An toàn giao thông

Việc xử lý vi phạm TTATGT qua camera giám sát: Cần biện pháp mạnh

Thứ Hai, 30/04/2018 | 15:23

Nhằm xử lý kịp thời, có hiệu quả các hành vi vi phạm trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT), vì mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông, Công an tỉnh đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A và một số tuyến đường. Tuy nhiên, kết quả xử lý vi phạm thì chưa đạt như mong đợi...

Theo Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, việc lắp đặt camera giám sát giao thông ở một số tuyến đường rất hiệu quả. Hệ thống giúp phát hiện nhiều trường hợp vi phạm TTATGT và là một trong những biện pháp góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về TTATGT cho người dân. Qua đó kiểm soát chặt chẽ TTATGT, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Tuy nhiên, vấn đề xử phạt người vi phạm qua hình ảnh camera giám sát thu được (phạt nguội) hiện gặp khó khăn. Ông Ngô Hữu Dũng - Giám đốc Sở GT-VT, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: “Số trường hợp vi phạm ghi được rất nhiều, nhưng xử phạt thực tế thì rất ít. Mặc dù có gửi thông báo về địa phương nhưng nhiều trường hợp vẫn cố tình không đến nộp phạt…”.

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông tỉnh giám sát hoạt động của hệ thống camera tại trung tâm giám sát. Ảnh: Đ.H

Đó là chưa kể tình trạng người dân thay đổi chủ sở hữu phương tiện nhiều lần, không sang tên theo quy định nên việc tra cứu và gửi thông báo đến chủ sở hữu gặp khó khăn. Vì vậy, năm 2017 hệ thống camera giám sát đã phát hiện ghi nhận 14.594 trường hợp vi phạm tốc độ, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đã gửi thông báo vi phạm nhưng kết quả chỉ ra quyết định phạt tiền được 691 trường hợp. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2018, hệ thống camera giám sát đã phát hiện ghi nhận hơn 11.700 trường hợp vi phạm TTATGT, tuy nhiên chỉ xử phạt vi phạm hành chính trên 400 trường hợp. Trong khi đó, tai nạn giao thông xảy ra đều xuất phát từ tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định pháp luật về đảm bảo ATGT…

Về vấn đề này, Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, cái khó là không có biện pháp chế tài đối với người vi phạm không nộp phạt khi xử phạt nguội. Vấn đề then chốt là cơ quan thẩm quyền cần có quy định rõ ràng để lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện, từ đó mới đảm bảo tính răn đe đối với người vi phạm.

Tại một buổi làm việc với Bạc Liêu, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đã hoan nghênh việc lắp camera giám sát giao thông của tỉnh Bạc Liêu. Để xử lý triệt để các trường hợp cố tình không đến nộp phạt, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, đã có quy định về cưỡng chế xử phạt hành chính, nhiều địa phương đã thực hiện đạt hiệu quả. Do đó, cơ quan chức năng Bạc Liêu có thể thực hiện theo luật đối với những trường hợp chây ì, cố tình kéo dài thời gian hoặc không nộp phạt… “Về xử phạt vi phạm qua camera giám sát, nếu là phương tiện ô tô thì dễ dàng hơn. Công an tỉnh có thể gửi tất cả hình ảnh của xe ô tô vi phạm qua camera giám sát cho Cục Đăng kiểm, cơ quan này đã đồng ý phối hợp với Ban ATGT để siết chặt xử lý vi phạm. Trong quá trình đăng kiểm, nếu Cục Đăng kiểm phát hiện xe ô tô nào vi phạm giao thông mà chưa nộp phạt thì không đăng kiểm, cho đến khi nộp phạt xong”, ông Hùng yêu cầu.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để giảm thiểu tai nạn giao thông là việc cần làm. Nếu thực hiện được các giải pháp vừa nêu, tin rằng việc “phạt nguội” ở Bạc Liêu sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.