Bộ đội Cụ Hồ

Sáng ngời phẩm chất người lính Cụ Hồ

Thứ Sáu, 25/07/2014 | 15:26

Cống hiến tuổi xuân, xương máu trong thời chiến, không ngừng vượt khó, vươn lên trong thời bình… Với những phẩm chất cao đẹp ấy, ông Lý Văn Ngọ và ông Tô Văn Lắm đã trở thành 2 trong số hàng ngàn thương binh tiêu biểu của tỉnh được chọn dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2014 được tổ chức tại tỉnh Quảng Nam mới đây.

Ông Tô Văn Lắm                                Ông Lý Văn Ngọ

Năm 16 tuổi, người thanh niên Tô Văn Lắm đã quyết định đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Tham gia vào lực lượng du kích của địa phương, Lắm luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đến năm 1973, trong một cuộc đánh phá ác liệt của địch, Lắm cùng đồng đội đã chiến đấu quyết liệt và sau đó đã mang theo suốt đời thương tật gần 40%.

Sau ngày đất nước giải phóng, chàng du kích Tô Văn Lắm trở về với vùng hoang hóa Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân). Vừa cần mẫn trên diện tích đất ít ỏi của gia đình, vừa làm cỏ thuê, cấy lúa mướn… thương binh Lắm phải bắt đầu cuộc sống mới một cách khó khăn. Những khi trái gió trở trời, vết thương đau nhức, tinh thần của người lính Cụ Hồ lại nhắc nhở: “Thương binh tàn nhưng không phế”. Dần dần, từ 1 công đất khởi nghiệp, gia đình người thương binh này đã khai phá, mua thêm được gần 200 công đất rẫy.

Đến năm 1990, khi địa phương triển khai chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, ông Lắm quyết tâm học hỏi các mô hình nuôi tôm hiệu quả, tham gia các hội thảo, nghiên cứu tài liệu… Những công đất rẫy cho mức thu nhập trung bình ngày nào đã trở thành vuông tôm cho thu nhập 500 triệu đồng/năm. Với sự nỗ lực không ngừng trong mọi hoàn cảnh, ông Lắm đã trở thành tấm gương sáng cho các con nỗ lực học tập, và hiện nay đều có công ăn việc làm ổn định. Khi kinh tế gia đình ổn định, người thương binh Tô Văn Lắm có thời gian nhiều hơn để tham gia phong trào Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi và thường xuyên giúp đỡ bà con hàng xóm khi cần vốn sản xuất…

Ẩn bên trong của sự hoạt bát, lạc quan, cụ ông 84 tuổi Lý Văn Ngọ (xã Phong Thạnh Tây, huyện Giá Rai) lại là một thương binh 2/4 nhiễm chất độc màu da cam. Có lẽ trải qua 2 cuộc kháng chiến khốc liệt của đất nước, người thương binh ấy càng có sự vững tin để sống khỏe, sống tốt. Là một thành viên trong đội quân chủ lực đánh trận năm 1960, ông Ngọ đã bị thương, viên đạn nằm sâu trong phổi suốt 37 năm mới được phẫu thuật lấy ra. Khi hòa bình, ông vẫn tiếp tục cống hiến, dù không thể tiếp tục phục vụ trong quân đội (do sức khỏe), ông đã chuyển sang công tác đoàn thể, công tác Đảng… Và ở nhiệm vụ nào ông cũng hoàn thành xuất sắc cho đến khi về hưu.

Bộ sưu tập huân, huy chương, bằng khen của Chủ tịch nước, các bộ, ngành Trung ương của một cựu chiến binh trên 50 tuổi Đảng đã trở thành tấm gương sáng cho các con, cháu noi theo. Người con trai lớn của ông cũng tiếp bước theo con đường cách mạng mà ông đã đi và đã dũng cảm hy sinh năm 1974, con gái thứ ba của ông cũng tham gia làm giao liên khi còn rất trẻ… Và giờ đây, dù tuổi cao, thương tật, sức khỏe yếu nhưng ông vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, giúp đỡ đồng đội khó khăn về kinh tế, là mối hòa giải uy tín của địa phương. Mới đây, ông đã đề xuất với lãnh đạo Tỉnh ủy, rồi trực tiếp đi vận động kinh phí gần 1 tỷ đồng để xây dựng nhà truyền thống tại vùng căn cứ cách mạng ấp 6 (xã Phong Thạnh Tây, huyện Giá Rai).

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.