Biển đảo yêu thương

Thiêng liêng biển đảo Việt Nam

Thứ Sáu, 04/07/2014 | 14:47

Dẫu cách xa hàng trăm hải lý, nhưng biển đảo vẫn luôn gần gũi, thân thương trong trái tim người dân đất Việt. Hơn hai tháng qua, những hành động ngang ngược của Trung Quốc tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã làm cho tinh thần dân tộc của những người con mang trong mình dòng máu Lạc Hồng trỗi dậy mạnh mẽ. Bằng tình yêu nước nồng nàn, hơn 90 triệu trái tim hậu phương đang hòa chung một nhịp để cất lên bản hùng ca hướng về Hoàng Sa, Trường Sa - nơi tuyến đầu thiêng liêng của Tổ quốc.

Biển đảo trong tim người Việt

Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước” (Chủ tịch Hồ Chí Minh). Cái tinh thần được nhắc đến trong lời di ngôn đanh thép của Bác chính là tinh thần dân tộc, là tình yêu nước nồng nàn của người Việt Nam được hun đúc qua bao thăng trầm lịch sử. Và trong những ngày biển Đông “dậy sóng”, thì tinh thần ấy đã trỗi dậy mạnh hơn bao giờ hết! Dù là người Việt đang sống trên quê hương hay bôn ba nơi đất khách quê người, tất cả đều dõi theo vận nước để cùng thổi bùng lên ngọn lửa thiêng mang tên “đoàn kết dân tộc”. Tuy đang định cư tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), nhưng trong huyết mạch của chị Huỳnh Thị Bảo Yến (quê gốc TP. Bạc Liêu) là dòng máu Việt. Sống trên đất người, không khi nào trái tim của chị ngừng thổn thức, ngừng nhớ thương về đất nước hình chữ S, về biển đảo thiêng liêng. “Trong tâm khảm mỗi người Việt Nam, biển đảo luôn là một phần máu thịt, là hồn thiêng sông núi. Không chỉ có tôi, mà tất cả người Việt đang sinh sống tại Trung Quốc lúc nào cũng hướng về đất mẹ. Ở đây, người dân Việt - Trung rất phẫn nộ, nhất tề đứng lên phản đối, biểu tình hành động ngang ngược của Chính phủ Trung Quốc. Ai cũng mong rằng, “sóng gió” rồi sẽ qua đi để biển Việt Nam lại xanh trong và bình yên!”, Bảo Yến chia sẻ.

* Tiết mục văn nghệ “Tổ quốc tôi yêu” của Trường đại học Bạc Liêu.

* Hàng ngàn thanh niên Bạc Liêu giơ cao cờ đỏ sao vàng hướng về biển đảo. Ảnh: Thanh Mai, H.T

Còn với những người lính trực tiếp làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió thì hình ảnh biển đảo luôn ngự trị trong tim họ. Là chiến sĩ thuộc Bộ Quốc phòng, Tư lệnh vùng III, Hải quân Việt Nam, nhiệm vụ hàng ngày của chiến sĩ Nguyễn Văn Nam là cùng với đơn vị tuần tra, kiểm soát các khu đặc thù kinh tế biển, bảo vệ an toàn cho ngư dân và chủ quyền quần đảo Hoàng Sa. Nhiều lần chứng kiến những hành động khiêu khích của Trung Quốc, người lính trẻ ấy không khỏi căm phẫn. Chiến sĩ Văn Nam bày tỏ: “Là lính biển Việt Nam, tôi không thể chịu được hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo của Trung Quốc. Bởi thế, tôi và đồng đội luôn vững vàng ý chí, đoàn kết, đùm bọc vượt qua khó khăn để từng ngày, từng giờ bám trụ với biển đảo, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Hậu phương sát vai tiền tuyến

Đồng chí Nguyễn Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy từng nói, không may cho Trung Quốc là giàn khoan Hải Dương - 981 của họ đã khoan nhằm ngọn “núi lửa”. Đó là ngọn núi của lòng yêu nước. Mà lòng yêu nước chính là vũ khí lợi hại nhất của dân tộc Việt Nam bao đời nay.

