An toàn giao thông

Cao điểm chống COVID-19 tại Bạc Liêu: Giao thông vắng vẻ

Thứ Hai, 30/03/2020 | 16:03

Những ngày gần đây, giao thông tại Bạc Liêu vắng vẻ hơn so với trước. Các phương tiện xe máy cá nhân giảm mạnh, hoạt động vận tải hành khách thưa thớt… Đây là cách người dân hưởng ứng trước lời kêu gọi cả nước chung tay chống dịch COVID-19.

Hạn chế đi lại khi không cần thiết

Ghi nhận tại Bạc Liêu, lượng người và phương tiện tham gia giao thông đã giảm mạnh. Ngoài nhu cầu bức thiết khi đi làm, mua sắm hàng hóa thiết yếu cho gia đình, người dân Bạc Liêu đã dừng hết việc ra ngoài đi chơi, ăn uống, gặp gỡ bạn bè, giải trí. Hoạt động vận tải hành khách tại Bến xe Bạc Liêu và Bến xe ở các địa phương trong tỉnh, các dịch vụ xe khách đóng ở ngoài bến đều giảm.

Đoàn kiểm tra Sở GT-VT giám sát việc đo thân nhiệt hành khách của doanh nghiệp vận tải. Ảnh: T.H

Ông Trần Đại Lượng, đại diện nhà xe Hán Nghĩa (phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Hầu hết người dân đã ở nhà và ít có nhu cầu sử dụng xe khách đi lại, hoạt động kinh doanh của công ty cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn đều giảm sút, phải hủy chuyến, đình tài vì không có khách. Tuy nhiên, đây là tình hình chung và ngoài ý muốn, cũng là cách tốt nhất để chúng ta đẩy lùi dịch bệnh”.

Anh Nguyễn Văn Thinh (huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Vợ chồng tôi làm nghề nông, con cái đã nghỉ học mấy tháng nay từ khi dịch bệnh xảy ra nên việc hạn chế đi lại cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến cuộc sống. Trong tuần, đây là lần đầu tiên tôi đưa vợ rời khỏi nhà để mua thêm các nhu cầu cần thiết cho cả gia đình trong những ngày chống dịch. Chúng tôi luôn đeo khẩu trang khi đi xe máy, vào cửa hàng, giữ khoảng cách với người khác. Tuyệt nhiên gia đình 4 người của tôi không ra đường khi không có việc quan trọng”.

Tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách

Sở GT-VT vừa gửi tờ trình đến UBND tỉnh đề xuất chấp thuận nội dung tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách nhằm hạn chế việc lây lan của dịch bệnh trên phương tiện giao thông.

Theo đó, để bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng người dân, Sở GT-VT đề xuất yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt vận chuyển mỗi chuyến không quá 50% sức chứa và không quá 20 người/chuyến xe. Hành khách ngồi xen kẽ, mỗi hàng ghế chỉ bố trí 1 người ngồi. Xe phải để nước rửa tay ở cửa lên xuống để hành khách sử dụng, tại các điểm dừng, điểm cuối tuyến nhà xe nhắc hành khách đứng cách nhau tối thiểu 2m.

Đối với các tuyến vận tải cố định, hợp đồng, trung chuyển, đề xuất giảm 50% số chuyến so với kế hoạch đối với các tuyến từ Bạc Liêu đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trừ khi có chỉ đạo mới. Đồng thời, cũng chỉ chở không quá 50% sức chứa, không quá 20 người/chuyến xe, hành khách buộc phải mang khẩu trang, ngồi cách xa và khai báo y tế đúng quy định.

Đơn vị vận tải lập sổ theo dõi các chuyến xe, chi tiết thông tin hành khách gồm họ tên, năm sinh, địa chỉ, nơi đi và đến, số điện thoại… để báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng, khi cần thiết.

Riêng với hoạt động vận tải hành khách bằng taxi và ô tô dưới 9 chỗ, đề xuất chủ trương hạn chế vận chuyển hành khách đi, đến các tỉnh, thành phố; đặc biệt tại nơi đã ghi nhận ca nhiễm COVID-19, các tỉnh, thành phố có nguy cơ lây nhiễm cao.

Đối với các bến khách ngang sông, ngoài việc hạn chế 50% sức chở, Sở GT-VT cũng yêu cầu chủ phương tiện từ chối chở hành khách không đeo khẩu trang và không giữ khoảng cách an toàn.

Tại tờ trình này, Sở GT-VT cũng đồng thời yêu cầu UBND tỉnh giao Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở GT-VT, Chủ tịch UBND các địa phương trong tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các phương tiện tham gia hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.