Biển đảo yêu thương

Hiệu quả từ mô hình điểm của Đề án Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật vùng biên giới, hải đảo

Thứ Ba, 16/06/2015 | 09:59

Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2014 - 2016” (gọi tắt là Đề án) theo Kế hoạch số 56/2014 của UBND tỉnh vừa kết thúc giai đoạn I. Mục đích của Đề án là góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và cán bộ, nhân dân ở các xã, phường, thị trấn ven biển. Xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) được Bộ Chỉ huy (BCH) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh xây dựng mô hình điểm về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) theo Đề án với sự tham gia của Đồn Biên phòng Cái Cùng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cái Cùng kết hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền pháp luật cho ngư dân. Ảnh: K.P

Mới đây, xã Long Điền Đông đã tổ chức sơ kết giai đoạn I của Đề án. Theo đó, trong 5 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo Hội đồng PBGDPL xã đã tổ chức sinh hoạt tuyên truyền được 4 cuộc với 160 lượt cán bộ và nhân dân tham dự, cấp phát 16 đĩa VCD do BCH BĐBP tỉnh cung cấp, 32 cuốn sách pháp luật và hơn 1.200 tờ bướm có nội dung tuyên truyền pháp luật về biển đảo, những quy định của pháp luật mới được ban hành. Kết hợp với Đồn Biên phòng Cái Cùng tổ chức sinh hoạt tuyên truyền pháp luật cho 3 ấp Vĩnh Điền, Cái Cùng và Bửu Đông với hàng trăm cán bộ và nhân dân tham dự, tuyên truyền về lập trường và quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong tình hình biển đảo hiện nay. Ngoài ra, Ban chỉ đạo còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã tuyên truyền 1.200 cuộc với 2.479 lượt cán bộ và nhân dân tham dự bằng nhiều hình thức như: qua các phương tiện thông tin đại chúng, bằng các khẩu hiệu tuyên truyền, phát tờ rơi tìm hiểu văn bản pháp luật, thông qua các buổi tọa đàm, các buổi tập huấn kiến thức, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) trên địa bàn. Qua đó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần ổn định tình hình và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ban chỉ đạo tuyên truyền PBGDPL xã Long Điền Đông được BCH BĐBP tỉnh trang bị băng đĩa VCD phát phục vụ buổi tuyên truyền về biển đảo, nhiều luật mới, sách phục vụ công tác tập huấn kỹ năng tuyên truyền, từ đó thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân. Dưới sự chỉ đạo của BCH BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Cái Cùng thường xuyên hỗ trợ, kết hợp với địa phương trong các hoạt động tuyên truyền PBGDPL, nhất là pháp luật về chủ quyền biển đảo. Ngoài ra, Đồn còn kết hợp công tác nghiệp vụ lồng ghép với tuyên truyền cho ngư dân trên biển.

Mặc dù Đề án mới được thực hiện thí điểm hơn 5 tháng, nhưng hoạt động tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ và nhân dân ở xã Long Điền Đông đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Mô hình này đang được BCH BĐBP tỉnh kiểm tra, rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các xã, phường, thị trấn ven biển của tỉnh.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.