Xuân Canh Tý 2020

Nước mắt của Mẹ…

Thứ Ba, 21/01/2020 | 16:10

Hơn 1.900 Bà mẹ Việt nam anh hùng (VNAH) của Bạc Liêu đã mang đến cho Tổ quốc những người con anh dũng. Đi qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ, các Mẹ chính là những tượng đài bất khuất giữa lòng dân tộc cho thế hệ đi sau mãi mãi ghi nhớ công ơn.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương thăm Mẹ VNAH - Ngô Thị Năm (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

Tết này, Mẹ VNAH - Ngô Thị Sáu (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) bước sang tuổi 101. Là vợ của một cán bộ lão thành (chồng của Mẹ là ông Ba Lâm - nguyên Phó ban Binh vận tỉnh), Mẹ cũng đồng thời là hậu phương vững chắc, là ánh sáng soi lối cho các con đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Năm 16 tuổi, người con trai đầu của Mẹ là Lý Nghĩa Thảo xung phong đi bộ đội, rồi người con thứ ba là Lý Nghĩa Chiến cũng được Mẹ động viên vào trường Thiếu sinh quân, vì Mẹ luôn tin rằng đất nước sẽ sớm ca khúc khải hoàn. Thế nhưng, cuộc chiến ác liệt đã lần lượt cướp đi từng người thân yêu của Mẹ: chồng hy sinh năm 1968 và hai người con lần lượt hy sinh vào năm 1971 - 1972. Không nén được nỗi hờn căm trước những mất mát, đau thương của gia đình, người con trai thứ tư của Mẹ là Lý Nghĩa Hiệp (lúc bấy giờ mới 13 tuổi) đã lấy trộm súng của du kích để bắn máy bay địch trả thù và cũng đã hy sinh sau đó.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam và đồng chí Phan Như Nguyện - Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu đến thăm hỏi Mẹ VNAH - Ngô Thị Sáu nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7). Ảnh: H.T

Còn đối với Mẹ VNAH - Trần Thị Hoa (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình), mãi đến hôm nay vẫn còn đau đáu nỗi đau khi chưa tìm được hài cốt của con là liệt sĩ Nguyễn Văn Nghé. Thời đạn bom loạn lạc, một mình Mẹ Hoa vất vả nuôi 5 người con vì chồng Mẹ sớm qua đời sau cơn bạo bệnh. Sớm giác ngộ cách mạng, hai người con trai của Mẹ là Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Văn Nghé đã xin phép Mẹ đi theo tiếng gọi của Tổ quốc. Dẫu biết cuộc chiến ác liệt, “lành ít, dữ nhiều” nhưng Mẹ vẫn ủng hộ lý tưởng của các con, và rồi không lâu sau đó, Mẹ nhận được tin báo tử của con là Nguyễn Văn Sơn đã hy sinh. Đau đớn hơn, sau nhiều lần tìm xác con, Mẹ đã không thể cầm được nước mắt khi chứng kiến hố chôn tập thể 5 người chiến sĩ trung kiên, trong đó có “núm ruột yêu thương” của Mẹ và tất cả là những mảnh hài cốt lẫn vào nhau không thể tách rời. Nỗi đau chưa nguôi, trái tim Mẹ như tan nát khi chứng kiến chiếc xuồng chở người con trai là chiến sĩ công an Nguyễn Văn Nghé đang bị thương đi điều trị. Khi chiếc xuồng đi ngang nhà, Mẹ biết, Mẹ thấy nhưng do ở gần đồn địch nên Mẹ không thể gọi tên con, đôi chân cũng không thể tiến đến gần con. Niềm hy vọng con được điều trị và trở về đã không trở thành hiện thực khi anh Nguyễn Văn Nghé đã hy sinh và không tìm được xác cho đến tận hôm nay.

Chỉ riêng xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) đã có hơn 40 Bà mẹ VNAH. Không chỉ thầm lặng nén đau thương để tiễn những người thương yêu nhất ra đi không bao giờ trở lại, có những Mẹ còn kiên cường không tiếc tuổi xuân vì 2 chữ “Tổ quốc” như Mẹ VNAH - Nguyễn Thị Giàu (ấp Tà Suôl, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân). Năm 18 tuổi, Mẹ Giàu hoạt động cách mạng tại huyện Châu Thành (TP. Cần Thơ). Tại đây, Mẹ đã kết hôn với ông Nguyễn Hoài và có với nhau được 6 người con. Dù bận việc nhà, chăm sóc con thơ nhưng Mẹ vẫn tích cực tham gia các hoạt động cách mạng. Đặc biệt, tổ chức và đồng đội đã tin tưởng chọn Mẹ Giàu đảm nhiệm trọng trách Bí thư Xã đoàn, Trưởng ban Phụ nữ, rồi Bí thư Chi bộ ấp. Không phụ lòng tin yêu của mọi người, Mẹ Giàu đã 3 lần dũng cảm đấu tranh trực diện với kẻ thù. Khi hai người con của Mẹ lần lượt hy sinh cho tự do của dân tộc, Mẹ đã biến đau thương thành hành động cách mạng, tiếp tục chiến đấu cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Dù chỉ một con độc nhất hay nhiều người con hy sinh; nước mắt khóc con, khóc chồng của những Bà mẹ VNAH đều sâu thẳm và trĩu nặng - nước mắt của những bà mẹ tiễn con ra trận và rồi khóc thầm lặng lẽ khi các con vĩnh viễn không trở về. Thế hệ hôm nay và mai sau mãi mãi còn nợ những giọt nước mắt ấy!

Tuyết Đình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.