An toàn giao thông

Nguy cơ tai nạn tại các giao lộ, điểm mở dải phân cách

Thứ Hai, 25/03/2024 | 14:52

Thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã đầu tư, xử lý được nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) tại các nút giao ngã ba, ngã tư trên địa bàn, góp phần đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông an toàn, hạn chế tai nạn giao thông (TNGT).

Giao thông phức tạp tại điểm mở dải phân cách dưới dốc cầu Cái Dầy (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.H

Nỗ lực xóa “điểm đen”

Nỗ lực xóa “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT là một trong những công việc được Ban ATGT tỉnh quan tâm, thực hiện thời gian qua. Thực tế cho thấy, trải qua quá trình khai thác sử dụng lâu dài, trên các tuyến giao thông đường bộ thuộc địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng các “điểm đen”, điểm có nguy cơ mất ATGT. Nhằm kịp thời “hóa giải” các yếu tố xung đột, phức tạp, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, Ban ATGT tỉnh và các địa phương thường xuyên phối hợp với ngành chuyên môn bàn phương án điều chỉnh hợp lý. Chỉ tính trong năm 2023, toàn tỉnh đã khắc phục hàng chục điểm tiềm ẩn TNGT với kinh phí hàng tỷ đồng. Việc cải tạo, bổ sung, điều chỉnh kết cấu hạ tầng tại các vị trí giao nhau, các vị trí mở dải phân cách trên đường bộ tại địa bàn TP. Bạc Liêu và các địa phương trong tỉnh đã góp phần hạn chế TNGT, giữ cho người tham gia giao thông những hành trình an toàn. Công tác này cũng đã góp phần cho nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh năm 2023 chuyển biến tích cực, TNGT giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Trước đây, khi lưu thông qua giao lộ đường Hòa Bình nối dài và đường Lê Duẩn (khi đường Hòa Bình vừa được thông tuyến), người tham gia giao thông không khỏi bất an khi xe cộ qua khu vực luôn đông đúc, chủ yếu di chuyển theo cảm tính, vì khu vực không có đèn tín hiệu giao thông hay vòng xoay. Con đường này cũng là một trong những đường dẫn đến chợ Phường 1 (TP. Bạc Liêu) nên có lúc giao thông “bát nháo”, từng gây ra không ít vụ va quẹt, tai nạn. Trước tình trạng này, để đảm bảo ATGT cho người dân, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Ban ATGT TP. Bạc Liêu khảo sát, đánh giá hiện trạng, thống nhất triển khai lắp đặt vòng xoay tại đây. Phương án này tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Qua thời gian lắp đặt, trật tự ATGT qua khu vực được đảm bảo tốt hơn, xe cộ lưu thông có nền nếp, hạn chế được tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu qua khu vực và giảm thiểu các vụ va quẹt, TNGT xảy ra.

Cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn

Tình trạng va quẹt, TNGT trên địa bàn tuy được kiềm chế theo từng năm, song vẫn luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Trong đó, va quẹt, TNGT tại các giao lộ đông đúc phương tiện, các điểm mở dải phân cách trên đường bộ diễn ra khá phổ biến. Men theo các tuyến quốc lộ qua địa bàn, các tuyến đường đô thị, nông thôn, không khó để bắt gặp những vệt sơn trắng - hiện trường các vụ TNGT để lại.

Từ đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do sự chủ quan, bất cẩn, nóng vội trong điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông. Phổ biến là tình trạng qua đường không chú ý quan sát người và phương tiện lưu thông tại khu vực không giảm tốc độ ở mức cần thiết, qua đường không đúng nơi quy định - tại những nơi kém an toàn; lưu thông từ đường phụ ra đường chính không đúng phần đường quy định, không nhường đường cho xe ưu tiên trên đường chính.

Bên cạnh đó, ở các điểm mở dải phân cách trên các tuyến đường bộ hiện nay, người lái xe phản ánh xuất hiện tình trạng người tham gia giao thông thường xuyên đi ngược chiều, chuyển hướng, qua đường một cách “vô tội vạ”. Vấn đề này càng đặc biệt trở nên nguy hiểm đối với các điểm mở dải phân cách trên tuyến quốc lộ. Bởi khi các xe khách, xe tải đang lưu thông với tốc độ cao, việc đột ngột xuất hiện một xe máy hay người đi bộ sang đường, đi ngược chiều… thì tình huống nguy hiểm sẽ xảy ra.

Có mặt tại điểm mở dải phân cách dưới chân cầu Cái Dầy (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi - thuộc tuyến BOT trên Quốc lộ 1A) vào buổi sáng, càng thấy ý thức của người tham gia giao thông vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Khu vực này gần trường học, chợ, cơ quan nhà nước nên điểm mở dải phân cách là nơi tập trung đông đúc phương tiện. Trong khi các xe lớn lưu thông trên Quốc lộ với tốc độ nhanh, người đi xe máy vẫn lao ra đường, dừng xe sát dải phân cách giữa đường để chờ cơ hội sang phía đường bên kia. Do điểm này nằm gần chân cầu, nếu đi đúng chiều sẽ phải di chuyển qua bên kia cầu vòng lại nên hầu hết người dân chọn cách qua đường và đi ngược chiều khiến giao thông tại khu vực thêm phức tạp. Tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện Vĩnh Lợi tuy không dài, song những năm qua đã xảy ra không ít vụ TNGT thương tâm trên tuyến. Cho nên, việc cẩn trọng hơn khi lưu thông qua đây, nhất là tại các giao lộ, điểm mở dải phân cách là điều cần thiết mà người tham gia giao thông nên chú ý.

Cùng với sự phát triển tất yếu của xã hội, phương tiện giao thông không ngừng gia tăng nhanh chóng. Để đảm bảo ATGT bền vững, lâu dài, bên cạnh việc bổ sung khắc phục hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, điều chỉnh, cải tạo các điểm tiềm ẩn TNGT từ phía các cơ quan chức năng thì mỗi người tham gia giao thông hãy nêu cao tinh thần cảnh giác, tăng cường quan sát, chủ động nhường nhịn lẫn nhau và đặc biệt là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để hạn chế TNGT đáng tiếc xảy ra.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.