An toàn giao thông

Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Thứ Hai, 18/12/2023 | 16:26

Năm 2023, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) xác định chuyên đề trọng tâm, xuyên suốt là xử lý vi phạm về nồng độ cồn (NĐC) nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là các vụ tai nạn liên quan đến rượu bia. Theo đó, lực lượng CSGT trong tỉnh đã thực hiện quyết liệt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Kiểm tra nồng độ cồn tài xế ô tô trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.H

Kiên quyết hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”

Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 48 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025; Chỉ thị 01 của Bộ trưởng Bộ Công an về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới; các kế hoạch của Bộ Công an về: Chiến lược quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045… Trong đó, tập trung tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT, chú trọng những vi phạm có khả năng trực tiếp gây ra tai nạn, đặc biệt là vi phạm về NĐC.

Bằng việc tăng cường tần suất, linh hoạt thay đổi địa bàn tuần tra, thời gian qua lực lượng CSGT tỉnh, CSGT Công an các huyện, thị xã, thành phố ra quân quyết liệt xử lý các trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu bia. Nhất là tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, nội thị, những tuyến đường thường xuyên xảy ra vi phạm về NĐC. Qua đó, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, kiên quyết hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe” trong Nhân dân.

Theo thống kê trong 11 tháng của năm 2023, toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản và xử lý vi phạm đối với hơn 4.600 trường hợp người tham gia giao thông vi phạm NĐC, phạt hành chính số tiền trên 22 tỷ đồng.

Cần nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật

Trên thực tế, có khá nhiều người tham gia giao thông suy nghĩ chủ quan rằng bản thân còn đang rất tỉnh táo, chỉ uống một vài lon bia thì chuyện lái xe về nhà là dễ dàng. Tuy nhiên, TNGT thì luôn đến bất ngờ, không báo trước và người đã sử dụng rượu bia không thể làm chủ được các tình huống. Do đó, cùng với việc xử lý nghiêm vi phạm để nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, hoạt động xử lý vi phạm về NĐC còn mang ý nghĩa thay đổi, hình thành thói quen, văn hóa giao thông an toàn cho người dân.

Qua ghi nhận, thời gian qua, việc lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm NĐC trên địa bàn toàn tỉnh đã khiến tâm lý các tài xế, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông “ái ngại” hơn mỗi khi uống rượu bia. “Hiện nay, lực lượng chức năng kiểm ra NĐC rất gắt, tiền phạt lại cao, thêm vào đó còn bị tước Giấy phép lái xe thời gian dài nên mỗi lần có tiệc hay liên hoan, uống xong tôi đều nhờ người thân đến chở về. Như vậy vừa an toàn cho bản thân, vừa không bị mất tiền phạt”, ông Nguyễn Hiếu Nghĩa (TP. Bạc Liêu) chia sẻ.

Hiện đang là thời điểm cuối năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông cũng như nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa bắt đầu tăng cao gây áp lực lên các tuyến giao thông đường bộ. Đây cũng là thời điểm diễn ra cưới, hỏi, tiệc tùng, liên hoan… nên mọi người thường sử dụng rượu bia, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông gia tăng. Để tăng cường công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt là trong những ngày cuối năm, lực lượng CSGT thường xuyên tăng cường các giải pháp, triển khai lực lượng để tuần tra trên tuyến, khép kín địa bàn.

Việc quyết liệt triển khai thực hiện các chuyên đề, cao điểm xử lý vi phạm NĐC của CSGT tỉnh và các địa phương đã và đang góp phần tích cực nâng cao nhận thức và giảm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT. Tuy nhiên, để kéo giảm thấp nhất số vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia thì cần lắm ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện, nhất là cánh “mày râu”.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.