việc. Công tác tiếp công dân và công tác tiếp nhận, trả hồ sơ hành chính được thực hiện đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo đúng hẹn...

“Công tác CCHC đã được các cấp ủy, chính quyền, các đơn vị thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện. Thể chế hành chính ngày càng được đổi mới, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Cơ chế một cửa, một cửa điện tử theo mô hình hiện đại hoạt động có hiệu quả cao, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan Nhà nước; tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi, thu hút được nhiều doanh nghiệp về địa phương đầu tư... Từ đó tăng thêm nguồn thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, tạo niềm tin, động lực cho cán bộ công tác được an tâm hơn” - ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải đánh giá.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, trên địa bàn huyện Hồng Dân vẫn còn một số ít cán bộ thiếu kỹ năng giao tiếp, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân chưa cao. Đội ngũ cán bộ phụ trách tại bộ phận “một cửa” các cấp chưa qua đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nên khả năng giải quyết công việc hành chính, công tác tham mưu cũng như giao tiếp nơi công sở còn hạn chế... Việc niêm yết công khai TTHC ở một số ít xã còn sơ sài, chưa đầy đủ theo như bộ thủ tục UBND tỉnh quy định. Thiết nghĩ, những vấn đề này cần sớm được khắc phục nhằm thực hiện có hiệu quả công tác CCHC nhằm đáp ứng các yêu cầu dịch vụ, phục vụ xã hội và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước…

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.