An toàn giao thông

Mạnh tay xử lý “quái xế”

Thứ Hai, 20/03/2023 | 17:13

Tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua cơ bản được bảo đảm ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn xuất hiện những tiếng nẹt pô, rú ga, một bộ phận thanh thiếu niên “binh, độ” xe tụ tập chạy với tốc độ cao, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng này.

Lập biên bản hàng trăm “quái xế”

Trong tháng 3/2023, sau khi phát hiện một số thanh niên có hành vi tự ý thay đổi pô xe khác với kết cấu ban đầu, điều khiển phương tiện nẹt pô gây mất trật tự công cộng, bức xúc trong dân, Công an thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) đã buộc các trường hợp này phải thay pô xe và viết cam kết không tái phạm. Ông Nguyên Phạm (thị trấn Phước Long) chia sẻ: Cảm ơn các chiến sĩ công an đã giúp bà con ngủ ngon và trẻ nhỏ bớt giật mình. Đồng thời mong muốn Công an thị trấn tăng cường hơn nữa việc xử lý thanh thiếu niên có hành vi “binh, độ” xe, lạng lách đánh võng… gây mất an ninh trật tự ở các khu dân cư.

Cùng với Công an thị trấn Phước Long, Công an các xã, thị trấn, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trong tỉnh đã và đang quyết liệt với công tác tuần tra, xử lý vi phạm về TTATGT, đặc biệt là mạnh tay với các “quái xế”. Theo đó, từ tháng 12/2021 - 2/2023, Phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh) đã trực tiếp xử lý 256 trường hợp sử dụng pô xe không có bộ phận giảm thanh, tự ý thay đổi kích thước, đặc tính của xe; phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố phát hiện, xử lý 941 trường hợp, tạm giữ 393 chiếc mô tô. Ngoài ra, còn tham gia với Tổ công tác 238 Công an tỉnh ngăn chặn, giải tán ngay từ đầu 2 cuộc tụ tập hơn 30 chiếc mô tô, xe gắn máy có dấu hiệu nẹt pô, rú ga gây mất TTATGT…

Kết quả này được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, bởi sự bình yên của từng con đường, tuyến phố là điều mong mỏi lớn nhất đối với bà con từ trước đến nay.

Lực lượng chức năng huyện Phước Long lập biên bản, buộc các trường hợp vi phạm thay pô xe về đúng cấu tạo ban đầu. Ảnh: T.H

Không để xảy ra đua xe, tổ chức đua xe trái phép

Qua xử lý vi phạm, đa số “quái xế” là các thanh thiếu niên ham chơi, có tính bốc đồng, muốn “làm nổi” bằng những hành động “không giống ai”. Nhóm này thường điều khiển những chiếc xe đã được “độ”, “xoáy nòng” gây tiếng ồn, chạy một bánh với xe 2 bánh, điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Trong năm 2022, Phòng CSGT đường bộ đã xử phạt một nhóm thanh niên không đội mũ bảo hiểm, tụ tập điều khiển xe máy nẹt pô, rú ga, bốc đầu xe, gây mất TTATGT trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, quay video clip đăng lên mạng xã hội. Trước đó, CSGT TP. Bạc Liêu cũng xử lý một thanh niên có hành vi điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông; không có gương chiếu hậu bên trái; không gắn biển số, không có đèn chiếu sáng gần, xa; không có còi, pô xe không có bộ phận giảm thanh; không giấy chứng nhận đăng ký và còn liên tục rú ga, nẹt pô trong đô thị. Thậm chí, có đoạn clip ghi lại thời điểm thanh niên này nẹt pô trước trụ sở Phòng CSGT tỉnh.

Trước tình hình đó, CSGT tỉnh đã huy động lực lượng, tập trung ra quân kiểm tra, xử lý vào các khung giờ thanh thiếu niên thường tụ tập thành nhóm có hành vi vi phạm. Triển khai kế hoạch phòng, chống hành vi tụ tập rú ga, nẹt pô; điều khiển mô tô, xe gắn máy đã thay đổi kiểu dáng, đặc tính, không có bộ phận giảm thanh; đồng thời phối hợp với các lực lượng đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các đối tượng điều khiển mô tô, xe gắn máy đã “binh, độ”… có biểu hiện đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép.  

Phòng CSGT đường bộ đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Tổ công tác 238 Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuần tra, kiểm soát linh hoạt tuyến, địa bàn. Lực lượng kết hợp giữa công khai với hóa trang, thường xuyên và đột xuất, làm cho các đối tượng đua xe trái phép bị động, không dám thực hiện hành vi vi phạm. Kiên quyết ngăn chặn ngay từ đầu không để xảy ra đua xe, tổ chức đua xe trái phép; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến đua xe, tổ chức đua xe trái phép, nẹt pô, rú ga... Từ đó, không để xảy ra đua xe, tổ chức đua xe trái phép trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.