Xuân Canh Tý 2020

BÀ LÊ THỊ ÁI NAM - PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH:​ HĐND các cấp đổi mới, trách nhiệm vì niềm tin với cử tri

Thứ Năm, 30/01/2020 | 15:38

Năm 2019, HÐND các cấp trong tỉnh tiếp tục ghi thêm những dấu ấn nổi bật, đặc biệt là hiện thực hóa mục tiêu “đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động” trong từng cuộc giám sát, từng kỳ họp cũng như tinh thần trách nhiệm của mỗi đại biểu dân cử. Ðầu xuân mới, bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh đã dành cho Báo Bạc Liêu cuộc phỏng vấn xung quanh nội dung này.

Bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Ảnh: H.L

PV: Trong năm 2019, HĐND các cấp trong tỉnh đã có rất nhiều hoạt động tích cực và nổi bật trong công tác giám sát, chất vấn, tổ chức các kỳ họp…, kết quả này thể hiện điều gì, thưa bà?

Bà Lê Thị Ái Nam: Năm 2019, dưới sự lãnh đạo sâu sát, toàn diện của Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt của UBND; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế và cử tri trong tỉnh nên 20/20 chỉ tiêu chủ yếu đề ra đã hoàn thành và vượt kế hoạch. Kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, thu hút được một số nhà đầu tư có năng lực, uy tín. Văn hóa - xã hội được quan tâm, phát triển hài hòa với tăng trưởng kinh tế; các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo, an sinh xã hội được chú trọng thực hiện; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; quốc phòng - an ninh được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Góp phần quan trọng vào sự phát triển chung đó, năm 2019, hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới, đạt kết quả thiết thực. Nổi bật là chất lượng các kỳ họp của HĐND nâng cao hơn; hoạt động giám sát đã được phát huy, số lượng, chất lượng được nâng lên; hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc cử tri được tổ chức thường xuyên, chu đáo và hiệu quả. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp đã tổ chức được 521 kỳ họp; ban hành 3.602 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết chuyên đề, thiết thực có ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Nhiều vấn đề bức xúc của cử tri được giải quyết thấu đáo qua hoạt động giám sát, tiếp công dân của Thường trực HĐND, nhận được sự ủng hộ, đồng lòng của cả người dân và cơ quan chức năng

Những kết quả trên đã thể hiện, Thường trực HĐND và tất cả đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt vai trò của người đại biểu nhân dân, lấy phương châm đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động làm mục tiêu hoạt động. HĐND các cấp đã làm tròn trách nhiệm, phát huy và khẳng định được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Những vấn đề bức xúc của cử tri được lắng nghe và thấu hiểu, làm cơ sở đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước. Niềm tin của cử tri được giữ gìn và trân trọng bằng tất cả trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Và đặc biệt, những kết quả này thể hiện rất rõ hiệu quả từ quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng HĐND các cấp trong tỉnh thời gian qua.

Thường trực HĐND tỉnh Bạc Liêu trao cờ đăng cai tổ chức hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố ĐBSCL lần thứ 8 cho Thường trực HĐND tỉnh Long An. Ảnh: H.T

PV: Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động là một nhiệm vụ, đồng thời cũng là yêu cầu, mục đích được Thường trực HĐND các cấp trong tỉnh thường xuyên nhắc đến trong năm qua. Theo bà, việc đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động đã tác động đến vai trò cũng như trách nhiệm của HĐND và của từng đại biểu HĐND như thế nào?

Bà Lê Thị Ái Nam: Nhìn lại hơn nửa nhiệm kỳ qua, để đạt được mục tiêu “nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện của HĐND các cấp”, HĐND tỉnh đã triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp vừa thực hiện trước mắt, thường xuyên, vừa định hướng lâu dài từ tỉnh đến cơ sở, từ đó đã tác động không nhỏ đến vai trò, trách nhiệm của HĐND và từng đại biểu HĐND.

Để có cơ sở cho việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát hoạt động của HĐND các cấp như một cuộc khảo sát toàn diện và thẳng thắn về chính mình! Sau khi giám sát thực tế hoạt động của HĐND huyện, xã, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, nhất là cấp huyện và cơ sở. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm và tạo điều kiện để Thường trực HĐND các cấp, đại biểu HĐND thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của người đại biểu dân cử.

