Biển đảo yêu thương

Vượt sóng dữ cứu dân

Thứ Tư, 01/11/2023 | 16:01

Hơn một tuần trôi qua nhưng những hình ảnh ngày tàu Hải quân chở hơn 80 ngư phủ gặp nạn trên biển trở về bình an nơi đất liền vẫn còn đọng lại trong lòng nhiều người. Bất chấp hiểm nguy, thời gian qua, Hải quân Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ, tổ chức tìm kiếm, cứu nạn (TKCN) hàng loạt ngư dân thoát “ngọn sóng tử thần” giữa trùng khơi.

Trước đó, khi đang hành nghề trên biển, cách Quảng Nam khoảng 370 hải lý thì tàu cá QNa-90129 TS bị lốc xoáy làm chìm. Tiếp theo, tàu cá QNa-90927 TS hoạt động trên biển TP. Quy Nhơn cũng bị sóng đánh chìm. Nhận được thông tin, Bộ Tư lệnh Hải quân đã điều động các tàu: 467, 471 và 735 đến khu vực các tàu cá bị chìm để phối hợp với các lực lượng trên biển tổ chức TKCN. Đến ngày 19/10, tàu 467 quân chủng Hải quân đã tiếp cận tàu QNa-90039 đón 43 ngư phủ và tiếp nhận 40 ngư dân trên tàu cá QNa-91782 TS.

Ngay khi đón hơn 80 ngư dân lên tàu, cán bộ, chiến sĩ tàu 467 quân chủng Hải quân đã lập tức thăm khám, chăm sóc sức khỏe, động viên ổn định tinh thần, sắp xếp nơi ăn nghỉ cho các ngư phủ. Đến ngày 20/10, tất cả những ngư phủ này đã an toàn về đến cảng Chi đội Kiểm ngư số 3 (xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) trong sự vỡ òa của đông đảo thân nhân các ngư phủ.

Vùng 2 Hải quân sơ cứu ngư dân gặp nạn. Ảnh: M.M

Hải quân Việt Nam là một trong những thành phần chủ lực của Bộ Quốc phòng trong hệ thống ứng phó sự cố, phòng chống thiên tai (PCTT), TKCN. Cán bộ, chiến sĩ Hải quân từ đất liền đến đảo xa, trên những con tàu trực và nhà giàn luôn sẵn sàng mọi biện pháp để kịp thời cứu hộ, cứu nạn, PCTT và trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

Để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ vẻ vang mà không kém phần gian nguy này, Quân chủng Hải quân thường xuyên triển khai việc rà soát, kiểm tra và hiệu chỉnh các kế hoạch PCTT, TKCN phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt là phương án cụ thể trong ứng phó bão mạnh, siêu bão; xây dựng kế hoạch ứng phó tai nạn tàu thuyền phù hợp với những thay đổi môi trường, địa bàn, tổ chức biên chế. Những người lính Hải quân không ngừng nâng cao tinh thần linh động, nhạy bén, phát huy tối đa hiệu quả phối hợp hiệp đồng với các địa phương, các lực lượng trên biển, vì sự an toàn tính mạng ngư dân lên trên hết. 

Đã từ lâu, mỗi con tàu, hòn đảo, nhà giàn đều là một trạm PCTT, TKCN trên biển - nơi cứu nạn, che chở ngư dân vượt qua bão tố. Với mệnh lệnh trái tim người lính, Hải quân Việt Nam luôn dành điều kiện tốt nhất, trang thiết bị tốt nhất mà lực lượng có được nhằm chăm sóc, bảo vệ an toàn ngư dân.

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.