Xuân Canh Tý 2020

Hân hoan ngày hội lớn

Thứ Năm, 30/01/2020 | 16:04

Cùng niềm vui đất nước đổi mới, đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) đang phấn khởi đón xuân sau sự thành công của ngày hội lớn - Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bạc Liêu lần thứ III - năm 2019. Ở nơi đó, có rất nhiều “đóa hoa thơm” trong “vườn hoa” các DTTS tỉnh nhà đang cùng nhau vun đắp cho sự nghiệp đại đoàn kết các dân tộc mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn.     

Đại biểu nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” của Ủy ban Dân tộc Chính phủ. Ảnh: H.T

NHỚ MÃI NGÀY HỘI LỚN

Ba kỳ Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh là 3 lần ông Danh Sang (người có uy tín ở ấp Đầu Sấu Đông, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) vinh dự làm đại biểu. Ông tự hào về những gì mình đã đóng góp cho xã hội và càng thấy vinh dự hơn khi ở tuổi về già còn được tặng bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ. Ông Danh Sang cho biết: “Tôi hiểu rằng, được tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng là sự ghi nhận một quãng đường dài mà tôi cống hiến cho sự nghiệp đại đoàn kết các dân tộc anh em. Và giờ đây, 70 tuổi đời, tôi vẫn tiếp tục cống hiến  với vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau”.

Cũng tự hào ba lần được dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh, ông Châu Phát, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chia sẻ: “Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt chăm lo cho đồng bào các DTTS. Ngoài yếu tố vật chất, dù là cán bộ, công nhân viên chức, nhà sư, nông dân lao động hay nhân sĩ trí thức DTTS…, hễ ai có đóng góp xứng đáng cho xã hội đều được ghi nhận, biểu dương, khen thưởng kịp thời”. Ông Châu Phát đúc kết, dù ở giai đoạn cách mạng nào, trong tỉnh Bạc Liêu cũng đều xuất hiện gương sáng người DTTS trên các lĩnh vực. Họ là những người có uy tín lớn ở cộng đồng, là hạt nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước ở các cơ quan, đơn vị và địa phương.

Ông Trần Cơ Lập, đại diện cộng đồng người Hoa ở TX. Giá Rai cũng phấn khởi nhận xét: “Điều đáng mừng nhất là Đảng, Nhà nước luôn phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, có nhiều chính sách đối với người Hoa. Chủ trương của Đảng, Nhà nước là động lực thúc đẩy đồng bào người Hoa mạnh dạn hơn trong đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Sự quan tâm chăm lo ấy làm cho người Hoa tự tin và có trách nhiệm hơn trong việc đóng góp công sức cùng các dân tộc anh em xây dựng quê hương ngày thêm phát triển.

QUYẾT TÂM THƯ CHO SỰ ĐỔI MỚI

Chung vui cùng ngày hội lớn của đồng bào các DTTS, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ - Lê Sơn Hải ghi nhận: “Đồng bào các DTTS tỉnh Bạc Liêu có truyền thống đoàn kết, cần cù, chịu khó, thật thà, tốt bụng, tuyệt đối tin tưởng vào Đảng và Nhà nước, có đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Thứ trưởng cũng đề nghị Bạc Liêu cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc. Tập trung thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa các dân tộc, giảm dần và tiến tới không còn địa bàn và đối tượng đặc biệt khó khăn.

Cũng như hai lần trước Quyết tâm thư trình bày tại Đại hội một lần nữa khẳng định lời hứa của đồng bào DTTS trong tỉnh sẽ mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn. Tích cực tham gia chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, ổn định đời sống, cùng nhau xây dựng nông thôn mới; không ngừng nâng cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh chống mọi âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết…    

Luôn quan tâm đến việc chăm lo đời sống đồng bào DTTS, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đã có những chỉ đạo kịp thời đến từng ngành, từng địa phương thực hiện tốt vấn đề này. Đó cũng là nội dung được người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, ông Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tại Đại hội: “Các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phải coi việc thực hiện tốt chính sách dân tộc là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng. Cần nghiên cứu, vận dụng chính sách, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn và của mỗi dân tộc. Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ của Trung ương và sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đối với các xã, ấp đặc biệt khó khăn và hộ đồng bào DTTS nghèo”.

Hữu Duyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.