Xuân Bính Thân 2016

Sức trẻ trên vùng nông thôn mới

Thứ Tư, 03/02/2016 | 08:54

Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhiều vùng quê xuất hiện với nét đẹp từ cảnh quan tới con người. Ở đó, một thế hệ “thanh niên nông thôn mới” đang dần khẳng định qua những việc làm góp phần xây dựng quê hương.

ĐV-TN Bạc Liêu cùng Quyền Linh - đại sứ chương trình "Chung tay vì cuộc sống tươi đẹp" tại lễ ra quân ngày hội thanh niên tình nguyện.

Đoàn Thanh niên ra quân trồng cây xanh ở phường 2 (TP. Bạc Liêu) trong chương trình "Chung tay vì cuộc sống tươi đẹp". Ảnh: H.L

LÀM ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Về xã nông thôn mới Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) trong những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự “thay da, đổi thịt” của vùng quê nơi đây. Cuộc sống no đủ đang dần hiện hữu với những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, những con đường bê-tông nối liền những xóm ấp. Nhiều con đường như thế mang dấu ấn của tuổi trẻ.

Bằng sức trẻ và trái tim nhiệt huyết, thanh niên xã Vĩnh Thanh đã thực hiện được nhiều công trình XDNTM. Đó là làm 4,21km hàng rào cây xanh, đắp 18km lề lộ giao thông nông thôn... Bạn Trần Văn Tính (ấp Tường Thắng A, xã Vĩnh Thanh) bộc bạch: “Để chung sức xây dựng làng quê tươi đẹp, tuổi trẻ xã Vĩnh Thanh thường xuyên ra quân thu gom rác thải, giúp người dân đào hố rác gia đình hợp vệ sinh, trồng cây xanh. Tôi cảm thấy phấn khởi, tự hào và quyết tâm khi cùng với chính quyền địa phương giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới”.

Đi trên con đường trải nhựa phẳng phiu giữa hai bên liếp hoa nhiều sắc màu, bức tranh quê xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) hiện ra như một thiếu nữ đang thuở xuân thì.

Hưởng ứng phong trào XDNTM, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) xã Châu Thới đã mạnh dạn đảm nhận nhiều công trình ý nghĩa, trong đó có công trình chăm sóc đường hoa với chiều dài 3km từ khu hành chính xã đến Đền thờ Bác Hồ. Bạn Lê Minh Dễ (xã Châu Thới) bày tỏ: “Để có được những bông hoa khoe sắc, các bạn ĐV-TN phải bỏ ra nhiều thời gian chăm sóc. Vất vả là vậy, nhưng ĐV-TN đều vui khi được góp sức trẻ xây dựng quê hương”.

THI ĐUA LÀM KINH TẾ

Nhiều thanh niên ở Định Thành - xã điểm XDNTM của huyện Đông Hải - đã năng động tìm hướng đi tươi sáng cho tương lai. Trong đó, có chàng trai trẻ Tô Văn Giã (ấp Cây Giá).

Khởi nghiệp từ con số 0, nay mô hình nuôi ếch giống, ba ba, cá lóc của chàng trai trẻ này cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm. Theo Văn Giã, mùa xuân này gia đình bạn sẽ có một cái tết sung túc, đầm ấm khi trong tay đang có 50 con ếch giống, 100 con ba ba và hàng ngàn con cá lóc đang trong giai đoạn thu hoạch.

Đó còn là Lê Văn Việt - người thanh niên của xã nông thôn mới Vĩnh Thanh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng “trang trại” nuôi gà, vịt với số lượng khởi đầu chỉ 20 con. Lê Văn Việt khẳng định bạn sẽ không từ bỏ những dự định của mình dù có thất bại.

XDNTM được ví như là cuộc cách mạng thay đổi bộ mặt nông thôn với sức mạnh nhờ sự đồng lòng, chung sức của cộng đồng dân cư. Không chỉ có thanh niên xã Vĩnh Thanh, Châu Thới; không riêng Văn Giã, Văn Việt, mà còn rất nhiều bạn trẻ ở những vùng nông thôn mới đang góp sức cho cuộc cách mạng ấy bằng đôi tay và khối óc của mình.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.