Cải cách hành chính

Công an tỉnh: Cải cách hành chính phục vụ nhân dân

Thứ Hai, 01/04/2019 | 16:40

Công an tỉnh ngày càng chú trọng cải cách hành chính hướng đến phục vụ nhân dân tốt hơn. Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an cấp huyện liên tục đổi mới quy trình công tác, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ, chiến sĩ tiếp công dân thực hiện tác phong văn minh, lịch sự, tận tình hướng dẫn cac thủ tục, giải quyết hồ sơ nhanh gọn, chính xác, không để tồn đọng, chậm trễ thời gian trả kết quả cho người dân.

Bài cuối: Chung sức xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt nhân dân

>>Bài 1: Người dân hài lòng

Cải cách hành chính (CCHC) trong Công an tỉnh không dừng ở mục tiêu giảm thủ tục, rút ngắn thời gian thực hiện, mà đang hướng đến xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cảnh sát giao thông huyện Vĩnh Lợi tuyên truyền pháp luật cho khách hành hương đến viếng chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội). Ảnh: N.Q

CÔNG KHAI THỦ TỤC ĐỂ DÂN THỰC HIỆN, GIÁM SÁT

Thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, Công an tỉnh xây dựng Chương trình 01/CTr-CABL-PV11 ngày 18/7/2012 về CCHC giai đoạn này trong Công an tỉnh, trong đó xác định các nội dung, biện pháp, phân công trách nhiệm thực hiện CCHC cụ thể cho từng đơn vị. Gần đây, Giám đốc Công an tỉnh ban hành quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu Công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là chỉ đạo, điều hành công tác CCHC.

Việc đầu tiên Công an các đơn vị, địa phương có chức năng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện là niêm yết công khai tại trụ sở làm việc các thủ tục hành chính, nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện đúng quy định, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp và đồng thời thực hiện quyền giám sát đối với cán bộ, chiến sĩ trong tiến trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Thượng tá Nguyễn Văn Chiến, Trưởng Công an huyện Đông Hải, cho biết việc làm này đã loại bỏ được những nguyên nhân điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực, củng cố lòng tin của nhân dân với lực lượng Công an.

Cùng với đó, trụ sở tiếp công dân, giải quyết công việc hành chính về trật tự xã hội (TTXH) được bố trí ở nơi thuận tiện, dễ biết để cơ quan, tổ chức, cá nhân tiện liên hệ. Nơi đây có đầy đủ bàn ghế, máy quạt, nước uống, bảng chỉ dẫn từng bộ phận giải quyết. Quan trọng hơn vẫn là khâu chọn cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết TTHC. Người được chọn là cán bộ được đào tạo chuyên môn, nắm vững luật, có nhiều năm kinh nghiệm công tác, có bản lĩnh, xử lý tình huống linh hoạt. Theo Thượng tá Trần Thừa Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đơn vị chuẩn bị con người rất sát theo chỉ đạo của tỉnh, 4 đồng chí nhận nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết TTHC đều tốt nghiệp đại học Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.

Đặc biệt, trong năm 2018, Công an tỉnh đã tiến hành và cơ bản hoàn thành thu thập dữ liệu dân cư trên địa bàn. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, một mặt phục vụ hiệu quả công tác chuyên môn, mặt khác trực tiếp giúp người dân giảm được các loại giấy tờ khi đến thực hiện TTHC tại các cơ quan nhà nước.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng cháy tại một quán karaoke trên địa bàn phường 2 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

 

RÚT NGẮN THỜI GIAN GIẢI QUYẾT TTHC

Công tác CCHC của Công an tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng, bao gồm cả việc phát huy năng lực, sức sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ. Đơn cử như trong lĩnh vực quản lý hành chính về TTXH, việc tiếp nhận hồ sơ cấp và trả kết quả chứng minh nhân dân (CMND) theo quy định thực hiện trong 15 ngày, hiện Công an tỉnh rút lại còn 1 ngày, còn Công an cấp huyện là 7 ngày. Chỉ tính riêng 2 tuần sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cả tỉnh đã cấp mới 1.700 CMND, cấp lại gần 4.200 CMND, tạo thuận lợi cho người dân đi làm ăn xa, hay bổ túc hồ sơ. Đội tàng thư CMND của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH đã số hóa hơn 2 triệu danh chỉ bản trong kho dẫn đến việc khai thác hồ sơ chỉ mất chừng 2 phút.

Theo quy định, hàng ngày mỗi cán bộ Đội tàng thư CMND phải khai thác 80 hồ sơ trong kho tàng thư. Song, trên thực tế do nhu cầu tra cứu phục vụ cấp CMND và phục vụ công tác nghiệp vụ của lực lượng công an, số lần khai thác cao điểm có thể trên 100 hồ sơ. Do đó, Trung tá Hà Hồng Thu, Đội trưởng Đội tàng thư CMND đã tham mưu thực hiện việc phân loại vân tay thủ công (đòi hỏi tỉ mỉ, đếm từng vân tay qua kính lúp) sang ứng dụng công nghệ thông tin vào mã hóa hồ sơ nhập vào cơ sở dữ liệu tàng thư, rút ngắn thời gian khai thác hồ sơ so với trước giảm khoảng 30 phút. Việc thay đổi này còn hỗ trợ cơ quan chức năng phát hiện nhanh, bắt hàng chục đối tượng phạm tội bị truy nã.

Công tác CCHC được xem là chuyển sang giai đoạn mới khi vào ngày 20/11/2018, Giám đốc Công an tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ biên tập xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước về an ninh trật tự của Công an tỉnh. Và gần đây, ngày 12/2/2019, đơn vị ban hành đề án thành lập Trụ sở tiếp công dân và giải quyết TTHC về TTXH Công an tỉnh Bạc Liêu. Theo đó, Công an tỉnh sẽ tập trung nguồn lực đưa TTHC của các đơn vị nghiệp vụ trong ngành về một đầu mối. Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết các hoạt động này nhằm chung sức cùng toàn tỉnh xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 của Bạc Liêu tiếp tục được cải thiện, nằm trong tốp khá của cả nước. Đó là thành quả của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, trong đó có đóng góp của Công an tỉnh trong đảm bảo an ninh trật tự và CCHC. Cuối năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 12-NQ/TU về tập trung nâng cao chỉ số PCI và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Lực lượng vũ trang tỉnh Bạc Liêu nói chung, Công an tỉnh nói riêng chung sức cùng các sở, ban ngành, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ này.

NGUYẾN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.