Xuân Canh Tý 2020

Nức tiếng Bạc Liêu từ chương trình “PR” con tôm

Thứ Năm, 30/01/2020 | 17:08

Bằng một thứ nguyên liệu đặc trưng của vùng sông nước miền Tây nhưng có chất lượng tuyệt hảo, Bạc Liêu đã thực hiện chương trình “PR” (viết tắt từ chữ Public Relations - Quan hệ công chúng) con tôm vô cùng ấn tượng tại đất mỏ Quảng Ninh. Việc quảng bá tôm theo cách thức đặc biệt đã giúp hình ảnh, tiếng tăm Bạc Liêu vang xa, góp phần đưa thương hiệu tôm Việt vươn ra thị trường thế giới một cách mạnh mẽ và làm sáng rực niềm tin vào sự phát triển bền vững của con tôm Việt Nam.

UBND tỉnh tổ chức tọa đàm “Gặp gỡ Bạc Liêu” để quảng bá thương hiệu con tôm.

KHÁT VỌNG TÔM BẠC LIÊU

Năm 2019, sự kiện quảng bá tôm tại tỉnh Quảng Ninh là một trong những hoạt động tạo tiếng vang lớn cho hình ảnh Bạc Liêu. Trong cảm nhận và đánh giá của lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các nhà đầu tư, cách “PR” con tôm không chỉ thể hiện dấu ấn Bạc Liêu, mà còn là khát vọng của một địa phương đang vươn mình trở thành thủ phủ ngành tôm của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung khẳng định: “Tỉnh đã xác định rất rõ 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nông nghiệp công nghệ cao là trụ cột thứ nhất, lấy con tôm làm chủ lực. Bạc Liêu có đầy đủ cơ sở và yếu tố để thực hiện trọng trách được Thủ tướng Chính phủ giao trở thành “công xưởng” sản xuất tôm lớn nhất Việt Nam. Bạc Liêu có dư địa rất lớn về diện tích nuôi tôm công nghệ cao, cùng đội ngũ doanh nghiệp tiên phong sản xuất, cung ứng tôm giống bằng những công nghệ tiên tiến”.

Tại tọa đàm “Gặp gỡ Bạc Liêu”, Công ty Cổ phần Việt Úc - Bạc Liêu đã trình diễn một kỹ thuật bắn chíp cấp “chứng minh nhân dân” cho tôm. Kỹ thuật này đã tạo cú đột phá đưa ngành tôm Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc sản xuất tôm giống của thế giới. Việc bắn chíp cho tôm giúp Công ty Cổ phần Việt Úc - Bạc Liêu giải mã bộ gen, truy xuất nguồn gốc, theo dõi quá trình phát triển của tôm để thực hiện lai tạo cho ra dòng tôm bố mẹ ưu việt. Theo ông Lương Thanh Văn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Việt - Úc, thành công của Tập đoàn là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi từ lãnh đạo tỉnh. Do đó, Tập đoàn Việt - Úc sẽ đồng hành cùng lãnh đạo Bạc Liêu hiện thực hóa khát vọng giúp tỉnh làm giàu từ con tôm.

Nằm trong chương trình “PR” tôm Bạc Liêu, cuộc thi ẩm thực “Tôm Bạc Liêu - Hương vị Việt Nam” dành riêng cho con tôm do UBND tỉnh phối hợp với Tập đoàn FLC tổ chức là một ý tưởng độc đáo chưa từng có tại Việt Nam. Từ khắp mọi vùng miền đất nước, những “phù thủy hương vị” đã cùng nhau hội tụ thỏa sức sáng tạo, biến hóa một thứ nguyên liệu đặc trưng của ẩm thực Việt Nam để làm bật lên những giá trị dinh dưỡng, sự tinh túy về hương vị của tôm Bạc Liêu.

UBND tỉnh phối hợp với Tập đoàn FLC tổ chức cuộc thi ẩm thực “Tôm Bạc Liêu - Hương vị Việt Nam”. Ảnh: H.T

“CHẮP CÁNH” CON TÔM VIỆT

Dù không phải là loại nguyên liệu quý hiếm, song tôm Bạc Liêu đã vượt qua “cuộc kiểm tra” của Tập đoàn FLC nhờ chứa giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là tôm được nuôi trong quy trình sạch bệnh, nói không với thuốc kháng sinh. Từ cuộc thi ẩm thực về tôm, lãnh đạo Tập đoàn FLC mong muốn cùng Bạc Liêu chung tay quảng bá một loại thủy sản chất lượng, giúp tôm Bạc Liêu nhanh chóng thăng hạng giá trị. 

Không dừng lại ở một cuộc thi ẩm thực, tôm Bạc Liêu nói riêng và tôm Việt Nam nói chung sẽ được “chắp cánh” vươn ra thị trường thế giới. Đó là sự khẳng định của lãnh đạo Tập đoàn FLC về tương lai, triển vọng phát triển con tôm. Ông Lê Thành Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Tập đoàn FLC, chia sẻ: “FLC luôn mong muốn đồng hành cùng các địa phương, trong đó có Bạc Liêu trong việc bảo hộ và xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng vùng miền. Sự kết hợp thế mạnh của Bạc Liêu và FLC là một trong những bước đi bài bản để giới thiệu sản phẩm nông sản Việt chất lượng. Qua đó, chắp thêm “đôi cánh” để tôm Bạc Liêu nói riêng, nông sản tiêu biểu của Việt Nam nói chung tiếp tục được nâng tầm giá trị và khẳng định sức cạnh tranh mạnh mẽ ở các thị trường trong nước và quốc tế”.

Chương trình quảng bá tôm tại Quảng Ninh chính là bước khởi đầu vững chắc giúp ngành tôm Bạc Liêu nói riêng, Việt Nam nói chung tạo tiếng vang lớn. Khát vọng nâng tầm tôm Việt cũng đang dần hiện hữu khi Tập đoàn FLC đã triển khai dự án ao nuôi tôm với diện tích 200ha tại Bạc Liêu nhằm đưa con tôm lên bàn ăn của chuỗi nhà hàng trên toàn quốc. Hay việc xây dựng “chợ tôm trên mạng” vào cuối năm 2019 cũng đã được UBND tỉnh và doanh nghiệp khẩn trương thực hiện nhằm kết nối, thúc đẩy hiệu quả mua bán giữa doanh nghiệp và nông dân.

Bằng cái nhìn toàn diện với tư cách là “tư lệnh” ngành Nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cường cho rằng: “Tôm Bạc Liêu là một loài thủy sản chất lượng, điển hình của ẩm thực Việt Nam, rất xứng đáng được quảng bá rộng rãi trên khắp đất nước và toàn thế giới. Việc một tỉnh thuộc cực Nam Tổ quốc như Bạc Liêu tổ chức xúc tiến, quảng bá vị thế con tôm tại một tỉnh cực Bắc có tác động rất lớn đến xây dựng hình ảnh con tôm Bạc Liêu nói riêng, tôm Việt Nam nói chung. Riêng cuộc thi ẩm thực “Tôm Bạc Liêu - Hương vị Việt Nam” là một ý tưởng độc đáo, một hành động thể hiện rõ khát vọng phát triển của Bạc Liêu”.

Trở thành trung tâm công nghiệp tôm của cả nước không chỉ là hoàn thành trọng trách được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, mà còn là thực hiện khát vọng thu về nguồn ngoại tệ lớn cho quốc gia và giúp quê hương Bạc Liêu thật sự “đổi đời” nhờ con tôm.

Hữu Thọ

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.