An toàn giao thông

Tăng cường ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Hai, 08/04/2024 | 16:13

Số liệu thống kê về tai nạn giao thông (TNGT) của ngành chức năng cho thấy, năm 2023, tỷ lệ trẻ em thương vong chiếm 7,8% trong tổng số nạn nhân TNGT, tương đương trên 2.000 trẻ em, trong đó có khoảng trên 900 trẻ em tử vong. Tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra TNGT còn lớn và hậu quả của TNGT vẫn là sự mất mát không gì bù đắp được đối với các cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Cảnh sát giao thông phát tờ rơi tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh huyện Hòa Bình.

Phát động hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2024 trong thanh niên

Ngày 7/4, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Ban Thanh niên Công an nhân dân phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Năm ATGT 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” trong thanh niên năm 2024. Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia - Lê Kim Thành tham dự.

Theo đó năm 2024, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tổ chức các hoạt động về ATGT với nhiều nội dung: Tập trung đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới; Nghị quyết 48 của Chính phủ về “tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông” giai đoạn 2022 - 2025; Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới; Kế hoạch của Ủy ban ATGT quốc gia về đảm bảo TTATGT năm 2024... Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT cho thanh thiếu niên, trọng tâm là học sinh - sinh viên. Xác định rõ trách nhiệm và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện pháp luật về giao thông và tích cực tham gia các hoạt động góp phần đảm bảo TTATGT, hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông. Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” bằng những việc làm cụ thể, từ việc tự giác chấp hành pháp luật giao thông, ứng xử thân thiện khi tham gia giao thông. Mỗi cán bộ Đoàn, Hội và thanh niên là một tuyên truyền viên trong gia đình, cộng đồng và xã hội về ATGT. Thực hiện tốt các mục tiêu năm 2024 trong công tác đảm bảo TTATGT. Phát huy vai trò của các mô hình “Cổng trường ATGT”, “Bến đò ngang an toàn”; “Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn”. Tổ chức tuyên dương các điển hình thanh thiếu nhi có thành tích trong tham gia bảo đảm TTATGT; triển khai Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, Diễn đàn “ATGT - Hành động của thanh niên”; tổ chức hội thi, diễn đàn, cuộc thi nhân Ngày Pháp luật…

Tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh - sinh viên là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho thanh thiếu niên. Ảnh: T.H

Nâng cao ý thức là giải pháp bền vững

Tại buổi phát động, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia - Lê Kim Thành cho biết: Năm 2023, TNGT trên cả nước tiếp tục giảm sâu so với năm 2022, giảm 1.285 vụ, giảm 1.922 người chết. Dù vậy, với số lượng người thương vong lớn, TNGT luôn là vấn đề mang tính toàn cầu. Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, mỗi năm, TNGT cướp đi sinh mạng của gần 1,35 triệu người và làm cho hơn 50 triệu người khác lâm vào cảnh thương tật vĩnh viễn suốt đời. Cùng với đó, nền kinh tế toàn cầu bị thiệt hại khoảng 2,5% tổng giá trị GDP.

Khẳng định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức người tham gia giao thông là giải pháp bền vững và lâu dài, có vai trò đặc biệt quan trọng, ông Lê Kim Thành cho rằng, các nội dung hoạt động hưởng ứng Năm ATGT 2024 của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam rất thiết thực. Để các nội dung được thực hiện đạt kết quả, đi vào đời sống thanh niên, Ủy ban ATGT quốc gia khẳng định luôn ủng hộ và phối hợp chặt chẽ tổ chức các hoạt động đảm bảo ATGT đã được xây dựng.

Trong khuôn khổ lễ phát động hưởng ứng Năm ATGT 2024 trong thanh niên cũng đã diễn ra nhiều hoạt động ấn tượng như: tuyên dương các đơn vị điển hình trong công tác đảm bảo TTATGT; tặng quà cho đoàn viên - thanh niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn là con các gia đình có nạn nhân bị TNGT; ra mắt đội camera 360 an toàn ghi lại những hình ảnh đẹp văn hóa giao thông; đội hình thanh niên phản ứng nhanh tham gia xử lý sự cố khi xảy ra TNGT…

Là lực lượng xung kích, tình nguyện, tiên phong trong nhiều phong trào, hoạt động, thanh niên cũng chính là đối tượng tham gia giao thông chiếm tỷ lệ khá lớn hiện nay. Do đó, việc nâng cao ý thức, trách nhiệm, phát huy vai trò của mỗi thanh niên trong công tác đảm bảo TTATGT có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Bằng sự gương mẫu, nghiêm chỉnh của bản thân khi tham gia giao thông cộng với việc tích cực lan tỏa các phong trào, hành động thiết thực, mỗi thanh niên sẽ góp phần tích cực giảm thiểu TNGT, xây dựng môi trường giao thông an toàn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.