Xuân Canh Tý 2020

20 năm chiến dịch thanh niên tình nguyện hè: Tuổi trẻ mãi xanh

Thứ Năm, 30/01/2020 | 16:30

Ðược khởi xướng từ năm 1999, đến nay Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè đã có 20 mùa rực rỡ. Trong 20 năm ấy, từ phố thị đến những vùng quê, khắp nơi trên mọi nẻo đường có bước chân tuổi trẻ đi qua, màu áo xanh tình nguyện đã lưu lại dấu ấn thanh xuân trong từng công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, mang thương hiệu thanh niên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam (giữa) trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào 20 năm Chiến dịch TNTN hè. Ảnh: H.T

TỪ NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG

Hơn 20 năm trước, hình ảnh cầu tre lắt lẻo qua sông rất quen thuộc với người dân miền sông nước, trong đó có Bạc Liêu. Đằng sau nét mộc mạc đi vào văn thơ là nỗi khổ của người dân, là sự cách trở về giao thông, là vách ngăn ánh sáng văn minh về vùng nông thôn sâu. Thế rồi công trình xóa cầu khỉ của chiến dịch TNTN ra đời, người dân từ lạ lẫm đến quen thuộc, từ nghi ngờ đến thật lòng ghi nhận “cầu thanh niên hay thiệt”. Đó chỉ là những bước đi đầu tiên vào thế kỷ mới của những chiếc áo xanh đầy nhiệt huyết, xông xáo, không ngại khó, ngại khổ được mang tên “chiến sĩ TNTN”!

Từ khi bắt đầu đến lúc tròn 20 tuổi, phong trào TNTN Bạc Liêu đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét bằng hàng ngàn công trình, phần việc. Ở những nơi dấu chân TNTN lưu lại không chỉ là những cây cầu, con đường, mái nhà cho người nghèo, lớp học tình thương cho trẻ nhỏ mà còn có niềm tin, niềm vui về sự gắn kết của tuổi trẻ với nhân dân khắp mọi nơi. Và đằng sau những công trình, phần việc mang tên thanh niên ấy còn là sự trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành của mỗi bạn trẻ đang chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Vận động xây dựng 100 cây cầu giao thông nông thôn, trị giá gần 10 tỷ đồng; đắp lộ đất đen với chiều dài hơn 4.000km; sửa chữa 826 cây cầu địa phương; thực hiện 117 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn... là những con số ấn tượng, sinh động, biểu tượng cho tinh thần tình nguyện, nhiệt huyết của thanh niên - những người đang chèo lái con thuyền vinh quang của Tổ quốc đã làm trong 20 năm qua.

Đoàn viên - thanh niên tham gia làm lộ giao thông nông thôn. Ảnh: H.L

“Đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần”, tiếp nối truyền thống xung kích, tình nguyện của phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” vang danh một thời, tuổi trẻ Bạc Liêu hôm nay vẫn phát huy sôi nổi các hoạt động tình nguyện, khẳng định sức sống lâu bền trong thanh niên và xã hội.

… ĐẾN NHỮNG BÔNG HOA MÃI XANH

Sẽ không có con số thống kê chính xác bao nhiêu đoàn viên - thanh niên trong tỉnh đã tham gia trong 20 mùa chiến dịch Mùa hè tình nguyện. Có bạn chỉ tham gia vào những ngày cuối tuần, nhưng có bạn lại theo suốt các mùa chiến dịch. Có bạn “bùng nổ” với những phong trào sôi động, nhưng cũng có bạn lại lặng lẽ tự mình mang chữ nghĩa đến tặng trẻ em nghèo sớm bước vào cuộc mưu sinh nên không thể đến trường. Điểm chung của các bạn là khi đã khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện thì đều biết cách sống sao để tuổi xuân của mình qua đi  không phải là những chuỗi ngày sống hoài, sống phí. 20 năm, đã có rất nhiều những tấm gương thanh niên tiên tiến điển hình, thanh niên sống đẹp. Mỗi tấm gương là một bông hoa rực sắc, tỏa hương và mãi tươi xanh trong vườn hoa tình nguyện.

Tuổi trẻ Công an tỉnh hiến máu tình nguyện. Ảnh: H.T

“Với nhiều người, màu áo xanh chỉ nhạt nhòa theo cách mà họ gán ghép danh xưng vô thực. Bởi trong họ chưa một lần sống vẹn toàn đạo nghĩa với màu áo đó. Tôi có thể khẳng khái rằng, nếu mai này thanh xuân tàn úa, thì những dư vị về một thời áo xanh luôn đong đầy trong tôi. Tôi yêu màu áo của sự hy sinh thầm lặng, không khoa khuếch nhiều nhưng luôn làm bản thân tự mãn ký ức một thời mang nó trên mình” - đó là lời chia sẻ của Khưu Văn Tính, Bí thư Chi đoàn ấp Giồng Nhãn (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào 20 năm Chiến dịch TNTN hè. Những việc làm tình nguyện, xung kích đối với cuộc sống cộng đồng như là tham gia và vận động đoàn viên - thanh niên hiến 120 đơn vị máu; hỗ trợ ngày công xây nhà cho 30 gia đình liệt sĩ; tổ chức 58 đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom gần 18m3 rác thải… là một minh chứng khẳng định cho nhiệt huyết tuổi trẻ của Tính.

Cuộc sống đã dành tặng cho chúng ta một món quà vô cùng quý giá, đó chính là thanh xuân. Một thanh xuân tràn đầy sức sống, hy vọng với bao điều mới mẻ. Với tuổi trẻ Bạc Liêu, thanh xuân là màu áo xanh tình nguyện, tươi trẻ cùng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Nhật Hạ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.