An toàn giao thông

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết

Thứ Hai, 11/12/2023 | 15:16

Theo dự báo, lưu lượng người và phương tiện giao thông sẽ tăng mạnh, tạo áp lực cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024. Để phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT) và giữ gìn TTATGT phục vụ người dân đi lại vui xuân đón tết, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm mọi vi phạm.

Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử nghiêm vi phạm

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện 1300 về bảo đảm TTATGT dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024, yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra,  kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT trên đường bộ, đường sắt, đường thủy. Theo đó, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, dừng, đỗ sai quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, không nhường đường cho xe ưu tiên, đi vào làn dừng khẩn cấp...

Đồng thời, có giải pháp ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng. Các phương tiện chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; không đăng ký, đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật; không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; không có giấy phép lái xe, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; chở quá số người quy định. Bên cạnh đó, duy trì hoạt động phối hợp bảo đảm an toàn giao thông tại bến khách ngang sông, bến tàu khách du lịch, các tuyến, luồng đường thủy, nhất là các tuyến sông và vùng nước có tổ chức lễ hội vì mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng con người.

Lực lượng chức năng lập biên bản các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Ảnh: T.H

Đảm bảo tốt trật tự vận tải

Tết là thời điểm đông ken, phức tạp của hoạt động vận tải, do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GT-VT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các sở GT-VT và các đơn vị kinh doanh vận tải có phương án bảo đảm năng lực vận tải, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa. Không để hành khách không kịp về quê đón tết do thiếu phương tiện, đặc biệt là xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc và tăng giá vé trái quy định.

Đối với các sở GT-VT và các nhà thầu phải bảo đảm điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa lũ gây ra. Rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế. Bảo đảm hệ thống thu phí điện tử không dừng hoạt động thông suốt, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

Mặt khác, khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, trong đô thị và trả lại lòng đường phục vụ Nhân dân đi lại (hoàn thành 1 tuần trước tết Nguyên đán). Có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông, kịp thời giải tỏa, không để phát sinh ùn tắc kéo dài khi có sự cố, TNGT, nhất là thời điểm trước và ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán trên các tuyến trục chính và khu vực tổ chức Lễ hội xuân.

Trong khi đó, trách nhiệm giao cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là chỉ đạo các cơ quan, ngành, lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT. Chủ động có phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, nhất là trên tuyến, khu vực có nguy cơ cao xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông trên địa bàn. Rà soát các địa điểm, khu vực có nguy cơ sạt lở cao và tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường do địa phương quản lý. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục - đào tạo trên địa bàn chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải tổ chức bán vé tàu, xe trực tiếp cho công nhân, người lao động và sinh viên về quê đón tết…

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.