Cải cách hành chính

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Rút ngắn thời gian giải quyết giao dịch hành chính

Thứ Sáu, 13/01/2017 | 16:25

Thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ chế này bước đầu làm thay đổi mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân theo hướng phục vụ.

Ngành Nội vụ tỉnh tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2016. Ảnh: K.P

Thời gian qua, chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước được nâng lên, các thủ tục hành chính liên quan đến quyền và lợi ích của tổ chức, công dân được các cấp, các ngành khẩn trương rà soát, loại bỏ, hoàn thiện theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho nhân dân trong giao dịch hành chính. Phong cách làm việc và thái độ phục vụ, tiếp xúc của cán bộ, công chức với dân có nhiều đổi mới. Quy trình và thời gian giải quyết hồ sơ, mức thu phí... được niêm yết công khai, rõ ràng, rút ngắn thời gian giải quyết công việc. Phương tiện, trang thiết bị phục vụ tác nghiệp của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu; trình độ, năng lực của cán bộ, công chức được nâng lên theo hướng chuẩn hóa. Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo mô hình hiện đại gắn liền với việc cải tiến phương thức làm việc nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Đây là điều kiện thuận lợi để phát huy quyền dân chủ của nhân dân, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành chính nhà nước, tạo cơ chế giám sát lẫn nhau trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó, giúp tăng cường kỹ năng nghiệp vụ hành chính và nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, góp phần phòng chống tiêu cực, tham nhũng.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án hỗ trợ đăng ký kinh doanh tại nhà. Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn hình thức đăng ký kinh doanh không phải trực tiếp đến cơ quan hành chính nhà nước, mà đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp của quốc gia (đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện liên thông các thủ tục hành chính. Đến nay, việc giải quyết các thủ tục hành chính trên lĩnh vực này đi vào nền nếp, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đối với lĩnh vực đất đai, TP. Bạc Liêu đã triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính liên thông tại 10/10 xã, phường, liên thông từ cấp xã lên cấp huyện, bước đầu đã tạo những chuyển biến đáng kể. Việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân được xem là trách nhiệm giữa các cơ quan nhà nước với nhau trong quá trình phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính và giao về một đầu mối để trả kết quả theo thời gian quy định. Qua đó làm giảm tình trạng tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần, giảm bớt chi phí, thời gian của tổ chức, cá nhân.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.