Thật thế, trong những ngày tháng 6 đầy “giông bão”, người Việt Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng đã thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động, việc làm ý nghĩa. Đáng chú ý nhất là sự kiện hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên Bạc Liêu tay cầm cờ đỏ sao vàng xếp hình bản đồ Việt Nam và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa tại Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu). Chưa bao giờ tình yêu biển đảo trong các bạn trẻ lại sục sôi, thể hiện rõ như thế. Bởi ai cũng mong rằng, tấm lòng của thanh niên đất liền sẽ là những ngọn lửa sưởi ấm lòng các chiến sĩ biển đảo, để các anh có thêm sức mạnh giương cao tay súng bảo vệ bình yên biển trời Tổ quốc. Vượt muôn trùng con sóng, những cánh thư tay chất chứa nỗi niềm của tuổi trẻ Bạc Liêu cũng đã đến với người lính đảo. Những xúc cảm mộc mạc, đơn sơ nhưng chứa chan biết bao niềm tin yêu dành cho các anh. Hãy cùng lắng đọng, sẻ chia những nhắn nhủ, tình cảm của bạn Hứa Quỳnh Như, sinh viên Trường đại học Bạc Liêu: “Thời gian này, sự hiểm nguy, gian khổ mà các anh phải đối mặt càng tăng gấp bội. Nhưng các anh hãy tin tưởng rằng, phía sau người lính biển luôn có chúng em và tất cả đồng bào. Hãy luôn hiên ngang, vững chắc ý chí để giương cao ngọn cờ độc lập, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ. Cố lên các anh nhé - những người con can trường, anh dũng của Tổ quốc Việt Nam ta!”. Đâu chỉ muốn làm hậu phương vững chắc, tuổi trẻ Bạc Liêu còn ước được vươn mình ra biển lớn để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ. “Nếu được làm nam nhi chí cả/ Em sẵn sàng khoác áo lính Trường Sa/ Cùng góp phần giữ biển đảo quê ta/ Em không chỉ là hậu phương thương nhớ!” là những khát khao của Văn Thị Nguyên và biết bao chàng trai, cô gái Việt.

Trong những ngày này, Bạc Liêu đang trỗi lên một không khí rất đỗi tự hào và thiêng liêng. Đó là hình ảnh những dòng người nối đuôi nhau thành hàng dài để góp sức vì biển đảo quê hương. Mỗi người một cách ủng hộ khác nhau, nhưng khi cộng hưởng lại sẽ hóa thành sức mạnh vô cùng to lớn. Từ thành thị cho đến nông thôn, từ các cụ già cho đến thanh niên, các em thiếu nhi đều đang sát vai hướng về biển đảo.

Niềm tin hóa thành sức mạnh

Niềm tin vào chủ quyền biển đảo, sức mạnh đoàn kết dân tộc và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, tất cả đã tạo nên sức mạnh tinh thần giúp các chiến sĩ và ngư dân đang hoạt động trên vùng biển Việt Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng thêm vững lòng, chắc dạ. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp. Ta phải biết giữ gìn nó”, tất cả cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 664 (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) luôn tin tưởng tuyệt đối vào chủ quyền biển đảo và càng kiên định ý chí, nâng cao ý thức cảnh giác và vững chắc tay súng hơn trên vùng biển tỉnh nhà. Ngoài nhiệm vụ kiểm soát thuyền ghe của ngư dân, tuần tra, bảo vệ khu vực, các anh còn dành thời gian tìm hiểu và cập nhật tin tức về biển Đông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó, giúp đơn vị nắm bắt tình hình và có kế hoạch tuyên truyền cho chiến sĩ và ngư dân thấy được những việc làm sai trái của Trung Quốc. Đồng thời, kêu gọi mọi người phải hết sức bình tĩnh, luôn kiên định và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc bảo vệ hòa bình, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Dù biển Đông đang “sóng to gió lớn”, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, tình hình đánh bắt và ra khơi của ngư dân Bạc Liêu vẫn diễn ra bình thường. “Mặc dù bị tàu Trung Quốc ức hiếp và đe dọa nhưng ngư dân chúng tôi vẫn tiếp tục bám biển. Tình yêu biển và tinh thần không chịu lùi bước của cán bộ, chiến sĩ là nguồn sức mạnh giúp ngư dân chúng tôi càng thêm quyết tâm bám trụ, căng buồm ra khơi làm giàu từ biển”, ngư dân Nguyễn Văn Hải (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) phấn khởi nói.

Việt Nam từ lâu là quốc gia luôn yêu chuộng hòa bình. Bởi thế, trước hành động gây hấn của Trung Quốc, chúng ta hãy luôn giữ thái độ bình tĩnh, giải quyết vấn đề trong hòa bình, văn hóa, dựa trên luật pháp quốc tế và khẳng định chủ quyền lãnh thổ lên hàng đầu. Những ai đang mang trong mình dòng máu Việt hãy tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu quê hương mãnh liệt và luôn trong tư thế sẵn sàng khi Tổ quốc gọi tên.

Minh Hiếu - Hữu Thọ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.