HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Chủ tịch UBND tỉnh họp trực tuyến với các huyện, thị xã về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19: Nơi nào thực hiện chưa nghiêm quy định cấm tụ tập đông người thì phải xử lý ngay

Thứ Bảy, 28/03/2020 | 17:11

Chiều ngày 28/3, tại trụ sở UBND tỉnh, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo (BCĐ) của các huyện, thị xã về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cùng dự họp còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Thị Sang, các thành viên BCĐ…

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thông tin tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết hiện nay đã xuất hiện tình trạng người dân đỗ xô mua hàng hóa tích trữ khi có thông tin ca bệnh COVID-19 trên địa bàn, gây lãng phí xã hội rất lớn. Khi UBND tỉnh có thông báo không tụ tập đông người theo chỉ đạo của Thủ Tướng Chính phủ, nhiều nơi chưa thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là tại các trung tâm huyện, thị xã, thành phố. Các ngành chức năng chưa có động thái quyết liệt. Lực lượng người lao động trở về từ vùng dịch, thậm chí là về từ tâm dịch đang diễn biến phức tạp tại các địa phương. Đây thật sự là mối lo cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành nâng cao tinh thần cảnh giác, nghiêm túc hơn trong công tác chỉ đạo chống dịch bệnh.

Quang cảnh cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, ngành Y tế cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện nay đã xác định có ca bệnh, do đó các ngành cần tích cực phối hợp để giám sát chặt chẽ tình hình đi lại của người dân. Đặc biệt là ở các nơi khác về địa phương, khi có dấu hiệu bệnh phải báo ngay với ngành Y tế. Nhóm 150 du học sinh đã có kết quả xét nghiệm với 2 ca dương tính. Hiện còn lại 26 mẫu của các đối tượng cách ly tập trung chưa có kết quả, dự tính đến thứ 2, ngày 30/3/2020 sẽ có kết quả. Có 2 trường hợp người dân về từ Campuchia là người của huyện Phước Long, sáng nay đã đưa vào khu cách ly tập trung tại KTX sinh viên.

Đối với người dân trở về từ các địa phương khác trong nước, hệ thống y tế cơ sở phải theo dõi sức khỏe hàng ngày tại nhà. Nếu có biểu hiện ho, sốt mới tiến hành các bước cách ly, điều trị…

Công an tỉnh cho biết, qua rà soát, lực lượng công an phát hiện trên địa bàn TP. Bạc Liêu có 2 trường hợp trở về từ nước ngoài, đã phối hợp ngành y tế đưa đi cách ly tập trung. Đến thời điểm này công tác quản lý người nước ngoài, người Việt Nam trở về từ nước ngoài trên địa bàn rất tốt. Còn đối với người dân trở về từ các địa phương trong nước vẫn được ngành công an nắm chặt. Tình hinh hiện nay chưa cần thiết phải lập các chốt kiểm soát trên các tuyến đường. Tuy nhiên, ngành công an đã chuẩn bị sẵn phương án. Công an tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho công an các huyện, thị xã, thành phố, và công an các xã, phường, thị trấn phối hợp cùng ngành Y tế tổ chức nắm chặt tình hình người trở về địa phương.

Đại diện Bộ dội Biên phòng cho biết đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với địa phương tăng cường quản lý tình hình người nước ngoài trên địa bàn các xã biên giới biển. Hiện nay trên địa bàn các xã này còn 70 người nước ngoài, 78 Việt kiều, tất cả đang được quản lý tốt.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết, công tác chuẩn bị cho khu cách ly tập trung tại KTX sinh viên đã cơ bản chuẩn bị xong với 500 chỗ, còn tại Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân - nơi được chọn làm khu cách ly tập trung đang chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất.

Ngành Công thương cho biết theo nhận định sức mua của thị trường trong khoảng 2 ngày qua tăng khoảng 20%. Hiện gạo dự trữ tại các kho trên địa bàn tỉnh còn khoảng 1.200 tấn, đủ đáp ứng cho người dân trong tỉnh trong mọi tình huống. Các mặt hàng hóa, nhu yếu phẩm khác không thiếu.