Qua hơn nửa nhiệm kỳ hoạt động, có thể thấy chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp và từng đại biểu HĐND trong tỉnh đã có sự chuyển biến đảng kể, nhất là tinh thần trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của các đại biểu chuyên trách. Hình thức, phương cách tiếp xúc, nắm bắt vấn đề của cử tri được đổi mới theo hướng phong phú, sát với đời sống. Không chỉ lắng nghe bức xúc của dân thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, các đại biểu còn tranh thủ kết hợp tuyên truyền để dân hiểu và chia sẻ những khó khăn với địa phương.

Tại kỳ họp, đại biểu HĐND có nhiều ý kiến đóng góp bổ ích và thiết thực cho hoạt động quản lý nhà nước, đặc biệt là biết lựa chọn những vấn đề bức xúc, được cử tri quan tâm để chất vấn, truy vấn. Hậu chất vấn, các đại biểu vẫn tiếp tục theo dõi việc thực hiện lời hứa của UBND cùng cấp và các ngành chức năng để tiếp tục chất vấn trong các kỳ họp sau. Việc theo đến cùng vấn đề của các đại biểu đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trách nhiệm đến các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước trong việc giải quyết thỏa đáng các yêu cầu, vấn đề phát sinh từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại biểu HĐND các cấp thực hiện tốt việc tiếp công dân theo lịch tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân khi có yêu cầu; hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo và nhận đơn thư của công dân chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Có thể nói, để đáp ứng được đầy đủ nguyện vọng của tất cả cử tri, nhân dân là điều không dễ dàng đối với đại biểu HĐND. Vì vậy, trong suốt thời gian qua đại biểu HĐND các cấp luôn có nhiều cố gắng để thể hiện, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với cử tri.

Đồng chí Phạm Văn Thiều - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

PV: Có khá nhiều nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới trong khi nhiệm kỳ HĐND các cấp chỉ còn hơn một năm. Vậy đâu là nhiệm vụ trọng tâm mà Thường trực HĐND các cấp cần xác định cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ, thưa bà?

Bà Lê Thị Ái Nam: Năm 2020 là năm Tỉnh ủy xác định tiếp tục tăng tốc để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra. Theo đó, nhiệm vụ của HĐND các cấp là triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội và khâu đột phá trong xây dựng Đảng là công tác cán bộ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở. Đối với HĐND phải tiếp tục phấn đấu để thực hiện đạt mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện HĐND các cấp trong tỉnh.

Xác định được tầm quan trọng, Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh và đại biểu HĐND các cấp từ nay đến hết nhiệm kỳ phải làm việc với tinh thần quyết liệt hơn, trách nhiệm và hiệu quả phải cao hơn. Trước hết, HĐND các cấp cần tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được và những kinh nghiệm rút ra trong hơn nửa nhiệm kỳ hoạt động; có biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại và đề ra những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện đạt mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện của HĐND các cấp mà từ đầu nhiệm kỳ đã đề ra. Phối hợp chặt chẽ với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN cùng cấp chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công các kỳ họp còn lại của nhiệm kỳ 2016 - 2021 đúng luật.

Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND các cấp, nhất là tập trung nâng cao chất lượng các cuộc giám sát của các Ban HĐND cấp huyện và HĐND cấp xã. Nội dung giám sát theo hướng ưu tiên những vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội; những nội dung đã giám sát, chất vấn, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được các cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm và phải tăng cường hoạt động “hậu giám sát” để đánh giá việc triển khai thực hiện những kết luận, kiến nghị của các Đoàn giám sát. Đồng thời, phải đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND; tăng cường hoạt động chất vấn tại các kỳ họp, phải chọn vấn đề có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những vấn đề hạn chế, tồn tại trong điều hành chính quyền các cấp, những kiến nghị bức xúc của cử tri và nhân dân.

Tiếp tục đổi mới về phương thức, nâng cao chất lượng và mang tính chuyên nghiệp hơn trong mọi hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban và từng đại biểu HĐND, nhất là tính chuyên nghiệp của đội ngũ đại biểu chuyên trách. Trong tháng 1/2020, HĐND tỉnh sẽ tổ chức giám sát hoạt động của HĐND cấp huyện, xã, làm cơ sở để tiếp tục phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện HĐND các cấp đã đặt ra từ đầu nhiệm kỳ.

PV: Xin cảm ơn bà!

LÂM ANH (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.