An toàn giao thông

“Cổng trường an toàn giao thông”: Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

Thứ Hai, 11/03/2024 | 16:37

Những năm gần đây, việc xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông (ATGT)” được đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện và nhân rộng từ các trường ở nội ô TP. Bạc Liêu đến các địa phương trong tỉnh. Qua thời gian đi vào hoạt động, mô hình đã góp phần tích cực trong giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ cho các em học sinh (kể cả phụ huynh đưa rước con em) và đảm bảo ATGT tại cổng trường.

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” của Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt. Ảnh: T.H

Đảm bảo tốt ATGT học đường

Ông Giả Thanh Hải - Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các trường học lắp đặt 16 bảng led tuyên truyền ATGT tại các cổng trường ATGT với tổng kinh phí đầu tư gần 200 triệu đồng. Các cổng trường hiện đã có hệ thống led để tuyên truyền pháp luật đảm bảo trật tự ATGT trực quan gồm: Trường tiểu học Lê Văn Tám, Trường tiểu học Kim Đồng, Trường tiểu học Lê Thị Riêng, Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu); Trường tiểu học Thạnh Bình, Trường tiểu học Hộ Phòng A, Trường tiểu học Phong Phú A, Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai)… Riêng Ban ATGT huyện Vĩnh Lợi bằng nguồn kinh phí địa phương đã chủ động nhân rộng mô hình, lắp đặt thêm 4 bảng led tại 4 trường trên địa bàn”.

Hộp đèn led ở các cổng trường ATGT có khả năng hiển thị ngoài trời, chất lượng hình ảnh tốt, tích hợp với điện thoại thông minh để cập nhật, thay đổi phong phú nhiều nội dung, khẩu hiệu tuyên truyền tùy theo từng chủ điểm, đáp ứng tốt mục tiêu tuyên truyền ATGT học đường theo hướng trực quan. Việc lắp đặt các bảng led đã góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền ATGT, truyền tải các khẩu hiệu tuyên truyền đến gần hơn với phụ huynh, học sinh, kể cả người tham gia giao thông qua khu vực. Từ đó, tăng cường sự phối hợp giữa Ban ATGT tỉnh, nhà trường, phụ huynh trong việc giáo dục pháp luật về ATGT, văn hóa giao thông trong học sinh.

Nằm ven Quốc lộ Nam sông Hậu, hằng ngày lưu lượng phương tiện qua lại trước cổng Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ (Phường 1, TP. Bạc Liêu) rất đông, nhất là xe ô tô, xe tải, xe container… Vào giờ tan trường, học sinh ra về cộng với phụ huynh và xe máy tập kết đón con trước cổng trường từng gây mất trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Việc thành lập mô hình “Cổng trường ATGT”, cũng như sự hỗ trợ của lực lượng chức năng, thanh niên tình nguyện tại các thời điểm đông đúc người và phương tiện, cùng với việc được trang bị bảng led tuyên truyền ATGT đã giúp nhà trường rất nhiều trong việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành quy định về trật tự ATGT cho phụ huynh, học sinh.

Huyện Vĩnh Lợi - điểm sáng về xây dựng ATGT trường học

Toàn huyện Vĩnh Lợi hiện có 27 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Công tác tuyên truyền, giáo dục đảm bảo trật tự ATGT được Phòng Giáo dục chủ động triển khai và duy trì hoạt động xuyên suốt ngay từ đầu năm. Các trường đã kiện toàn Ban chỉ đạo ATGT, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong việc xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT trong trường học. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh học sinh và các cơ quan chức năng địa phương để đảm bảo tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh các trường học nâng cao ý thức chấp hành. Phối hợp tổ chức, phát động học sinh tham gia Hội thi “Bé với ATGT”; thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về ATGT”; “ATGT cho nụ cười ngày mai”. Tuyên truyền, quán triệt đến 100% cán bộ, giáo viên và học sinh về các quy định của Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia… tạo được sự chuyển biến tích cực trong cán bộ, giáo viên và học sinh - sinh viên toàn ngành.

Từ đó, năm 2023, 100% các trường đã quán triệt trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên và học sinh thực hiện nghiêm các quy định “đã uống rượu, bia - không lái xe”, “đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện”. 100% các trường đã tổ chức ký cam kết với cha mẹ học sinh về tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức tham gia giao thông cho học sinh; không giao mô tô, xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật… Trong đó, điển hình là Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt (thị trấn Châu Hưng). Với mục tiêu đặt sự an toàn của học sinh lên trên hết, trước hết, nhà trường đã thực hiện việc giáo dục ATGT linh động, sáng tạo, thu hút sự hứng thú của học sinh. Cùng với bảng led được trang bị, trường lắp đặt thêm 2 gương cầu lồi trước cổng để học sinh, phụ huynh dễ quan sát các phương tiện qua lại, nhằm đảm bảo ATGT.

“Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học theo bộ tài liệu giáo dục “ATGT cho nụ cười ngày mai” dành cho cấp THCS phù hợp với kế hoạch dạy học của tổ và kế hoạch giáo dục của nhà trường, các tổ bộ môn lồng ghép dạy học tích hợp nội dung giáo dục ATGT vào các môn học và hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp. Liên đội trường thì xây dựng kế hoạch tuyên truyền các quy định về ATGT, ATGT trường học trong các buổi sinh hoạt dưới cờ. Bên cạnh đó, trường cũng phối hợp với Cảnh sát giao thông, Công an huyện Vĩnh Lợi đến tuyên truyền các quy định về ATGT, đồng thời tổ chức ký cam kết thực hiện ATGT. Phối hợp với Head Honda Thành Mỹ Bạc Liêu tổ chức chương trình hướng dẫn lái xe an toàn, đội mũ bảo hiểm đúng cách và tặng mũ bảo hiểm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Hiện tại trường đang xây dựng và đưa vào hoạt động 2 mô hình nhằm đảm bảo ATGT giờ tan trường đó là: Học sinh xếp hàng ra về và Phụ huynh xếp hàng đón con. Các mô hình nhằm hình thành và phát huy thói quen tốt cho học sinh và phụ huynh giúp hạn chế việc ùn tắc giao thông, đậu xe lấn chiếm lòng lề đường”, ông Phạm Hòa Hợp - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt, cho biết.

Mô hình “Cổng trường ATGT” là một trong những mô hình tự quản về ATGT trong trường học mang lại nhiều kết quả khá tốt. Thông qua mô hình, từng bước nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, lập lại trật tự, kỷ cương trong việc chấp hành quy định về pháp luật giao thông đường bộ của học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông. Từ đó, chung tay cùng ngành chức năng góp phần kiềm chế tai nạn giao thông tại khu vực, trên địa bàn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.