Xuân Canh Tý 2020

Mùa xuân trong những ngôi nhà mới

Thứ Ba, 21/01/2020 | 15:12

Nghe trong đất trời một mùa xuân mới đang về, không khí Tết cổ truyền của dân tộc đang ngập tràn nơi nơi. Với 171 hộ nghèo huyện Vĩnh Lợi, tết năm nay niềm vui như được nhân lên gấp bội, bởi được quây quần trong những căn nhà còn nức mùi sơn mới.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi - Phạm Thanh Liêm (bên phải) nhận bảng tượng trưng từ đại diện Công ty Cổ phần khai thác khoáng sản và xây dựng Bình Dương hỗ trợ 200 triệu đồng xây cất nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Năm nay, gia đình chị Thạch Thị Tuyền (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) được đón tết trong ngôi nhà mới. Không giấu nổi niềm vui, chị tâm sự: “Trước kia, gia đình tôi ở nhờ nhà người dì. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền, gia đình đã có ngôi nhà mới của riêng mình. Với một hộ nghèo, các con còn đang trong độ tuổi ăn học, cuộc sống chỉ dựa vào số tiền ít ỏi từ việc phụ hồ của chồng thì ngôi nhà là niềm mơ ước”. Gia đình chị Tuyền là một trong 11 hộ đồng bào Khmer nghèo không có nhà ở, đất ở được UBND huyện Vĩnh Lợi vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ xây cất nhà vào cuối tháng 11/2019. Mỗi căn nhà trị giá trên 56 triệu đồng (chưa tính đất nền).

Vĩnh Lợi là huyện thứ hai được tỉnh chọn và chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm chính trị của mình, năm 2019, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện để từng bước về đích các tiêu chí trong XDNTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Lợi còn quyết tâm làm tốt công tác giảm nghèo - một trong những tiêu chí quan trọng nhất. Chính nhờ sự đồng lòng chung sức mà cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 1,83% (tương đương 441 hộ).

Để có được kết quả phấn khởi đó, Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Lợi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo làm cơ sở cho việc triển khai các chính sách giảm nghèo. Trong đó, việc chăm lo, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được chú trọng. Với chỉ tiêu trong năm 2019 là xây dựng 152 căn nhà cho hộ nghèo, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn tập trung mọi nguồn lực để thực hiện. Bên cạnh đó, các đồng chí cấp ủy đã phát huy tốt vai trò của mình, ngoài việc đóng góp Quỹ Vì người nghèo bằng ngày lương theo quy định của Nhà nước, thì mỗi người còn đảm nhận vận động xây dựng một căn nhà cho hộ nghèo; riêng 3 đồng chí Thường vụ Huyện ủy thì chỉ tiêu của mỗi người là vận động xây dựng 3 căn nhà cho hộ nghèo. Bằng cách làm này, trong năm 2019, Vĩnh Lợi đã hỗ trợ 171 căn nhà cho hộ nghèo, vượt chỉ tiêu đề ra.

Quan tâm, chăm lo nhà ở cho người nghèo và gia đình chính sách là một phần quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của huyện Vĩnh Lợi. Điều này đã tạo động lực và mang lại niềm tin để người nghèo và gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống.

Một mùa xuân nữa lại về, mang theo biết bao niềm vui và hy vọng. Với những hộ nghèo được hỗ trợ nhà mới trong năm 2019, mùa xuân này đẹp và hạnh phúc hơn bao giờ hết, bởi bao lo toan về nơi ở bấy lâu nay đã lùi vào quá khứ nhường chỗ cho những mầm xuân đâm chồi nảy lộc, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn!

Đỗ Hoàng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.