Xuân Canh Tý 2020

Phát triển nền nông nghiệp chất lượng cao

Thứ Năm, 30/01/2020 | 16:43

Năm 2019, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống người dân của huyện Hòa Bình đã hoàn thành xuất sắc. Ðây cũng là năm ghi dấu nhiều thành công của huyện trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp chất lượng cao.

Nông dân huyện Hòa Bình thu hoạch tôm nuôi theo mô hình siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: M.Đ

Thời gian qua, huyện Hòa Bình đã thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030. Trên lĩnh vực sản xuất lúa, huyện đã triển khai mô hình sử dụng chế phẩm vi sinh cho nông dân áp dụng. Hiện nay, đã có gần 1.000ha đất áp dụng mô hình sản xuất lúa sạch. Mô hình này có nhiều lợi ích như: chi phí sản xuất thấp, sản lượng tăng, giá thành cao hơn so với lúa sản xuất theo cách truyền thống (sử dụng phân hóa học). Không chỉ thế, người dân còn được bao tiêu 100% sản phẩm và được hỗ trợ chế phẩm vi sinh, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất…

Từ những thành công bước đầu nêu trên, năm 2020 huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chuyển đổi mô hình sản xuất. Đồng thời phối hợp với nhà sản xuất hỗ trợ chế phẩm vi sinh cho tất cả nông dân; bao tiêu khoảng 70% sản lượng lúa trên tổng diện tích gần 11.000ha của huyện; hướng người dân đến mô hình sản xuất lúa sạch, chất lượng cao, phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình - Dương Văn Thới tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng nông thôn mới của xã Vĩnh Mỹ B. Ảnh: C.K

Trong lĩnh vực nuôi tôm công nghệ cao, huyện Hòa Bình là trung tâm của “thủ phủ tôm” đã được Chính phủ quy hoạch. Với lợi thế có đến hơn 16.000ha đất nuôi tôm, huyện đã tăng cường thu hút, kêu gọi đầu tư xây dựng các công trình, dự án nuôi tôm công nghệ cao. Đơn cử như trên địa bàn huyện đã có hơn 400ha thực hiện mô hình nuôi tôm siêu thâm canh của các công ty, doanh nghiệp (như Tập đoàn Việt - Úc, Công ty TNHH Long Mạnh…); trên 450ha của gần 300 hộ dân.

Huyện đang tranh thủ trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để nhà đầu tư có điều kiện đầu tư vào nhiều dự án nuôi tôm siêu thâm canh trên địa bàn  với diện tích gần 1.000ha (gồm 3 dự án). Bên cạnh đó, với các dự án điện khí, dự án điện gió Hòa Bình 1, 2, 3… được quy hoạch với diện tích gần như lấp đầy chiều dài bờ biển trên địa bàn các xã ven biển của huyện, hứa hẹn sẽ tạo bước đột phá mới cho huyện trong giải quyết việc làm, phát triển du lịch, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Với quy hoạch của huyện và sự đầu tư vào các dự án lớn của các nhà đầu tư trên nhiều lĩnh vực, tin rằng đến năm 2025, huyện Hòa Bình sẽ phát triển toàn diện về mọi mặt. Qua đó, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân, quê hương ngày càng giàu đẹp. Đó cũng chính là động lực để huyện tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm mới.

Dương Văn Thới

 Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.