Xuân Bính Thân 2016

Phát huy nguồn lực, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Năm, 28/01/2016 | 10:23

Không chỉ là năm cuối triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2011 - 2015 của huyện, năm 2015 còn đến trong nhiều điều kiện khó khăn chung của tỉnh và cả nước. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho công tác chỉ đạo, điều hành là rất nặng nề. Bằng tinh thần, trách nhiệm cao và sự linh hoạt trong việc triển khai thực hiện các giải pháp của chính quyền các cấp, Vĩnh Lợi đã có được những thành công đáng tự hào.

Xây dựng đường giao thông nông thôn xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: P.T.C

Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, UBND huyện đã triển khai các giải pháp, huy động mọi nguồn lực để vượt qua khó khăn, nhất là đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội. Với sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các xã, thị trấn, sự đồng thuận của nhân dân đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện năm 2015.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa Tài nguyên. Ảnh: P.T.C

Tổng sản phẩm trong huyện (GRDP) đạt 814 tỷ đồng, tăng 11,36% so với năm 2014. Với đặc thù là địa phương thuần nông, huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, xây dựng hệ thống thủy lợi, thủy nông nội đồng khép kín đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ sản xuất. Điều đáng chú ý là trên địa bàn huyện hiện có một nửa diện tích đất trồng lúa làm 3 vụ/năm và có trên 90% diện tích đất sản xuất được bà con nông dân sử dụng các giống lúa chất lượng cao, kháng sâu rầy, sản phẩm gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Giống lúa Tài nguyên - một giống lúa đặc sản của địa phương được Bộ KH-CN công nhận thương hiệu - trồng rộng rãi ở các xã, thị trấn trong huyện. Về phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, 8/8 xã, thị trấn đã có xe bốn bánh đến được trung tâm xã, 77/77 ấp có lộ bê-tông ấp liền ấp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Công tác xây dựng nông thôn mới có nhiều bước tiến khá vững chắc gắn liền với việc triển khai Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Đến nay, toàn huyện có 1 xã đạt 17 tiêu chí, 2 xã đạt 14 tiêu chí, 1 xã đạt 13 tiêu chí và 3 xã đạt 12 tiêu chí.

Tuy quy mô nhỏ, nhưng lĩnh vực công thương ở Vĩnh Lợi tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong quá trình phát triển kinh tế. Không chỉ thu hút được Nhà máy may mặc Hàn Quốc về tạo việc làm cho gần 1.000 lao động tại địa phương, huyện còn tổ chức thành công buổi họp mặt doanh nghiệp mời gọi đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn huyện, kết quả có 18 doanh nghiệp tham gia đăng ký 21 công trình, dự án trong thời gian tới.

Tình hình văn hóa - xã hội có bước phát triển mới trong sự gắn kết giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa và giải quyết các vấn đề xã hội. Để làm tốt trọng trách này, huyện Vĩnh Lợi chỉ đạo chặt chẽ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, tiến hành xã hội hóa các lĩnh vực văn hóa - xã hội, góp phần nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân.

Công tác cải cách thủ tục hành chính ở các cơ quan, đơn vị đã có những chuyển biến tích cực, các thủ tục hành chính được giảm bớt và rút ngắn so với trước đây. Hầu hết các cơ quan, đơn vị đã giảm bớt hội họp, giảm chi tiêu hành chính, thực hiện nhiều biện pháp chống lãng phí, tiết kiệm chi cho ngân sách.

Năm 2015 là năm kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách phía trước. Những kết quả đạt được, cùng với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân trong huyện sẽ là động lực, tiền đề vững chắc để Vĩnh Lợi bước tiếp trên con đường xây dựng và phát triển.

Trương Văn Nhớ, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.