Biển đảo yêu thương

Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4: Đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền biển, đảo với Bạc Liêu

Thứ Sáu, 24/11/2017 | 16:22

Đại tá Phạm Quang Oánh, Chính ủy Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển (CSB) 4 vừa đến báo cáo thời sự chuyên đề về biển, đảo với các báo cáo viên của tỉnh Bạc Liêu. Trao đổi với phóng viên Báo Bạc Liêu, Đại tá Oánh cho biết: CSB Việt Nam là lực lượng thực hiện chức năng đảm bảo an ninh trật tự an toàn trên vùng biển của Tổ quốc và thực hiện các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên trên vùng biển của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đại tá Phạm Quang Oánh

Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 tổ chức cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” tại Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải) năm 2015. Ảnh: N.Q

Thực hiện những chức năng trên, thời gian qua, Bộ tư lệnh Vùng CSB 4 đã tích cực, chủ động ký kết và đẩy mạnh phối hợp công tác tuyên truyền với một số tỉnh Tây Nam bộ, trong đó có Bạc Liêu. Nội dung chính là nắm tình hình an ninh trật tự trên các vùng biển trọng điểm của Việt Nam, tuyên truyền về chức năng, quyền hạn và thành tích của CSB trong bảo vệ chủ quyền, thực thi pháp luật và cứu hộ, cứu nạn thời bình; và những điều kiện dân cần biết khi hoạt động trên biển. 

Các nội dung trên được chuyển tải qua hoạt động báo cáo viên tuyên truyền miệng; thông qua cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” và các phương tiện thông tin đại chúng.

Những hoạt động trên nhằm nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm cho lãnh đạo các cấp và các tầng lớp nhân dân về biển, đảo của Tổ quốc; góp phần bảo vệ chủ quyền, thực thi pháp luật trên các vùng biển của Việt Nam.

PV: Thưa đồng chí Chính ủy, đây là lần đầu tiên tỉnh Bạc Liêu cùng Bộ tư lệnh Vùng CSB 4 tuyên truyền biển, đảo cho các báo cáo viên của tỉnh. Kết thúc hội nghị, đồng chí Nguyễn Bình Tân, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu có đề nghị Bộ tư lệnh là thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với tỉnh thực hiện công tác này. Đồng chí có ý kiến gì về đề nghị này?

Đại tá Phạm Quang Oánh: Thực hiện chức năng của CSB, theo đề nghị của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu, thời gian tới, tại các hội nghị báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, chúng tôi sẽ cử lãnh đạo, cán bộ các cơ quan chức năng đến phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho các đồng chí báo cáo viên. Trên cơ sở đó, các đồng chí báo cáo viên sẽ tuyên truyền cho các sở, ban ngành, người dân, đặc biệt là ngư dân nắm chắc pháp luật Việt Nam khi tham gia hoạt động trên biển. Đồng thời thông qua hình thức hoạt động hội thi, các phương tiện thông tin đại chúng, phát huy khả năng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân, cùng với CSB Việt Nam làm nhiệm vụ trên biển bảo vệ chủ quyền, thực thi pháp luật trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc, trực tiếp là vùng biển Tây Nam của chúng ta.

PV: Thời gian qua có một thực trạng ngư dân các tỉnh Tây Nam bộ, trong đó có Bạc Liêu xâm phạm chủ quyền của nước khác khi hoạt động khai thác thủy sản trên biển. Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này, theo đồng chí, chúng ta cần có những giải pháp như thế nào?

Đại tá Phạm Quang Oánh: Thời gian vừa qua, các cấp, các ngành, CSB, biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho ngư dân, đặc biệt là về phạm vi chủ quyền được phép đánh bắt trên vùng biển Việt Nam, tránh tình trạng xâm phạm chủ quyền đánh bắt ở các vùng biển nước khác. Mặc dù đã thực hiện rất nhiều biện pháp, nhưng nhận thức của ngư dân chúng ta vẫn còn một số vi phạm. Đây là một trong những bất cập để chúng ta phải đẩy mạnh hơn, hiệu quả hơn công tác tuyên truyền. Thứ hai, các sở, ban ngành trực tiếp liên quan đến quản lý ngư dân hoạt động trên biển phải nâng cao năng lực quản lý, có chế tài cụ thể để ngăn ngừa ngư dân vi phạm. Đặc biệt, các ngư dân không nên vì lợi ích kinh tế mà vi phạm chủ quyền nước khác. Bởi, khi xảy ra hậu quả sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước láng giềng và ảnh hưởng đến vị thế của Việt Nam, đến gia đình, tài sản của ngư dân.

Về phía Bộ tư lệnh Vùng CSB 4, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra để kiểm tra, kiểm soát các tàu không đủ tiêu chuẩn hoạt động trên biển. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan, ban ngành của các tỉnh Tây Nam bộ để quản lý chắc đối tượng ngư dân hoạt động trên biển, ngăn ngừa có hiệu quả cao nhất các trường hợp vi phạm có thể xảy ra.

PV: Xin cảm ơn Đại tá!

Nguyễn Quốc (thực hiện)

Bộ tư lệnh Vùng CSB 4 được thành lập ngày 14/9/1998, đóng quân tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), quản lý vùng biển rộng khoảng 150.000km2, từ bờ Bắc cửa Định An (tỉnh Trà Vinh) đến TX. Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang).

Đơn vị thật sự là lực lượng nòng cốt và trực tiếp trong bảo vệ chủ quyền, giữ vững an ninh trật tự, an toàn trên vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.