Xuân Canh Tý 2020

Dấu ấn từ sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Ba, 21/01/2020 | 15:15

Vượt qua năm 2019 với nhiều thuận lợi và cũng không ít thách thức, huyện Vĩnh Lợi tiếp tục có bước phát triển toàn diện, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,52%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay; thu nhập bình quân đầu người đạt 45,4 triệu đồng/năm, đạt 100,55% chỉ tiêu Nghị quyết. Để có được sự đột phá này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã có sự nỗ lực lớn, đồng thuận cao.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi - Từ Minh Phúc (bìa phải) chỉ đạo tình hình sản xuất ở xã Vĩnh Hưng. Ảnh: M.Đ

Phát huy thế mạnh các trụ cột

Xác định thế mạnh của địa phương là lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản (chiếm hơn 52,4%) nên ngay từ đầu năm, huyện Vĩnh Lợi đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy thế mạnh trụ cột này. Trong đó, huyện đã tập trung phát triển nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, tạo điều kiện thuận lợi để các công ty, doanh nghiệp đủ điều kiện vào đầu tư trên địa bàn; giữ ổn định diện tích nuôi trồng thủy sản, chuyển dần diện tích nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh - bán thâm canh thay cho mô hình nuôi quảng canh cải tiến; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất (theo hướng VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao) để tăng năng suất tôm nuôi; nhân rộng mô hình nuôi tôm có hiệu quả và mang lại giá trị cao; tiến tới mở rộng vùng nuôi tôm an toàn dịch bệnh trên địa bàn huyện. Đồng thời, huyện tiếp tục tổ chức thực hiện kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh trên từng sản phẩm, nhất là quan tâm phát triển lúa gạo (cả về sản lượng, giá trị); xây dựng mô hình liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp trong bao tiêu sản phẩm lúa, hàng hóa cho nông dân; xây dựng chỉ dẫn địa lý, thương hiệu sản phẩm lúa, gạo chất lượng cao mang thương hiệu Vĩnh Lợi; xây dựng vùng sản xuất lúa giống chất lượng cao, sạch bệnh…

Một trong những giải pháp quan trọng nữa mà huyện Vĩnh Lợi chú trọng là phát triển đồng bộ, bền vững với ba trụ cột: Công nghiệp - Nông nghiệp - Dịch vụ. Bên cạnh việc vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết các cấp sát với thực tế địa phương, Vĩnh Lợi đã mạnh dạn sáng tạo trong thu hút đầu tư; chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tập trung hướng về cơ sở, đề ra các mục tiêu, giải pháp giải quyết kịp thời những nhu cầu bức thiết của địa phương đó. Từ những quyết sách đúng đắn và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, huyện Vĩnh Lợi đã vượt qua nhiều thách thức như: Tình hình thiên tai, dịch bệnh; thực hiện mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới… để đạt được 17/19 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2019 mà HĐND huyện đã giao.

Nông dân tham quan mô hình cánh đồng lớn xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

Tiếp tục đà tăng trưởng

Có thể nói, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân là bài học xuyên suốt, quyết định sự thành công của mọi kế hoạch, chỉ tiêu đặt ra. Đặc biệt, từ đó đã tạo sự chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực: Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân tiếp tục nâng lên; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định; công tác quốc phòng - quân sự được củng cố, tăng cường; công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân luôn kịp thời, đúng pháp luật; bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở hoạt động hiệu quả. Đồng thời, Vĩnh Lợi tập trung quyết liệt cho mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới, đến nay đã có 3 xã được công nhận nông thôn mới, còn 3 xã Ban chỉ đạo tỉnh đang thẩm định và 1 xã đạt 18/19 tiêu chí.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, huyện Vĩnh Lợi cũng nhìn nhận rất sâu sắc những hạn chế, tồn tại, nhất là vấn đề tăng trưởng kinh tế tuy khá nhưng chưa bền vững; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực nhưng vẫn còn chậm; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển chậm; chưa khai thác tối đa tiềm năng du lịch của huyện. Để khắc phục những hạn chế và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, UBND huyện đề ra những giải pháp để thực hiện các mục tiêu, cụ thể như: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 9%; thu nhập bình quân đầu người đạt 51,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,98% và đặc biệt sớm được công nhận huyện nông thôn mới…

Mùa xuân phơi phới đang về trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Lợi. Niềm hân hoan của Đảng bộ và nhân dân trong huyện càng được nhân lên khi quê hương với nhiều đổi mới đang tăng tốc về đích huyện nông thôn mới. Đây sẽ là động lực rất lớn để Vĩnh Lợi quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu trong năm mới 2020.

Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.