Xuân Canh Tý 2020

Nâng cao quyết tâm, hành động cụ thể để biến khát vọng thành hiện thực

Thứ Năm, 30/01/2020 | 15:44

(Bài viết của đồng chí Dương Thành Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho Báo Bạc Liêu, số Xuân Canh Tý 2020)

Trong năm “nước rút” 2019, Bạc Liêu đã có những bứt phá ngoạn mục khi liên tục gặt hái được những kết quả đáng tự hào. Những bài học kinh nghiệm thực tế một năm qua cho thấy, nếu đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế, xác định hướng đi rõ ràng, chọn đúng thời điểm thích hợp, đồng thời tập hợp được sức mạnh và quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện thì sẽ tạo nên sự chuyển biến tích cực.

Đồng chí Dương Thành Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (bìa trái) đón tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam về làm việc với tỉnh Bạc Liêu.

Thắng lợi lớn trong năm 2019

Năm 2019, Bạc Liêu đã thực hiện thắng lợi toàn bộ 20/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu (trong đó có 10 chỉ tiêu vượt); tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,61%, lần đầu tiên trong nhiệm kỳ đạt mốc tăng trưởng hai con số, xếp thứ 2/13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); GRDP bình quân đầu người đạt 51,09 triệu đồng, tăng 16,91% so với năm 2018; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 22.925 tỷ đồng, tăng 27,02% so với năm 2018; sản lượng tôm đạt 155.000 tấn, xếp thứ 2 cả nước; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh (2,92%), kéo tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 1,38%, xếp thứ 2/13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành tiêu chí đối với 3/7 huyện và 36/49 xã, “về đích” trước hơn một năm và vượt 23,5% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ. Đặc biệt, Dự án điện khí LNG Bạc Liêu đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch điện lực VII Quốc gia đối với toàn bộ công suất 3.200 MW của Dự án. Có thể xem đây là bước tiến rất lớn, là tín hiệu hết sức đáng mừng. Với quy mô đầu tư lên đến hơn 4 tỷ USD, đây là dự án FDI lớn nhất của ĐBSCL đến thời điểm này, khi triển khai chắc chắn sẽ làm thay đổi rất lớn diện mạo kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong những năm tới.

Có 5 yếu tố làm nên những thành quả đó. Trước hết là kế thừa những kinh nghiệm và thành quả của những năm trước, khơi dậy khát vọng to lớn, sự đồng lòng, quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh, mà vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy thể hiện rất rõ nét. Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy đã xác định 2019 là năm “nước rút”, là tiền đề để tỉnh ta “về đích” vào năm 2020, quyết định sự thành bại của các mục tiêu, nhiệm vụ cả nhiệm kỳ nên đã yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương phải tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, đề cao trách nhiệm để hoàn thành cao nhất nhiệm vụ kế hoạch năm. 

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung tặng quà hộ nghèo, cận nghèo xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ

Hai là, xác định đúng tiềm năng, thế mạnh và phát huy đúng thời điểm tạo nên thời cơ trong phát triển của tỉnh; lựa chọn hợp lý về thứ tự ưu tiên các nguồn lực cần tập trung vào đúng mục tiêu, tạo sự mạch lạc, đồng bộ và có tính hiệu quả, qua đó phát huy được yếu tố thời cơ trong phát triển của tỉnh.

 Ba là, sự kế thừa thành quả và kinh nghiệm của các năm trước trong chỉ đạo, lãnh đạo và quản lý, điều hành, giúp cho hiệu quả công tác được nâng cao hơn, linh hoạt hơn và phù hợp hơn.

 Bốn là, các cấp, các ngành đã có sự phối hợp nhịp nhàng hơn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; kỷ cương, trách nhiệm của bộ máy tổ chức hành chính, đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các cấp, các ngành được thực hiện nghiêm túc; các địa phương đã chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm của mình.

Năm là, sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ban ngành Trung ương; sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng lòng, quyết tâm của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Ngoài ra, thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm thực hiện việc liên kết, hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, các viện, trường và các đối tác lớn trong và ngoài tỉnh. Thông qua việc liên kết, hợp tác này nhằm hướng đến các mục tiêu cụ thể: Hình thành các cơ chế liên kết tạo tiếng nói chung và phát huy lợi thế của cả vùng, tiểu vùng cũng như từng địa phương; liên kết hợp tác với TP. Hồ Chí Minh trong phát triển du lịch nhằm thúc đẩy việc khai thác, phát huy tiềm năng, dư địa du lịch còn rất dồi dào giữa vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh; ký kết hợp tác với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và các hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước nhằm thu hút, mời gọi đầu tư và thúc đẩy phát triển 5 lĩnh vực trụ cột mà tỉnh đã xác định. Tuy hiện nay Bạc Liêu còn nhiều khó khăn, song với tiềm năng và dư địa phát triển rất lớn, thì việc liên kết, hợp tác với các địa phương, các viện, trường, các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ mở ra triển vọng rất tốt cho sự phát triển của tỉnh nhà trong thời gian tới, trên tinh thần các bên cùng có lợi, qua đó góp phần cho sự phát triển chung của vùng và cả nước.

