An toàn giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tai nạn giao thông

Thứ Hai, 29/07/2019 | 15:22

Không chỉ khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia được Quốc hội thông qua thì việc cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu, hoặc hơi thở có nồng độ cồn mới được quan tâm đặc biệt. Đã từ lâu, việc lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy luôn tạo nhiều bức xúc, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm bởi đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (TNGT).

Mạnh tay với “ma men”

Thời gian qua, việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ; Công an các huyện, thị xã, thành phố quan tâm thực hiện. Các đơn vị tăng cường tần suất, huy động các lực lượng tuần tra kiểm soát ban đêm để xử lý “ma men”. Theo chân Đội CSGT, trật tự (Công an TP. Bạc Liêu) trong những đêm tuần tra kiểm soát, mới thấy hết sự vất vả của lực lượng làm nhiệm vụ khi tiếp xúc với những tài xế lái xe khi đã sử dụng rượu bia. Hầu hết người tham gia giao thông khi bị dừng phương tiện đều hợp tác và chấp hành đúng các quy trình kiểm tra, tuy nhiên, đối với những người say rượu, quy trình này diễn ra khó khăn và mất nhiều thời gian. Nếu như không nài nỉ, xin bỏ qua, thì người say tìm đủ mọi cách để đối phó, kéo dài, cố tình không hợp tác.

Tham gia trực tiếp trong tổ công tác, Thiếu tá Trần Văn Nghị - Đội trưởng Đội CSGT, trật tự TP. Bạc Liêu, cho biết: “Thông qua công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm thời gian qua, ý thức người tham gia giao thông đã nâng lên rất nhiều, đa số người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh thiếu niên thường xuyên chạy quá tốc độ, có các hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT). Bên cạnh đó, tình trạng uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông vẫn còn diễn ra, gây nguy cơ tiềm ẩn TNGT nghiêm trọng”.

Điển hình gần đây nhất là vụ TNGT giữa xe ô tô với 2 xe máy trong tháng 6/2019. Lúc này, N.T.Đ (ngụ huyện Vĩnh Lợi) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát (BKS) 94A-039.72 lưu thông đến khu vực đèn giao thông ngã tư đường Trần Huỳnh - Lê Duẩn đã đâm vào xe máy BKS 94K1-247.49, do anh T. điều khiển chở người ngồi sau là bà N. (ngụ TP. Bạc Liêu), rồi tiếp tục va chạm với một xe máy khác chở theo em bé. Hậu quả, anh T. bị thương nặng, còn bà N. tử vong. Thời điểm xảy ra tai nạn, trong người ông Đ. có nồng độ cồn vượt ngưỡng quy định pháp luật cho phép.

Trước thực trạng này, công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn càng được quan tâm đặc biệt. Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT trong tỉnh đã tổ chức trên 4.800 ca tuần tra, kiểm tra phát hiện, lập biên bản trên 17.500 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền gần 17 tỷ đồng, tước gần 800 giấy phép lái xe (GPLX) và tạm giữ gần 2.900 phương tiện các loại. Trong đó, có nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu kiểm tra giấy tờ tài xế lái ô tô. Ảnh: T.H

Kiên quyết xử lý tài xế là người nghiện ma túy

Theo Công an TP. Bạc Liêu, trong đợt ra quân kiểm tra ma túy đối với tài xế trong tháng 7/2019, đơn vị đã phát hiện một trường hợp vi phạm (T.N.H, sinh năm 1991, ngụ huyện Đông Hải). H. lái xe tải thuê cho doanh nghiệp, khi đang chở hàng thì lực lượng chức năng buộc dừng phương tiện kiểm tra. Tài xế T.N.H bị tước GPLX 23 tháng và gửi thông báo vi phạm về địa phương do dương tính với ma túy.

Liên quan đến tình trạng lái xe nghiện ma túy gây hậu quả nghiêm trọng khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tại địa bàn huyện Phước Long đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết 1 người và bị thương 1 người.

Cụ thể, tháng 1/2019, trên tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp thuộc xã Vĩnh Phú Tây, xe ô tô BKS 69A-041.27 do V.T.L (ngụ tỉnh Cà Mau) điều khiển chở theo 4 người lưu thông theo hướng Cà Mau về Phụng Hiệp. Đến đoạn đường trên thì va chạm xe mô tô BKS 94D1-274.11 do C.V.T (ngụ TX. Giá Rai) điều khiển hướng ngược lại chở theo L.T.Đ (cùng ngụ TX. Giá Rai). Hậu quả làm T. tử vong, Đ. bị thương nặng. Nguyên nhân được xác định do V.T.L điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường. Đáng nói, kết quả giám định ma túy cho thấy đối tượng này dương tính với chất gây nghiện thuộc nhóm Methamphetamine và Methylene Dioxy Methamphetamine.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra hơn 8.300 vụ TNGT, làm chết hơn 3.800 người, bị thương hơn 6.300 người. Nhiều vụ tai nạn xe khách, xe tải xảy ra do tài xế vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy khiến dư luận bức xúc. Lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 239 trường hợp tài xế dương tính với ma túy. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến từ cơ quan chức năng cho thấy, việc xử lý tài xế sử dụng ma túy cũng như vi phạm nồng độ cồn vẫn còn những khó khăn, hạn chế; rất cần sự kiên quyết, mạnh tay và những quy định pháp luật đồng bộ để răn đe nhóm đối tượng này. Và, cần thiết nên có dữ liệu quốc gia về tài xế nghiện ma túy, tránh trường hợp tài xế khi bị cho thôi việc từ doanh nghiệp này thì chuyển sang hành nghề ở doanh nghiệp khác, thậm chí từ tỉnh này sang tỉnh khác làm việc…

…………….............................................................................................................................................................................................................

Theo quy định hiện nay, lái xe sử dụng ma túy chỉ bị tước GPLX có thời hạn. Điều này có nghĩa là tài xế vi phạm vẫn có cơ hội lái xe, dễ dẫn đến tai nạn thảm khốc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về ATGT. Thủ tướng đánh giá mức xử phạt hiện nay tuy có cao, song vẫn chưa đủ sức răn đe và cương quyết: “Đối với những trường hợp tài xế nghiện ma túy, phải tịch thu vĩnh viễn bằng lái như một số nước. Đây là biện pháp có tính răn đe cao, ít tốn kém nhưng lại hiệu quả”.

…………….............................................................................................................................................................................................................

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.