An toàn giao thông

Dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi bị kẹt trong ô tô

Thứ Hai, 19/08/2019 | 16:23

Vụ việc bé trai học lớp 1 Trường Gateway (Hà Nội) tử vong thương tâm do bị bỏ quên trên xe đưa đón khiến nhiều phụ huynh giật mình lo ngại vì chưa trang bị cho con trẻ những kỹ năng cần thiết.

Theo NHTSA (Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Mỹ), khi nhiệt độ ngoài trời ở mức 25 - 30oC, thì sau 10 phút nhiệt độ trong xe đã có thể gây tử vong cho trẻ dù kính cửa sổ hạ thấp 5cm. Càng ứng biến nhanh trong 10 phút đầu, càng có cơ hội thoát nạn. Dưới đây là những lưu ý mà bất kỳ ai, đặc biệt là trẻ nhỏ, cần ghi nhớ.

1. Giữ bình tĩnh

Phụ huynh hãy trao đổi với trẻ rằng tình huống nguy cấp có thể sẽ xảy ra với bất kỳ ai. Nếu gặp phải tình huống này, đừng bỏ cuộc, hãy cố gắng bình tĩnh để tìm cách thoát thân hoặc chờ người lớn đến cứu. Hãy cởi áo khoác, khăn quàng... để giảm thân nhiệt. Quan sát xung quanh để biết mình đang ở đâu, chú ý các phương tiện và người qua lại để cầu cứu.

2. Thử mở các cánh cửa

Thử mở mọi cánh cửa mà mình với tới được. Trong trường hợp không phải bị bỏ quên trên ô tô mà gặp tai nạn khiến bị mắc kẹt lại, rất có thể những cánh cửa chưa khép lại hoàn toàn, vậy nên hãy tìm kiếm đường thoát thân theo cách đó.

3. Thu hút sự chú ý của mọi người

- Hãy dạy trẻ cách lưu nhớ số, gọi điện thoại cho giáo viên, bố mẹ, người thân trong tình huống có thể được. Đồng thời, hướng dẫn trẻ cách lấy giấy ghi "Cứu con với" dán lên kính xe, đập cửa từ bên trong hoặc dùng vật gì đó vẫy liên tục để thu hút sự chú ý của người qua đường.

- Bấm còi xe: Có một số loại ô tô dù tắt máy nhưng bấm còi vẫn phát ra âm thanh. Phụ huynh có thể giúp trẻ nhận ra vị trí còi xe thông qua hình ảnh, clip hoặc chỉ dẫn trực tiếp khi trẻ đi ô tô cùng với cha mẹ.

4. Phá cửa kính ô tô

Đối với trẻ từ 6 tuổi trở lên, có thể nghĩ đến chuyện phá cửa kính thoát thân sau khi mọi biện pháp khác không có tác dụng. Tuy nhiên, cẩn thận với bước này và chọn phá cửa hai bên. Phá cửa bằng búa trang bị trên xe, nếu không có, thay thế bằng bất kỳ vật nặng/ vật kim loại mang theo bên người. Biện pháp cuối cùng là dùng chân đạp mạnh vào kính để phá vỡ nó.

Những lời khuyên ở trên nhìn có vẻ phức tạp nhưng nếu phụ huynh kiên nhẫn và giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của chúng, chắc rằng sẽ hạn chế các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

T.H (theo Wikihow)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.