Quyết tâm vươn lên tỉnh khá

Dù đạt được nhiều kết quả quan trọng trong năm 2019 vừa qua, song để đạt được mục tiêu trở thành tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước, chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều gian nan, quy mô kinh tế tỉnh ta còn nhỏ; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày một nghiêm trọng, tác động trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đã có nhiều tiến bộ, song vẫn chưa đồng bộ và còn kém so với nhiều tỉnh trong khu vực và cả nước; nhu cầu về đầu tư phát triển còn khá lớn, trong khi nguồn lực đầu tư lại hạn chế; nguồn nhân lực khá dồi dào nhưng lực lượng lao động có chuyên môn kỹ thuật cao còn ít. Các yếu tố trên sẽ tạo ra cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen; đặt ra nhiều yêu cầu mới, phức tạp hơn đối với nhiệm vụ xây dựng và phát triển tỉnh nhà, đòi hỏi toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa; đề ra chủ trương, giải pháp và bước đi phù hợp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra. Trong đó sẽ tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu sau:

Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; tiếp tục triển khai có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án kinh tế động lực, nhất là Dự án Nhà máy điện khí LNG, các dự án điện gió, các nhà máy chế biến nông, thủy sản xuất khẩu. 

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bìa trái) chỉ đạo phòng chống hạn mặn ở tuyến ven biển Hòa Bình - Đông Hải. Ảnh: M.Đ

Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trọng tâm là phát triển chuỗi giá trị ngành tôm, sớm hoàn thành hạ tầng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Tập trung phát triển sản xuất có hiệu quả trên cả hai vùng phía Nam và phía Bắc Quốc lộ 1A; tạo điều kiện thuận lợi cho hộ dân tiếp cận vốn vay với lãi suất ưu đãi. Xây dựng và phát triển thêm nhiều cánh đồng lớn gắn với bao tiêu sản phẩm và chế biến gạo xuất khẩu. Tập trung phát triển kinh tế biển và ven biển; nâng cao hiệu quả nghề khai thác hải sản; phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu biển, nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu… gắn với nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng - an ninh. Xây dựng hoàn thành 49/49 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đưa tỉnh Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2020.

Tiếp tục phát triển du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của tỉnh; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô các cơ sở du lịch hiện có và thu hút đầu tư các dự án mới về du lịch, nhất là các dự án về lưu trú, lữ hành, thương mại, vận tải; hình thành thêm nhiều sản phẩm du lịch cấp vùng. Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và trở thành trung tâm du lịch của vùng.

Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; hoàn thành toàn bộ 49 tuyến đường ô tô về trung tâm xã; các dự án chống biến đổi khí hậu và các tuyến giao thông quan trọng như: Tuyến đê Biển Đông và hệ thống cống qua đê; đường Cao Văn Lầu; đường Hộ Phòng - Gành Hào, đường Ninh Quới - Ngan Dừa; chuẩn bị các điều kiện để sớm khởi công tuyến đường từ cầu Bạc Liêu 2 ra biển và đường từ cầu Phước Long 2 đi Ba Đình, Hồng Dân...

Tăng cường công tác đối ngoại, thu hút tối đa mọi nguồn lực. Triển khai thực hiện tốt liên kết vùng ĐBSCL và các tỉnh, thành trong cả nước; tiếp cận các Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam để mời gọi doanh nghiệp các nước đến tìm hiểu, tiếp cận, hợp tác đầu tư.

Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; thực hiện việc đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, cấp huyện (DDCI) và duy trì chỉ số hiệu quả quản trị, hành chính công (PAPI) của tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh nghiệp tư nhân, kinh tế tập thể.

Tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy - học; sắp xếp lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đa dạng hơn các ngành nghề đào tạo phù hợp với lao động nông thôn; chú trọng công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trên tất cả các ngành, lĩnh vực.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có công, gia đình chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội; tăng cường giáo dục ý thức tự vươn lên thoát nghèo và tránh tâm lý trông chờ ỷ lại, hạn chế tối đa việc tái nghèo.

Kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ quốc phòng - an ninh với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng lực lượng vũ trang trong sạch vững mạnh; bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong năm mới 2020, tôi tin tưởng rằng, mỗi chúng ta nâng cao hơn nữa quyết tâm, khát vọng và có nhiều hành động cụ thể để biến khát vọng thành hiện thực, đưa Bạc Liêu phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn, hiện thực hóa thành công mong muốn của nhiều thế hệ lãnh đạo đi trước cũng như của tất cả người dân Bạc Liêu, đó là đến cuối năm 2020 chính thức đưa tỉnh ta thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, vươn lên vào nhóm các tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL và trung bình khá của cả nước. Năm mới quyết tâm hơn, thành công mới, thắng lợi mới!

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.