An toàn giao thông

Tập trung đảm bảo an toàn cho hoạt động các bến đò ngang

Thứ Hai, 17/06/2024 | 16:09

Với đặc điểm sông ngòi chằng chịt, Bạc Liêu hiện có 330 bến khách ngang sông. Trong đó, tập trung nhiều ở các huyện Hồng Dân, Phước Long, Đông Hải… Bên cạnh những bến hoạt động đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), vẫn còn tình trạng bến mở không phép, tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn. Để đảm bảo tốt trật tự ATGT trong mùa mưa bão, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung đảm bảo an toàn cho hoạt động của các bến đò ngang.

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho các bến đò ngang trong mùa mưa bão là việc làm cần thiết. Ảnh: T.H

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi mùa mưa bão đến

Trên địa bàn tỉnh có khoảng 170km đường thủy nội địa (ĐTNĐ) quốc gia do Trung ương quản lý, 229km ĐTNĐ địa phương do tỉnh quản lý và nhiều kênh, rạch khác đang được khai thác, phục vụ cho giao thông thủy. Nhìn chung, các tuyến ĐTNĐ trên địa bàn tỉnh ổn định, bảo đảm ATGT ĐTNĐ, việc đầu tư kết cấu hạ tầng gắn kết với mạng lưới giao thông tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, thông suốt. Nhằm phục vụ tốt nhu cầu vận tải đường thủy an toàn, trong năm 2023, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã đầu tư nạo vét đảm bảo giao thông thủy 2 tuyến ĐTNĐ quốc gia qua địa bàn tỉnh, gồm 3 đoạn cạn với chiều dài nạo vét 33,4km (5,4km kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp, 10km kênh Bạc Liêu - Cà Mau và 18km kênh Bạc Liêu - Vàm Lẽo). Ngoài ra, đơn vị quản lý ĐTNĐ cũng đã triển khai quản lý, duy tu, bảo trì hệ thống báo hiệu, đảm bảo phát huy tốt tác dụng, tầm nhìn, hiệu lực của báo hiệu theo quy chuẩn kỹ thuật về báo hiệu ĐTNĐ.

Tuy nhiên, công tác đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn một số tồn tại, khó khăn. Đó là tình trạng đáy cá và các hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản trên sông còn diễn biến phức tạp, chưa được sự quan tâm vào cuộc quyết liệt từ các ngành, các cấp và chính quyền địa phương để triển khai tuyên truyền, tổ chức giải tỏa, quản lý địa bàn, có biện pháp tái lấn chiếm, làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải đường thủy.

Bên cạnh đó, tình hình vi phạm luồng và hành lang bảo vệ luồng còn diễn ra khá phổ biến trên ĐTNĐ. Dù đoàn liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng tái phạm của các bến thủy nội địa, trong đó có bến khách ngang sông hoạt động không phép, đưa khách không đúng vị trí cho phép vẫn còn diễn ra. Từ đây, gây tiềm ẩn các nguy cơ mất ATGT, đặc biệt là nỗi lo an toàn ở các bến đò ngang khi mùa mưa bão về.

Đảm bảo an toàn ở các bến đò ngang

Trước tình hình trên, để đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ trên địa bàn trong năm 2024 và nhất là trong mùa mưa bão, ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GT-VT, Phó ban ATGT tỉnh, yêu cầu: “Ban ATGT các địa phương tiếp tục phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các lĩnh vực thuộc địa phương quản lý và quan tâm chỉ đạo thực hiện các vụ việc mà đoàn liên ngành chuyển đến địa phương. Tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông ĐTNĐ đến từng hộ dân sống ven sông, nâng cao ý thức người dân. Phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tổ chức cho từng hộ dân sinh sống ven sông ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT ĐTNĐ. Đặc biệt là kiên quyết kiểm tra, đình chỉ hoạt động đối với những bến khách ngang sông không có giấy phép, hoạt động không đảm bảo an toàn”.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, Phước Long và Hồng Dân là 2 địa phương có tình trạng bến khách ngang sông hoạt động không phép nhiều trong tỉnh nhưng chưa được giải quyết triệt để. Đây là những bến đã tồn tại lâu đời, đa số là hộ nghèo và gia đình chính sách, địa phương đã vận động và buộc đình chỉ nhiều lần nhưng các hộ ngưng rồi lại tái hoạt động. Thực trạng này tồn tại, tái diễn là một trong những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy. “Huyện cam kết sẽ chấn chỉnh nghiêm, tập trung khảo sát cụ thể và kiên quyết bằng các biện pháp để đình chỉ hoạt động những bến không đúng quy định, không đảm bảo an toàn”, ông Trần Văn Sót - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó Ban thường trực Ban ATGT huyện Hồng Dân, cho biết.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày qua, lực lượng cảnh sát đường thủy tích cực triển khai hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT trên các tuyến ĐNTĐ, đặc biệt tại các bến đò chở khách ngang sông. “Với phương châm phòng ngừa là chính, Cảnh sát đường thủy tiến hành rà soát, xác định các điểm nguy hiểm để hướng dẫn đảm bảo an toàn cho các phương tiện, nhất là khu vực có nước chảy xiết, nơi bến đò ngang có đông lưu lượng hành khách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các chủ phương tiện, yêu cầu chở đúng số lượng hàng hóa quy định, trang bị dụng cụ cứu sinh cần thiết trên phà, đò”, Thiếu tá Phan Duy Thạnh - Phó Đội trưởng Đội cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, chia sẻ.

Mùa mưa bão đã đến, thời tiết bắt đầu diễn biến khó lường, tiềm ẩn các nguy cơ phức tạp về dòng chảy làm gia tăng nguy cơ mất an toàn trên các tuyến ĐTNĐ. Để bảo đảm ATGT cho người và phương tiện tham gia, cùng với nỗ lực của các địa phương, lực lượng chức năng, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức tự bảo vệ bằng việc chấp hành đúng, đầy đủ các quy định pháp luật, chung tay thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.