An toàn giao thông

Cảnh sát giao thông - những người đón Tết muộn

Thứ Hai, 30/01/2023 | 15:12

Kỳ nghỉ tết Nguyên đán đã chấm dứt, song đối với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), thời gian vui xuân bên gia đình vẫn chưa được trọn vẹn. Ở địa bàn có điểm tham quan du lịch thu hút đông người và phương tiện, lực lượng vẫn túc trực điều tiết hướng dẫn ngăn ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Mùa xuân của những “chiến sĩ áo vàng” là bình yên trên mỗi tuyến đường.

Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu tuần tra, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường nội ô thành phố. Ảnh: T.H

“Đi trước, về sau”

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an vừa gửi thư khen cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, tận tụy với công việc, ngày đêm căng mình với nhiệm vụ bảo đảm tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, an toàn. Trong thư, Đại tướng khen lực lượng CSGT đã triển khai các phương án điều tiết, phân luồng giao thông, không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên các tuyến trọng điểm, cửa ngõ ra vào địa bàn, bến xe, trạm thu phí..., tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, giữ bình yên trên những cung đường. 

Để đảm đương tốt vai trò nòng cốt đảm bảo TTATGT, giữ bình yên cho người dân vui Xuân là sự hy sinh thầm lặng của lực lượng Công an nhân dân nói chung, trong đó có Đội CSGT - Trật tự (Công an TP. Bạc Liêu) - những người làm nhiệm vụ “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”. “Nhằm đảm bảo tốt tình hình TTATGT trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT - Trật tự tham gia ứng trực 100% quân số bắt đầu từ 28 đến hết mùng 6 tết Nguyên đán. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa và các hoạt động vui Xuân, đón Tết diễn ra trên địa bàn, thường xuyên tuần tra lưu động, ứng trực điều tiết tại những tuyến đường trọng điểm, các điểm du lịch để phân luồng, điều tiết, đảm bảo giao thông thông suốt”, Thiếu tá Trần Minh Sáng - Phó Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự chia sẻ.

Là điểm bắn pháo hoa duy nhất của tỉnh nên lượng phương tiện của người dân từ các địa phương đổ về thành phố để thưởng lãm lên đến hàng ngàn chiếc, do đó, CSGT TP. Bạc Liêu phải xuống đường từ sớm để cùng các lực lượng đảm bảo TTATGT, đến khi người dân đã về hết, các con đường trở lại yên ắng, các anh mới trở về đơn vị, thay vội chiếc áo đẫm mồ hôi, tranh thủ chợp mắt để có sức thực hiện nhiệm vụ vào sáng hôm sau.

Khoảng 8 giờ sáng mùng 1 Tết, lượng người, xe đổ về khu Quan âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) tăng đột biến. Cán bộ, chiến sĩ của Đội CSGT - Trật tự lại nhanh chóng xuất quân đến khu vực điều tiết, hướng dẫn giao thông. Tình trạng này cũng xảy ra vào những thời điểm khác nhau của những ngày sau đó, nên tâm thế của cán bộ, chiến sĩ của Đội là luôn trong trạng thái sẵn sàng.

Tại TX. Giá Rai, CSGT thị xã được chia làm hai ca trực luân phiên trong những ngày Tết, song tùy vào tình hình địa bàn, cán bộ, chiến sĩ lúc nào cũng trong tinh thần sẵn sàng chờ lệnh nhằm hỗ trợ đồng đội đảm bảo giao thông. Khi người dân du xuân cũng là lúc CSGT luân phiên tuần tra giáp các tuyến, đứng chốt điều tiết giao thông; tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành đúng các quy định; tập trung xử lý thanh thiếu niên tụ tập thành nhóm điều khiển phương tiện chạy tốc độ cao gây mất TTATGT; xử lý người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác; phối hợp với các tổ 238, đội nghiệp vụ, Công an phường, xã phát hiện đấu tranh có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trên các tuyến giao thông...

Thiếu tá Trương Minh Điền, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự (Công an TX. Giá Rai) khẳng định: “Trên địa bàn có Nhà thờ Tắc sậy là điểm du lịch thu hút hàng ngàn, có khi đến hàng chục ngàn du khách đến tham quan mỗi ngày, do đó, CSGT luôn túc trực tại đây 24/24 giờ để cùng với Công an địa phương giữ gìn tốt TTATGT, tuyệt đối không để xảy ra mất trật tự, chen lấn, ùn tắc”. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, một số đoạn đường ở TX. Giá Rai ngập nước do triều cường dâng cao ảnh hưởng đến việc đi lại của Nhân dân, cùng với nhiệm vụ trực Tết, CSGT thị xã cũng là những thành viên “cứu hộ” giúp đỡ những trường hợp xe chết máy. Cứ vậy, nhiều mùa xuân của những “chiến sĩ áo vàng” lần lượt qua đi trong những ca trực Tết, trên những con đường, khu phố, lấy niềm vui, sự an toàn của Nhân dân làm niềm vui của bản thân, quên đi nỗi buồn không được đón Giao thừa hay tề tựu bên gia đình những ngày đầu năm mới.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại khu du lịch phường Nhà Mát.

Vì những mùa xuân yên bình

Đến thời điểm này, kế hoạch bảo đảm TTATGT trước, trong và sau Tết đã đạt nhiều kết quả tích cực. Trong những ngày tết Nguyên đán Quý Mão 2023,  TTATGT trên địa bàn tương đối ổn định, toàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Thông qua hơn 160 ca tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT trong tỉnh đã kịp thời lập biên bản, xử lý trên 130 trường hợp vi phạm, tạm giữ trên 50 phương tiện, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ mất TTATGT trên các tuyến đường du xuân của người dân. Bên cạnh đó, CSGT còn có nhiều đóng góp trong việc phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm thông qua các cuộc tuần tra, kiểm soát, mang lại mùa xuân yên bình.

Cùng với hoạt động nghiệp vụ, CSGT Bạc Liêu cũng luôn có những phần việc chan chứa nghĩa tình, như ngay trước Tết, Phòng CSGT đường bộ đã kết hợp cùng khối An ninh Công an tỉnh và thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) tặng hàng trăm suất quà Tết cho dân quân, dân nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Kết thúc kỳ nghỉ Tết, tiếp sức cho người dân trở lại làm việc tại các tỉnh, thành phố, Phòng CSGT đường bộ đã lập trạm tặng khăn lạnh, nước uống và đổ nhiên liệu miễn phí cho người dân đi xe gắn máy. Lực lượng cũng phân luồng bảo đảm TTATGT, không để xảy ra ùn tắc, kịp thời tuyên truyền nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Những hành động kịp thời này giúp người tham gia giao thông bảo đảm sức khỏe và an toàn trong chuyến hành trình dài vài trăm cây số cho chuyến lao động, học tập đầu năm.

“Hết kỳ nghỉ Tết, người dân các tỉnh di chuyển trên các tuyến Quốc lộ rất đông, rất nhiều xe chở theo lỉnh kỉnh đồ đạc, trẻ em nên việc phát tặng nước suối, khăn lạnh, xăng phần nào giảm mệt mỏi, chi phí cho người tham gia giao thông. Mặc dù quà tặng không nặng về vật chất nhưng động viên tinh thần rất lớn, giúp người tham gia giao thông tỉnh táo, ấm lòng khi cầm tay lái di chuyển tuyến đường xa. Điều này càng làm chúng tôi thêm cảm kích”, anh Nguyễn Tài Em (huyện Hòa Bình), bộc bạch.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.