Biển đảo yêu thương

Hiệp đồng chặt chẽ, cứu nạn hiệu quả

Thứ Tư, 10/04/2024 | 16:03

Thời gian qua, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) hàng hải Khu vực III thường xuyên phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố - trong đó có tỉnh Bạc Liêu, Hải đoàn Biên phòng và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN các tỉnh, thành phố để cập nhật chia sẻ, chuyển giao thông tin về các vụ việc phát sinh. Đồng thời, chỉ đạo các tàu chuyên dụng TKCN SAR chia sẻ thông tin tại hiện trường với lực lượng, phương tiện của Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành phố, Hải đoàn Biên phòng để đảm bảo tốt trong công tác phối hợp TKCN tại hiện trường.

Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Khu vực III cứu nạn thành công các thuyền viên tàu Bạc Liêu bị nạn trên biển. Ảnh: T.H

Kết quả năm 2023, các đơn vị đã tiếp nhận và thông báo, trao đổi 226 nguồn tin liên quan đến sự cố, tai nạn trên biển. Các thông tin được cung cấp chính xác, đầy đủ và các bên đã thống nhất thực hiện các phương án xử lý, đảm bảo việc cứu nạn được kịp thời, giảm thiệt hại về người và tài sản cho những người đi biển, đặc biệt là bà con ngư dân.

Từ số liệu tổng hợp của các đơn vị cho thấy, trên vùng biển khu vực ghi nhận xảy ra trên 253 vụ việc sự cố, tai nạn làm chết 66 người (do tai nạn, bệnh), mất tích 69 người, bị thương 24 người, chìm 73 phương tiện, cháy 12 phương tiện và một số phương tiện gặp sự cố khác tự khắc phục. Các đơn vị đã tổ chức phối hợp hỗ trợ TKCN, khắc phục sự cố, cứu hộ đối với 51 phương tiện các loại và 307 người. Chăm sóc y tế ban đầu cho các thuyền viên, ngư dân bị nạn và tiến hành các biện pháp cần thiết khác theo yêu cầu nghiệp vụ. Đồng thời, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần những nạn nhân, người nhà nạn nhân.

Tuy nhiên, các đơn vị cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, những kết quả nêu trên vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được tình hình hiện nay. Cùng với sự diễn biến khó lường, phức tạp của thời tiết, thiên tai, công tác phối hợp, trao đổi tình hình, xác minh thông tin phương tiện bị nạn có lúc chưa kịp thời. Công tác quản lý phương tiện ở các địa phương còn hạn chế (phương tiện mua, bán, sang tên đổi chủ). Công tác cơ động lực lượng, phương tiện còn chậm…

Để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động TKCN, phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị, Đại tá Vũ Văn Hưng - Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng yêu cầu các đơn vị cần triển khai nghiêm nội dung quy chế phối hợp trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về Hàng hải và Biên phòng đã được ký kết. Trong phạm vi quản lý của mình, chủ động nắm tình hình trên biển, thu thập thông tin liên quan đến tai nạn, sự cố, kịp thời thông báo, trao đổi cùng phối hợp xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền cho ngư dân nắm chắc tần số liên lạc, số điện thoại của từng đơn vị để thông tin, báo cáo kịp thời tình hình tai nạn, sự cố xảy ra trên biển, từ đó có biện pháp phối hợp TKCN chính xác, kịp thời, hiệu quả. Hai bên cũng cần có chính sách, cơ chế hỗ trợ nhau trong đào tạo, huấn luyện, cung cấp trang thiết bị, hướng dẫn nghiệp vụ…

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.