Xuân Bính Thân 2016

Nẻo về tươi sáng

Thứ Năm, 28/01/2016 | 10:14

Những người từng một thời lầm lỡ khi trở về hòa nhập cộng đồng có nhiều nỗi lo toan, mặc cảm, tự ti… Song, nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của chính quyền, đoàn thể, sự sẻ chia của cộng đồng, họ đã cố gắng vươn lên dần ổn định cuộc sống.

Cổng an ninh trật tự ấp - một trong những mô hình phòng chống tội phạm được Bộ Công an công nhận là điển hình tiêu biểu cho các địa phương trong toàn quốc học tập. Ảnh: Đ.Q.K

Vui mừng vì được đặc xá, giảm 1/2 thời gian thi hành án, nhưng ngày đến trình diện chính quyền địa phương, anh Nguyễn Minh Chiến (SN 1954, phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) có thái độ dè dặt, buồn bã vì mặc cảm với lỗi lầm đã qua. Ra tù tay trắng, anh Chiến không biết làm nghề gì để mưu sinh, hoàn cảnh gia đình thì quá khó khăn!...

Thấu hiểu nỗi lo của anh nên cán bộ ban ngành, đoàn thể địa phương thường xuyên động viên, khuyên giải nhằm tiếp thêm động lực để anh từng ngày quên đi quá khứ đen tối. Anh Chiến bộc bạch: “Lúc mới được tha tù về nhà, tôi rất bế tắc! Không nghề nghiệp, không có vốn nên rất khó tìm một công việc mưu sinh. Các anh ở UBND, Công an phường thường xuyên khuyên giải, động viên và hỗ trợ tôi vay 5 triệu đồng để làm ăn. Từ số tiền này, tôi mua xe trả góp để chạy xe ôm và làm vốn cho vợ bán xôi. Nhờ đó cuộc sống gia đình dần ổn định”.

Đến nay, sau hơn 2 năm làm ăn, vợ chồng anh Chiến đã dành dụm tiền và xây được căn nhà cấp 4 khá khang trang, các con cũng khôn lớn, được dựng vợ gả chồng, cuộc sống gia đình khá ổn định.

Hiện nay, anh Chiến là Chủ nhiệm câu lạc bộ Người hoàn lương và được Bộ Công an mời dự hội nghị điển hình toàn quốc.

Còn anh Hữu Đen (SN 1985, dân tộc Khmer, ngụ phường Hộ Phòng) được đặc xá năm 2005. Ngày trở về anh Đen gặp muôn vàn khó khăn. Một phần do không có trình độ, nghề nghiệp, gia đình lại quá nghèo nên anh chẳng biết làm gì để mưu sinh.

 Qua tìm hiểu hoàn cảnh, Công an phường Hộ Phòng đã hỗ trợ anh Hữu Đen vay 5 triệu đồng để mua xe gắn máy chạy xe ôm. Anh Hữu Đen bày tỏ: “Tôi biết ơn chính quyền địa phương nhiều lắm! Nếu không được các anh quan tâm giúp đỡ hỗ trợ, tôi không biết mình phải làm gì để sống. Hiện, mỗi ngày tôi kiếm được khoảng 100.000 đồng để lo cơm gạo cho gia đình 4 miệng ăn”.

Khi được lãnh đạo địa phương bầu anh làm Tổ trưởng Tổ tự quản xe mô tô khách ở bến xe Hộ Phòng, anh Hữu Đen thường lấy quá khứ lỗi lầm của mình (gây ra tai nạn giao thông làm chết người) làm bài học khuyên răn anh em lái xe ôm chạy xe đúng quy định pháp luật, lấy đúng giá, không lừa đảo hành khách. Anh còn phát hiện tố giác cho cơ quan chức năng xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật, trong đó có 2 đối tượng giết người từ tỉnh Cà Mau tìm đường trốn thoát.

Đối với Nguyễn Văn Không (SN 1973, ngụ xã Hưng Phú, huyện Phước Long), sau khi chấp hành xong 6 tháng tù, anh trở về địa phương với nhiều mặc cảm, tự ti. Không nghề nghiệp, gia đình thuộc diện hộ nghèo, vì vậy, tìm được một công việc mưu sinh ở quê đối với anh thật là nan giải. Lúc này, cán bộ ban ngành, đoàn thể địa phương đến động viên, khuyên giải, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, từ đó cho anh Không vay 7 triệu đồng để mua xe chạy xe ôm, mua hạt giống trồng rẫy.

Chẳng những không bị phân biệt, kỳ thị về lỗi lầm quá khứ, chính quyền địa phương còn giao cho anh Không phụ trách nhiều công việc ở ấp như: công an kiêm quân sự, Bí thư chi đoàn… Năm 2012, Công an huyện còn vận động cất cho anh Không căn nhà tình thương. Hiện nay, anh Không là Bí thư chi đoàn ấp, Tổ trưởng tổ vay vốn, Tổ trưởng tổ y tế ấp Tường II  (xã Hưng Phú) với thu nhập khoảng 1,7 triệu đồng/tháng.

Để giúp những người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời, tùy tình hình thực tế, nhiều đơn vị, địa phương đã có cách hay như: Thành lập Quỹ mái ấm cho người hoàn lương, Câu lạc bộ người hoàn lương; tổ chức tọa đàm giới thiệu việc làm, đào tạo nghề; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ… Qua đó, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất, cho vay vốn, giải quyết việc làm, giúp những người lầm lỡ có thêm nghị lực và quyết tâm làm lại cuộc đời. Nhờ được hỗ trợ, tiếp sức kịp thời, nhiều người đã từng bước thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, có niềm tin vào cuộc sống, tái hòa nhập với cộng đồng.

Sơn Hà

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.