An toàn giao thông

Xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Thứ Hai, 13/02/2023 | 16:19

Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn (XDVHGTAT); giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2022; không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các khu đô thị trên địa bàn tỉnh kéo dài trên 30 phút - đây là 3 mục tiêu lớn mà Bạc Liêu quyết liệt thực hiện trong Năm An toàn giao thông (ATGT) 2023.

Lực lượng chức năng tỉnh tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ảnh: T.H

Thượng tôn pháp luật

Ủy ban ATGT quốc gia vừa ban hành Kế hoạch 506 triển khai thực hiện Năm ATGT với chủ đề: “Thượng tôn pháp luật để XDVHGTAT”. Theo đó, các mục tiêu được đưa ra là: nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và XDVHGTAT; giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Trên tinh thần kế hoạch của Ủy ban ATGT quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh - Phạm Văn Thiều ký ban hành Kế hoạch 11 xây dựng kế hoạch Năm ATGT trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và XDVHGTAT; giảm tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm trước và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Để thực hiện được mục tiêu này, Ban ATGT tỉnh yêu cầu tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên toàn tỉnh, ngay từ tháng đầu, quý đầu và cả năm 2023. Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hoạt động và bố trí ngân sách phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị; tuyệt đối tránh hình thức, triệt để thực hành tiết kiệm. Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, từng bước XDVHGTAT; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự (TT) ATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Đồng thời, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải; điều khiển giao thông; tuyên truyền ATGT; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh - Phạm Văn Thiều, năm 2023 các cơ quan thành viên của Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung thực hiện tốt 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường thủy nội địa và chống ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, thực hiện hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Bên cạnh đó, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ và các tuyến luồng đường thủy nội địa.

Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng trong sản xuất - kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường. Đồng thời, tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường thủy nội địa; tiếp tục đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, liên huyện và liên tỉnh.

Cụ thể hóa chủ đề “Thượng tôn pháp luật để XDVHGTAT”, cần kiên trì XDVHGTAT đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả…

Tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát, thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch và sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu giao thông, năm 2023 dự báo có nhiều áp lực, thách thức với công tác đảm bảo TTATGT, đòi hỏi sự quyết liệt với quyết tâm cao của các cơ quan chức năng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra để đảm bảo tốt tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.