Xuân Canh Tý 2020

Đột phá từ công tác cán bộ: Ươm niềm tin vào hạt giống nhân lực

Thứ Ba, 21/01/2020 | 15:58

Một trong những quyết sách mà Bạc Liêu chọn để tăng tốc trên con đường trở thành tỉnh phát triển bền vững, toàn diện chính là thực hiện khâu đột phá trong công tác cán bộ. Bởi suy cho cùng, “cán bộ là gốc của mọi công việc”, nguồn nhân lực chính là yếu tố quyết định cho sự vươn lên của địa phương. Do đó, việc ươm niềm tin vào yếu tố con người đã giúp Bạc Liêu bội thu trong nhiều thành quả phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương trao chứng nhận cho các học viên lớp bồi dưỡng kiến thức mới. Ảnh: X.T

Vững vàng từ cơ sở

Người được “gửi gắm” trong mô hình nhất thể hóa - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND của xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) là đồng chí Lê Trường Hận. Không phụ niềm tin của cấp trên, người cán bộ trưởng thành từ cơ sở này không những được sự ủng hộ, sát cánh của tập thể đơn vị mà còn tạo được uy tín với người dân (đa số là người dân tộc Khmer). Theo đồng chí Lê Trường Hận, tuy phải cùng lúc đảm nhiệm hai vai nhưng cũng không có gì vướng mắc nếu người đứng đầu luôn tuân thủ theo nguyên tắc của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo; đưa ra bất kỳ quyết sách nào cũng phải trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch. Tin tưởng vào lớp cán bộ kế thừa ở cơ sở, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông - Lê Trường Hận cũng đã mạnh dạn đề bạt một cán bộ trẻ và được Ban Chấp hành Đảng bộ xã tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch HĐND xã.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam trao quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho đồng chí Lê Tấn Cận. Ảnh: H.L

Để có một đội ngũ cán bộ năng động, hoạt bát, tỉnh đã sớm thực hiện chủ trương đào tạo, bồi dưỡng đi đôi với việc bố trí, luân chuyển cán bộ từ tỉnh về các huyện, thị xã, thành phố nhằm tạo điều kiện cho cán bộ tiếp cận, rèn luyện, trau dồi kiến thức và năng lực thực tiễn; từ đó có đủ năng lực và kinh nghiệm để sắp xếp vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ở cấp cao hơn. Bắt nhịp với xu thế phát triển chung, các huyện, thị xã, thành phố cũng thể hiện quyết tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở. Điển hình như TP. Bạc Liêu, địa phương này không chỉ “mạnh tay” đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở (như hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động, đưa một số trí thức trẻ về công tác ở khóm - ấp) mà còn mạnh dạn thực hiện mô hình nhất thể hóa Bí thư kiêm Chủ tịch phường - xã đối với cán bộ đủ năng lực, có uy tín. “Mô hình nhất thể hóa hiện không còn mới, nhưng không phải dễ thực hiện. Thành ủy đã phải “chọn mặt gửi vàng” và những cán bộ đảm nhận vai trò nhất thể hóa phải đảm bảo nhiều yếu tố như độ tuổi, trình độ, đạo đức, chuyên môn. Sở dĩ thành phố mạnh dạn thực hiện là vì ngoài việc tin tưởng vào năng lực của cán bộ, mô hình này còn cho thấy tính hiệu quả cao vì giúp các địa phương chủ động, linh hoạt, đảm bảo hoạt động của bộ máy…”, đồng chí Trà Văn Bắc - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Bạc Liêu, cho biết.

Khi bắt đầu đảm nhiệm vai trò lãnh đạo địa phương, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Thới - Đoàn Thanh Đoàn chỉ mới 30 tuổi! Sức trẻ, quyết tâm chính trị cao cùng những kinh nghiệm quý trên cương vị làm việc đã giúp ích cho người cán bộ trẻ này rất nhiều khi chung tay cùng Đảng bộ và nhân dân sớm đưa Châu Thới về đích xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Vĩnh Lợi. Năng lực, uy tín của người cán bộ này còn được minh chứng qua việc luôn nhận được phiếu tín nhiệm khá cao từ tập thể, được Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lợi đưa vào quy hoạch Ban Chấp hành Huyện ủy nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Đoàn Thanh Đoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi - thứ hai từ phải sang) trực tiếp hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: T.T

Nhân lực tạo nên sức bật

Chọn khâu đột phá là cán bộ - một quyết sách không mới nhưng cũng không dễ thực hiện nếu không có quyết tâm thật sự! Tiếp theo việc xác định khâu đột phá trong xây dựng Đảng là công tác cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chọn đúng điểm nhấn để tạo ra đột phá là tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần, trách nhiệm trong công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở. Những công việc như: xây dựng đề án thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng nhằm lựa chọn những người thật sự có đức, có tài bổ nhiệm vào các chức danh cán bộ, quản lý; kiên quyết thay thế những cán bộ, lãnh đạo quản lý có trình độ, năng lực hạn chế; tinh thần trách nhiệm không cao; mức độ hoàn thành nhiệm vụ trung bình, uy tín thấp… cho thấy chủ trương đổi mới công tác cán bộ đã nhanh chóng nhập cuộc vào thực tiễn, biến thành những hành động mạnh mẽ. Đặc biệt, một đội ngũ cán bộ kế thừa đang được cấp ủy các cấp chuẩn bị một cách nghiêm túc, toàn diện nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Không chỉ được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức của thế giới, của đất nước và địa phương thông qua các chuyên gia hàng đầu cả nước trong các lĩnh vực, các học viên là cán bộ nguồn cấp ủy nhiệm kỳ sau còn được đi tìm hiểu thực tế ở một số mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn tỉnh, ngoài tỉnh, từ đó có cái nhìn thực tiễn, sâu sát về những yêu cầu, đòi hỏi của quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây là việc làm cần thiết, vượt qua được “tư duy nhiệm kỳ” mà Đảng luôn nhắc nhở!

Một điều không thể không nhắc tới nữa là sự đồng thuận rất cao trong quan điểm về công tác cán bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được thể hiện từ tỉnh đến địa phương, các cấp, các ngành, đơn vị. Nếu TP. Bạc Liêu tập trung xây dựng mối quan hệ đoàn kết, chuẩn mực đạo đức, quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt thì huyện Vĩnh Lợi thành lập Ban giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Từ đó, những cán bộ vi phạm thiếu tinh thần trách nhiệm, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân… đều bị phê bình, nhắc nhở, xử lý kịp thời. Hay như Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đề ra phương châm “Mỗi việc làm, hành động của người chỉ huy là mệnh lệnh không lời đối với cán bộ, chiến sĩ” nhằm phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm cao của cán bộ chủ trì, chỉ huy các cấp…

Trong năm “nước rút” 2019, Bạc Liêu đã ghi được nhiều dấu ấn đậm nét: duy trì ở mức tăng trưởng khá cao (khoảng hơn 10%), xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL, đặc biệt tỉnh cũng có thêm 2 huyện (Hồng Dân và Vĩnh Lợi) về đích nông thôn mới… Có thể xem đó là mùa bội thu đầu tiên từ đội ngũ cán bộ các cấp vừa có năng lực lại có nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng về mục tiêu đưa “con tàu Bạc Liêu” vững vàng hội nhập và phát triển.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.