Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Tuyên dương điển hình trong học tập và làm theo Bác: Thấm sâu và lan tỏa từ những tấm gương sinh động

Thứ Sáu, 04/09/2020 | 17:33

Hơn 1.700 tập thể, cá nhân điển hình được tuyên dương sau 3 năm thực hiện Kế hoạch 43 của Tỉnh ủy về tổ chức tuyên dương tập thể, cá nhân điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là minh chứng sinh động nhất về việc học tập và làm theo Bác. Những tấm gương điển hình này sẽ trở thành bài học sống động, gần gũi và dễ thẩm thấu nhất, mang lại hiệu quả rất lớn, ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Đồng chí Trà Văn Bắc - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Bạc Liêu khen thưởng các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: T.T

Phát hiện kịp thời, tuyên dương đúng lúc

Theo cách làm của Thành ủy TP. Bạc Liêu thì định kỳ 3 tháng, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy sẽ xem xét, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong những tập thể, cá nhân được tuyên dương cấp thành phố, BTV Thành ủy tiếp tục xét, lựa chọn, đề nghị BTV Tỉnh ủy tuyên dương dưới cờ đảm bảo đúng tiêu chuẩn, điều kiện và thủ tục đề nghị tuyên dương. Đến nay, BTV Thành ủy đã khen thưởng 23 tập thể và 45 cá nhân tiêu biểu; đặc biệt, Đảng bộ TP. Bạc Liêu được BTV Tỉnh ủy chọn tuyên dương dưới cờ đầu tiên; một tập thể được tỉnh chọn đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Còn Đảng bộ Công an tỉnh thì cụ thể Kế hoạch 43 của Tỉnh ủy bằng việc xây dựng các hướng dẫn về đối tượng, tiêu chuẩn, hồ sơ, thủ tục trong việc thực hiện đề nghị quyên dương. Đồng thời, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức cho các cán bộ, chiến sĩ ký giao ước thi đua với những chỉ tiêu cụ thể. Việc bình xét được thực hiện đồng bộ cả 4 khâu: phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng. Tính đến nay, Công an tỉnh đã đề nghị BTV Tỉnh ủy tuyên dương 5 tập thể, 2 cá nhân; đề nghị Bộ Công an tuyên dương 1 tập thể, 3 cá nhân; riêng Giám đốc Công an tỉnh cũng đã khen thưởng cho hơn 70 tập thể, trên 300 cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác. Đảng bộ Công an tỉnh luôn xác định việc nêu gương những điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình học và làm theo Bác sáng tạo, hiệu quả chính là một trong những giải pháp vô cùng thiết thực trong việc nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp, việc làm tốt đến các tầng lớp nhân dân.

Sức thuyết phục của những điển hình

Có thể nhận thấy, phong trào học tập và làm theo Bác trong toàn tỉnh Bạc Liêu ngày càng lan tỏa sâu rộng và trở thành việc làm thường xuyên của các cấp ủy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, hàng ngàn tấm gương tập thể lẫn cá nhân trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa - xã hội đến lao động sản xuất, kể cả các hoạt động từ thiện đã được các cấp khen thưởng, tôn vinh. Những tấm gương sinh động mà bình dị ấy có sức thuyết phục không nhỏ rằng ai cũng có thể học và làm theo Bác một cách tự giác, tự nhiên, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc; mỗi người học Bác, làm theo tấm gương đạo đức của Bác là có ích cho chính mình, cho gia đình, cho xã hội và cho đất nước. Đơn cử như ông Huỳnh Văn Hiếu (xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai) đã tự nguyện hiến 7.000m2 để xây dựng trường học và thiết chế văn hóa xã. Hay ông Phạm Minh Thắng mua xe 16 chỗ ngồi để làm xe cấp cứu chuyển viện miễn phí cho 300 lượt bệnh nhân nghèo… Còn những điển hình của tập thể đã được tuyên dương đều có những việc làm rất thiết thực gắn liền với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương. Nhiều mô hình hay mà các tập thể điển hình đã xây dựng và thực hiện đang được nhân rộng trong toàn tỉnh như: “Quy định xin lỗi dân khi làm sai”; mô hình “Ba không”: không gây phiền hà cho dân; không thờ ơ thiếu trách nhiệm; không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng…

Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam nhấn mạnh: “Đề nghị đơn vị, địa phương chưa tổ chức được công tác tuyên dương ở cấp mình thì phải thực hiện ngay việc tổ chức tuyên dương định kỳ; quan tâm xét chọn những tập thể nhỏ, những cá nhân tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực, nhất là quần chúng nhân dân tiêu biểu. Đặc biệt, coi trọng và quan tâm thường xuyên đến việc phát hiện và tuyên dương kịp thời những điển hình tiêu biểu gắn liền với việc phát hiện những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt. Phong trào thi đua mà không có điển hình tiên tiến thì phong trào sẽ thiếu đi sức sống…”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.