UBND Thị xã Giá Rai báo cáo, 15 người được cách ly tại Trung tâm y tế Giá Rai sức khỏe ổn định. Địa phương đang kiểm soát chặt tình hình người dân từ địa phương khác về. Thị xã cũng sẽ mở cuộc điều tra về dân số trên toàn địa bàn để nắm lại tình hình theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

Ông Huỳnh Quốc Ca, Chủ tịch UBND Thành phố Bạc Liêu cho biết: “Ngay chiều nay, 28/3, UBND Thành phố Bạc Liêu sẽ chỉ đạo các xã, phường tổ chức kiểm tra, nhắc nhở việc tập trung đông người”. Thành phố Bạc Liêu đã chỉ đạo tạm ngưng các dịch vụ theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh nhưng thực tế vẫn còn tình trạng tập trung đông người.

Theo UBND huyện Hồng Dân, hiện trên địa bàn có 662 trường hợp lao động trở về địa phương, theo dự báo trong ngày hôm nay sẽ còn tăng lên rất nhiều. Huyện đã chỉ đạo ngành Y tế huyện tiếp cận, tiến hành khai báo y tế, hướng dẫn cách ly... đối với người lao động mới trở về địa phương, nhất là những người trở về từ vùng dịch. Hiện huyện đang quản lý, theo dõi 211 người Việt Nam trở về từ nước ngoài. Huyện cũng kiến nghị tỉnh cho phép lập các chốt kiểm soát trên các tuyến đường chính về huyện để kiểm tra chặt tình hình người trở về địa phương…

Các điểm cầu tại các địa phương tham gia cuộc họp.

Sau khi các ngành, địa phương báo cáo tình hình cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan báo, đài phải thông tin cụ thể về chủ trương hạn chế tụ tập đông người, nơi nào phải đóng cửa, nơi nào không đóng cửa để người dân yên tâm, không hoang mang, tránh đổ xô đi mua hàng hóa dự trữ gây xáo trộn, lãng phí không đáng có; cũng như đẩy mạnh tuyên truyền về các chủ trương mới của tỉnh để người dân trong tỉnh kịp thời nắm bắt thông tin.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương phải tích cực triển khai vận động người dân không tổ chức cúng thanh minh, tập trung đông người tại các nghĩa trang của tỉnh, của huyện, khu nghĩa địa… Phải giải thích cho người dân hiểu việc này là vì sức khỏe của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương phải thống nhất phương pháp, cách nắm người trở về từ nơi khác cho chặt chẽ. Nếu nắm không chặt sẽ rất dễ dẫn đến “vỡ trận” trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đề nghị ngành Y tế có hướng dẫn cụ thể khai báo y tế đối với từng đối tượng trở về từ vùng có dịch, vùng không có dịch phải khai báo như thế nào.

Thực tế diễn biến tình hình rất khó lường, không theo kịch bản như tính toán, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị công an tỉnh phải nắm chặt địa bàn, giao trách nhiệm cho trưởng công an xã, trưởng công an huyện. Nơi nào nắm không chặt, để xảy ra tình huống xấu sẽ bị xử lý trách nhiệm. Công an phải khảo sát khu vực có người đi cách ly tập trung. Nếu trường hợp có ca dương tính trong số người cách ly tập trung phải triển khai ngay phương án cách ly khóm, ấp nơi người đó sinh sống…

Ngành y tế phải sớm có kịch bản cụ thể, không được quyền sai sót vì không có cơ hội để khắc phục, sửa sai. Phải làm ngay, làm quyết liệt hơn nữa. Ngay chiều, tối nay các đồng chí chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố, các xã, thị trấn phải đi kiểm tra, nơi nào thực hiện chưa nghiêm quy định cấm tụ tập đông người thì phải xử lý ngay.

Đề nghị chính quyền các cấp động viên, vận động tối đa, quyết liệt đối với việc tập trung đông người trong dịp Tiết thanh minh, Tết của đồng bào dân tộc Khmer, tại các cơ sở thờ tự…Các cơ quan báo, đài đẩy mạnh phản ánh việc cán bộ, công nhân viên chức vi phạm chủ trương không tụ tập đông người. Các trường hợp cán bộ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy.

Đối với các kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành y tế phải cấp ngay trang bị bảo hộ y tế cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tại Khu cách ly tập trung Trường quân sự tỉnh.

Tin, ảnh: Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.