An toàn giao thông

Các địa phương nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Thứ Hai, 15/07/2019 | 15:32

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, phân tích theo từng địa bàn thì TNGT ở TP. Bạc Liêu và huyện Hồng Dân tăng, trong khi các huyện, thị khác giảm đáng kể...

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi.. Ảnh: T.H

Đảm bảo hạ tầng an toàn cho người dân lưu thông

Là huyện nông thôn mới, Phước Long có nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo hạ tầng an toàn cho người dân tham gia giao thông. Ông Trần Tử Nam, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Phước Long, cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm, huyện sơn sửa 152 trụ biển báo giao thông trên địa bàn các xã, thị trấn và cấp mới cho xã Phước Long 2 biển báo tải trọng đường. Sửa chữa lộ ngõ xóm được 34 tuyến với chiều dài gần 6.000m, sửa chữa 76 cây cầu. Đồng thời phát quang và giải tỏa các chướng ngại vật trên 455km hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn các xã, thị trấn; các vỉa hè được giải tỏa thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sinh hoạt trong dịp lễ, tết và đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia 2019 vừa qua”.

Đối với công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường thủy, Ban ATGT huyện Phước Long tiếp tục phối hợp với ngành chức năng và các xã, thị trấn duy trì thường xuyên công tác ra quân lập lại trật tự ATGT trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện. Đặc biệt, giải tỏa mái che, hộ mua bán, đặt bảng hiệu, đậu xe… lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, khu vực các chợ Phước Long (thị trấn Phước Long); chợ Xã Thoàn, chợ Phó Sinh (xã Phước Long); chợ Trưởng Tòa (xã Vĩnh Thanh). Kết quả, đã xử lý nhắc nhở 160 trường hợp vi phạm mua bán lấn chiếm lòng đường, vận động nhân dân tháo dỡ 86 biển hiệu quảng cáo gây khuất tầm nhìn. Bên cạnh đó, phối hợp với các xã, thị trấn nhắc nhở các bến đò khách ngang sông bổ sung trang bị thiết bị đảm bảo an toàn như: trang bị thêm áo phao, dụng cụ nổi và phương án cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống xấu xảy ra. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm chỉ xảy ra 1 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 1 người.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT

Trong 6 tháng đầu năm nay, huyện Đông Hải chỉ xảy ra 1 vụ TNGT - giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2018. Để giảm thiểu TNGT trên địa bàn, cùng với nhiều giải pháp, huyện Đông Hải còn chú trọng đến công tác tuyên truyền nhằm thay đổi ý thức của người tham gia giao thông. Thời gian qua, Đài Truyền thanh huyện đã phát sóng 30 chuyên đề về ATGT; trong đó có 9 tin, bài được phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Qua đó đã phản ánh kịp thời tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện, cũng như các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông.

Phòng GD-ĐT huyện đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho giáo viên và học sinh lồng ghép vào các buổi chào cờ, sinh hoạt Đội, buổi học ngoại khóa và chỉ đạo các trường thông báo cho phụ huynh quy định cấm học sinh chưa đủ tuổi, hoặc không có giấy phép lái xe không được điều khiển mô tô, xe gắn máy; thực hiện văn hóa giao thông; đi đúng phần đường, lề đường; học sinh đi đò phải mặc áo phao. Trong năm học qua, có 10 điểm trường trung học cơ sở, 20 điểm trường tiểu học tổ chức cho giáo viên và học sinh ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, các trường THPT: Gành Hào, Điền Hải và Định Thành tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm ATGT vào đầu năm học; tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, các buổi phát thanh học đường; cảnh báo hậu quả nghiêm trọng của TNGT; thực hiện tốt cổng trường ATGT; ghi nhận những trường hợp học sinh điều khiển mô tô đi học để có biện pháp nhắc nhở, xử lý...

“Phát huy vai trò trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, các ban ngành, đoàn thể huyện Đông Hải còn lồng ghép việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT vào các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của ngành. Kết quả, đã tuyên truyền được 1.750 cuộc, có trên 26.000 lượt người tham gia. Riêng Công an huyện đã tuyên truyền gần 1.500 lượt người vi phạm trật tự ATGT đường bộ đến chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phát trên 3.000 tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông…”, ông Nguyễn Việt Khái - Phó ban Thường trực Ban ATGT huyện Đông Hải, cho biết.

Để công tác đảm bảo ATGT trong thời gian tới đạt kết quả tốt, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục, đột xuất…, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời đảm bảo tốt hạ tầng giao thông, lắp đặt các biển báo, kịp thời sửa chữa những tuyến đường hư hỏng, xuống cấp…

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.