Xuân Canh Tý 2020

Chuyện của những lão nông lo chuyện… an ninh

Thứ Năm, 30/01/2020 | 14:25

Tạm rời xa cái ồn ào của phố thị trong những ngày chớm xuân, tôi men theo con đường quê dậy mùi hương lúa, tìm về với đồng đất, với người nông dân bình dị. Bạc Liêu lạ lắm, nhộn nhịp đó mà cũng êm đềm đó, cuộc sống vội vã, bon chen đó nhưng tình người vẫn thấm đượm chứa chan.

Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh chúc tết và tặng quà cho các tổ chức quần chúng có đóng góp trong phòng chống tội phạm.

Những người lo việc “bao đồng”

Xã Phong Thạnh (TX. Giá Rai) cách trung tâm tỉnh lỵ khoảng 40km, được Công an tỉnh đánh giá là một trong những địa phương mạnh về phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, nổi bật nhất là Câu lạc bộ (CLB) Nông dân phòng chống tội phạm.

“Năm 2014, trên địa bàn xã thường xảy ra tình trạng thanh thiếu niên tụ tập ăn nhậu, say xỉn đánh nhau gây thương tích, chuyện mất trộm cũng liên tiếp xảy ra. Một số thanh thiếu niên do thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình nên lêu lổng, dẫn đến vi phạm pháp luật, trong đó đa số là con em của hội viên, nông dân, gây ảnh hưởng đến bình yên cuộc sống. Trước tình hình đó, Hội Nông dân và Công an xã Phong Thạnh đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã thành lập CLB Nông dân phòng chống tội phạm của xã và bầu ra Ban chỉ đạo gồm 11 thành viên, với 461 hội viên”, ông Nguyễn Văn Quyển, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Thạnh, Chủ nhiệm CLB, nhớ lại.

Vậy là từ khi CLB ra đời, tranh thủ lúc ngơi tay cày cuốc, các thành viên cùng nhau đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động hội viên, bà con nhân dân trong xã nâng cao ý thức trong phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng gia đình an toàn về an ninh trật tự, xóm ấp bình yên, gia đình hạnh phúc. Ngay cả khi nhâm nhi ly trà sáng, họ cũng luận bàn với nhau về việc tương trợ phát triển kinh tế gia đình, xây dựng xóm ấp  không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội.

Đến nay, CLB đã phát triển trên 800 hội viên. Đã tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các thành viên trở thành “tai mắt” của lực lượng công an để nắm tình hình cơ sở, cung cấp hàng loạt nguồn tin có giá trị giúp lực lượng Công an xã bắt quả tang và xử lý trên 35 vụ việc vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Tâm huyết trong cảm hóa, giúp đỡ những đối tượng lầm lỗi, hướng dẫn họ cách thức làm ăn và từ bỏ sai trái. Khi xuất hiện mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, CLB lại tiên phong phối hợp hòa giải cho đúng lý, hợp tình.

Lão nông Phạm Văn Chiến và cổng rào an ninh của ấp Ninh Phước (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) do chính tay ông xây dựng. Ảnh: T.H

Vì bình yên cuộc sống

Tự bỏ tiền túi ra cặm cụi xây cổng rào an ninh trật tự, cuốc đất đắp đường cho học sinh đến trường, hiến đất để thành lập tổ hợp tác, hàng chục lần cứu người té sông… là những việc đã trở thành “thương hiệu” để người dân quê nhắc nhớ về lão nông Phạm Văn Chiến.

Dáng cao to, tác phong nhanh nhẹn, giọng điệu khẳng khái, chuyện kể của lão nông tuổi 60 cho chúng tôi những tràng cười sảng khoái. Ngoài việc đồng áng, thời gian rảnh ông Chiến đi lái xe cuốc, đi cặm cừ mướn khắp nơi. Nhưng đi đến đâu, thấy cầu hư, đường sạt lở là ông ra tay sửa chữa để… làm phước. Vào năm 2014, khi mô hình cổng rào an ninh trật tự ra đời, chính ông Chiến bỏ tiền túi ra mua vật liệu để xây dựng cổng rào an ninh của ấp Ninh Phước. “Đừng thấy ông Chiến ngồi bờ kè thư giãn với ly cà phê, hay nằm lim dim trong nhà mà tưởng ông lơ là với thế sự, lầm chết! Ở cái xứ này, việc gì trái khoáy là ổng không để yên đâu. Đến thanh thiếu niên qua lại đây hàng ngày, muốn chạy xe ẩu cũng phải ngó nghiêng canh chừng coi ổng có dòm ngó không”, ông Hai Đồng, người dân ấp Ninh Phước chia sẻ. Cũng vì cái tính “hay dòm ngó” chuyện bất thường mà hơn một năm nay, ông Chiến đã kịp thời phát hiện và trực tiếp cứu hàng chục trường hợp người tham gia giao thông chẳng may bị té cầu. Tháng 4/2019, Công an tỉnh đã tặng giấy khen đột xuất về thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cho ông Phạm Văn Chiến.

* * *

Sống ở thời hội nhập như bây giờ, nhiều người vẫn thích bỏ quê ra phố. Phố hiện đại, có nhiều cơ hội để phát triển. Nhưng ở quê cũng có rất nhiều điều để thương, để quý. Ở đó, có những con người bình dị, sống như hoa lặng lẽ dâng hương cho đời. Không phô trương, không ồn ào nhưng chính họ đã là một phần hồn cốt cho nơi này.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.