An toàn giao thông

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông thủy và cứu hộ trong mùa mưa bão

Thứ Hai, 19/08/2019 | 16:24

Trước dự báo mùa mưa bão năm nay sẽ diễn biến phức tạp hơn so với các năm trước, Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) đường thủy để bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Cảnh sát đường thủy tuần tra, kiểm soát phương tiện chở hàng hóa.

Nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa, ý thức cảnh giác trước những hiểm họa có thể xảy ra trên sông nước, thời gian qua, lực lượng cảnh sát đường thủy trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Lực lượng thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương có tuyến đường thủy tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời hướng dẫn chủ bến, người điều khiển phương tiện, hành khách thông hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT đường thủy. Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát đường thủy đã tổ chức tuyên truyền tại hàng chục cụm dân cư, các bến đò ngang, dò dọc đưa rước khách trên sông; phát 900 tờ rơi và tuyên truyền ATGT trực tiếp cho trên 19.000 lượt chủ phương tiện, thuyền viên, những người hành nghề trên đường thủy; tuyên truyền, vận động người dân trên các tuyến Hộ Phòng - Gành Hào, tuyến kênh xáng sông Vàm Xáng... tháo dỡ ngư lưới cụ đặt lấn chiếm luồng, tuyến gây ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông.

Song song đó, lực lượng Cảnh sát đường thủy còn tổ chức kiểm tra, yêu cầu ký cam kết và nhắc nhở chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa đối với các chủ phương tiện thủy, bến phà, bến đò chở khách ngang sông. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát đường thủy còn đẩy mạnh thực hiện phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, xây dựng tuyến sông văn hóa an toàn, vận động người dân khi đi đò, phà nên mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cá nhân phòng ngừa các sự cố.

Người đi đò, phà đều không mặc áo phao để đảm bảo an toàn. Ảnh: M.M

Xử lý nghiêm vi phạm, tăng cường phòng ngừa tai nạn

Thượng tá Huỳnh Văn Sáng - Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh), cho biết: “Đơn vị chỉ đạo cho các trạm, thủy đội trực thuộc và lực lượng cảnh sát đường thủy tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, phải chủ động các giải pháp để phòng ngừa tai nạn trên sông nước xảy ra”.

Theo đó, đơn vị đã huy động lực lượng, phương tiện mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính về TTATGT đường thủy nội địa, trong đó tập trung vào các lỗi vi phạm như: Phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, thiếu trang thiết bị an toàn, chở quá vạch mớn nước, chở quá số người quy định... Qua đó, phát hiện gần 1.900 trường hợp, ra trên 1.500 quyết định phạt hành chính với số tiền trên 400 triệu đồng. Lực lượng cũng kết hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra bến thủy nội địa, lập biên bản 24 trường hợp, buộc đình chỉ hoạt động 115 bến, nhắc nhở trên 300 bến làm cam kết chấp hành nghiêm các quy định về TTATGT đường thủy nội địa. Kiểm tra, giải tỏa và buộc tháo dỡ 110 miệng phao đáy neo lấn chiếm luồng gây mất TTATGT.

Đi đôi với các mặt công tác này, công tác ứng trực, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống mất an toàn được đặc biệt quan tâm. Đợt sạt lở mới đây tại phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai), Cảnh sát đường thủy đã phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát đoạn sạt lở dài 370m, hỗ trợ các hộ dân di dời ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng. Trong mùa mưa bão, Cảnh sát đường thủy được lệnh đảm bảo lực lượng, phương tiện, công cụ, vật tư sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tích cực phòng chống thiên tai, cảnh báo các nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn rà soát, kiến nghị khẩn trương bổ sung, thay mới các biển báo hiệu, cọc tiêu, phao tiêu, biển chỉ dẫn... hư hỏng trên tuyến đường thủy, nhằm đảm bảo an toàn luồng tàu chạy, phòng ngừa va chạm.

Từ các giải pháp trên, TTATGT các tuyến đường thủy trong tỉnh cơ bản được đảm bảo, từ đầu năm đến nay không xảy ra tai nạn.

Mai Đinh

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.