Xuân Canh Tý 2020

Chuyện từ...100 năm

Thứ Năm, 30/01/2020 | 16:20

Năm 2019 vừa qua là tròn 100 năm của hai “vật báu” trong ngành Du lịch (DL) Bạc Liêu: Bản “Dạ cổ hoài lang” (DCHL) của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu và di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Công tử Bạc Liêu (CTBL).

Một trăm năm, DCHL lớn lên mà không già cỗi. Một thế kỷ, nhà CTBL vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt để giờ “nhập cuộc” vào một dự án động lực phát triển DL trên đất Bạc Liêu.

Nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Cao Văn Lầu biểu diễn tái hiện lại một số giai thoại về Công tử Bạc Liêu trong Tuần VH-DL Bạc Liêu 2019. Ảnh: H.L - M.Đ

“Hoài lang” thấm đẫm nhân văn

100 năm, sức sống và sự lan tỏa của DCHL như cách nói của nhà báo Dương Thành Truyền: “DCHL qua nhiều thế hệ mà sinh sôi, nảy nở, mà đâm chồi nảy lộc với sức sống của rừng mắm, rừng đước”. DCHL trăm năm qua nhờ nhiều bậc anh tài mà phát triển, thăng hoa.

Tuần Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Bạc Liêu 2019 một lần nữa kể lại hành trình trăm năm của DCHL. “Sự tích” ra đời bản nhạc lòng đầy nỗi niềm của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, bản vọng cổ nhịp 8 “Văng vẳng tiếng chuông chùa”, vọng cổ nhịp 16 “Sầu vương biên ải”, vọng cổ nhịp 32 trong trích đoạn cải lương “Bên cầu dệt lụa” trong chương trình nghệ thuật khai mạc… khái quát sống động con đường phát triển của vọng cổ từ DCHL.

DCHL thấm đẫm ân tình ngay từ tên gọi “hoài lang”. Thương nhớ người vợ hiền, dẫu vậy, người nhạc sĩ đã không viết rằng mình thương nhớ vợ, bởi ông thấu hiểu rằng, nơi cô phòng kia, nỗi niềm nhớ mong của vợ hiền còn đau đáu hơn nhiều. Thế là “hoài lang” chứ không phải… “hoài thê”! Cái mạch nguồn ấy dẫn đến những tác phẩm về sau cũng chan chứa, thiết tha là điều dễ hiểu. Câu chuyện ấy nếu được cô đọng thành một kịch bản chắc chắn sẽ gây ấn tượng! Và đây là sản phẩm độc đáo của Bạc Liêu: 21 tỉnh, thành Nam bộ cùng có ĐCTT nhưng Bạc Liêu mới là nơi sinh ra DCHL. Đây là khát khao khai thác sản phẩm DL từ bản DCHL của giới chuyên môn!

DCHL sau một thế kỷ đã vươn tầm cao để thực hiện sứ mệnh phát triển DL cho mảnh đất nơi bản nhạc lòng sinh ra.

Tổng Giám đốc NDA Group - Emmanuel Delarue thuyết minh dự án Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Công tử Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Dự án… Công tử Bạc Liêu

NDA Group là tập đoàn thiết kế nổi tiếng, hiện có văn phòng tại châu Âu, châu Á và Trung Đông. Tổng Giám đốc NDA Group - Emmanuel Delarue là một nhân vật đặc biệt, khi nhận thiết kế dự án ở đâu, ông phải tìm hiểu văn hóa, vùng đất đó ít nhất… vài năm!

Gần 2 năm khảo sát, tìm hiểu Bạc Liêu, tác giả thiết kế và chủ đầu tư dự án đúc kết rằng: “Bạc Liêu có rất nhiều di sản văn hóa quý báu. Chúng tôi muốn đem những nét đẹp đặc trưng ấy tương tác vào dự án…”. Dự án mang tên CTBL (do Công ty Cổ phần DV- DL CTBL thực hiện) với ý nguyện “viết tiếp những câu chuyện trăm năm về chàng công tử trên đất Bạc Liêu” chính thức khởi công trong Tuần VH-DL Bạc Liêu 2019. Khuôn viên rộng trên 18.000m2, với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ có các hạng mục như cụm nhà tái hiện không gian văn hóa Bạc Liêu trong quá khứ và hiện tại, bảo tàng lịch sử, khu nghỉ dưỡng khách sạn 4 sao, khu vui chơi, trung tâm hội nghị… “Chúng tôi đảm bảo vừa có thể lưu giữ những tinh hoa văn hóa trong lịch sử, vừa mang nét hiện đại của tương lai, nơi hội tụ những giá trị bất biến theo thời gian, không gian và lịch sử”! Đó là lời hứa được xây dựng trên cơ sở giá trị văn hóa của địa phương, năng lực của chủ đầu tư và tâm huyết của người thiết kế dự án! Người Bạc Liêu trải thảm đỏ mời gọi những nhà đầu tư có năng lực. Ngược lại, đất Bạc Liêu giàu giá trị văn hóa luôn đầy sức hút trước nhà đầu tư có tầm nhìn rộng.

Bạc Liêu “trình làng” một kịch bản ngắn tái hiện giai thoại về CTBL trong Tuần VH-DL Bạc Liêu 2019 là bước thử nghiệm để phục vụ du khách bài bản hơn. Với hai câu chuyện nối dài thế kỷ, DL Bạc Liêu sẽ có điểm nhấn! “Nghe danh Công tử Bạc Liêu, đốt tiền nấu trứng tỏ ra mình giàu”, “thế gian đâu dễ phai tàn, bài DCHL”… 100 năm, dài hơn một đời người, thế mà chuyện của đời người trong DCHL, của CTBL vẫn lưu truyền bao thế hệ.

DL Bạc Liêu đang ấp ủ những hoài bão lớn dựa trên nền tảng vốn liếng văn hóa của mình, tin cậy vào năng lực đối tác và siết chặt mối quan hệ hợp tác để cùng phát triển, vươn xa.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.