An toàn giao thông

Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1: Cùng em “Giữ trọn ước mơ”

Thứ Hai, 22/01/2024 | 16:33

Để nâng cao tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông, năm học 2023 - 2024 Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tiếp tục phối hợp với Bộ GD-ĐT và Công ty Honda Việt Nam tổ chức chương trình tặng MBH cho học sinh lớp 1 toàn quốc với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”. Tại Bạc Liêu, 100% học sinh lớp 1 trong toàn tỉnh đều đã nhận được chiếc MBH mang nhiều ý nghĩa này.

Đại diện Sở GD-ĐT, Ban ATGT tỉnh và các đơn vị trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1.

Gần 13.880 chiếc MBH đến tay học sinh lớp 1

Ngày 15/1, tại Trường tiểu học Lê Văn Tám (Phường 1, TP. Bạc Liêu), Ban ATGT tỉnh, Sở GD-ĐT và HEAD Văn Tươi Bạc Liêu đã phối hợp tặng 276 chiếc MBH đạt chuẩn cho học sinh lớp 1 của nhà trường. Dịp này, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kết hợp tuyên truyền về ATGT nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT trong học sinh. HEAD Văn Tươi Bạc Liêu cũng hướng dẫn các em 3 bước đội MBH đúng cách, đồng thời tặng thêm các phần quà nhỏ. Em Mai Đinh Phước Nhân (học sinh lớp 1/2) rất vui khi được tặng chiếc MBH xinh xắn và còn được chính tay những chú Cảnh sát giao thông đeo giúp. Trong sự trong veo của tuổi thơ, em nhớ được rất rõ các bước đội MBH đúng cách vừa được hướng dẫn.

Chương trình trao tặng MBH cho học sinh lớp 1 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” mang nhiều mục tiêu nhân văn. Đó là nâng cao nhận thức và duy trì ý thức chấp hành đội MBH cho tất cả người dân, đặc biệt là trẻ em. Qua đó góp phần gia tăng tỷ lệ đội MBH đạt chuẩn cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và giảm thiểu hậu quả do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra, hướng đến một xã hội giao thông an toàn và văn minh.

Năm học 2023 - 2024, tỉnh Bạc Liêu có gần 13.880 học sinh lớp 1 được tặng MBH. Đây cũng là chuỗi hoạt động chung tay hiện thực hóa mục tiêu “Không có tử vong do TNGT đường bộ” vào năm 2045 và hướng tới mục tiêu của Honda toàn cầu “Không có tử vong do va chạm giao thông liên quan đến xe máy và ô tô Honda” vào năm 2050. Tính đến nay, Công ty Honda Việt Nam đã trao tặng cho học sinh lớp 1 toàn quốc gần 8,6 triệu chiếc MBH. Những chiếc MBH “Giữ trọn ước mơ” được ví như bài học pháp luật về giao thông đầu tiên, như người bạn đồng hành chở che, bảo vệ tính mạng, giúp các em có điều kiện hiện thực hóa ước mơ của mình trong tương lai.

Chương trình cũng nhắn gửi đến quý phụ huynh chung tay giáo dục ý thức và kỹ năng tham gia giao thông cho trẻ em từ ngày đầu tới trường, cùng thực hiện hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn: “Đội mũ cho con - Trọn tình cha mẹ”.

Các em học sinh hào hứng khi được chú Cảnh sát giao thông hướng dẫn cách đội mũ. Ảnh: T.H

100% trẻ em đội MBH đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô, xe máy

Theo số liệu thống kê, Việt Nam có tỷ lệ trẻ em tử vong do TNGT cao gấp nhiều lần so với các nước trong khu vực. Nguyên nhân chính là do lứa tuổi học sinh chưa nhận thức đầy đủ về ATGT; sự an toàn của trẻ khi đi trên đường chưa được quan tâm đúng mực. Khi TNGT xảy ra thì trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, nguy cơ dẫn đến tử vong và thương tích là rất lớn.

Bên cạnh đó, một bộ phận phụ huynh còn chủ quan, lơ là trong việc trang bị MBH và nhắc nhở, giáo dục con em mình đội MBH khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện tham gia giao thông. Tuy nhiên, các mối nguy hiểm đối với trẻ em có thể được hạn chế đến mức thấp nhất nếu các bậc phụ huynh có ý thức và biết hành động đội MBH đạt chuẩn, đúng cách cho con em khi tham gia giao thông. Từ đó, chung tay cùng toàn xã hội phấn đấu đạt mục tiêu 100% trẻ em được đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Ông Phan Bạch Đằng - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Chương trình trao tặng MBH cho học sinh lớp 1 những năm qua đã góp phần tăng đáng kể tỷ lệ đội MBH cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy là món quà nhỏ nhưng hết sức có ý nghĩa dành cho các em trong năm đầu tiên đến trường. Đồng thời cũng là cách giáo dục, nhắc nhở nhẹ nhàng, hiệu quả khởi đầu cho quá trình nhận thức và hành động về văn hóa giao thông, tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT”.

Công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng, là một trong những ưu tiên hàng đầu, vừa có tính cấp bách trước mắt vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, cần được thực hiện một cách quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục để bảo vệ và xây dựng thể hệ công dân tương lai có văn hóa giao thông văn minh, góp phần phát triển bền vững đất nước.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.