Xuân Bính Thân 2016

Một năm đột phá trong công tác giảm nghèo

Thứ Năm, 28/01/2016 | 10:22

Năm 2015 được xem là năm đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Vĩnh Lợi. Kết quả đáng tự hào ấy bắt đầu từ việc chọn lĩnh vực  xóa đói giảm nghèo bền vững làm nhiệm vụ trọng tâm. Phát huy vai trò các cấp chính quyền, đoàn thể và sự nỗ lực vượt khó của chính người dân, Vĩnh Lợi có những bước chuyển mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo.

Lãnh đạo huyện Vĩnh Lợi tiếp nhận tiền ủng hộ quỹ An sinh xã hội của các doanh nghiệp. Ảnh: M.Đ

Cuối năm 2015, ấp Nhà Dài A (xã Châu Hưng A) được công nhận là ấp trắng hộ nghèo. Đó là thành quả từ sự nỗ lực của các cấp, các ngành có trách nhiệm sát cánh cùng người nghèo vượt khó. Ông Hồ Hữu Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Châu Hưng A, cho biết: “Trong năm 2015, xã đã dốc toàn lực cho công tác xóa trắng hộ nghèo ở ấp Nhà Dài A. Đầu tiên là khảo sát nhu cầu hộ nghèo, sau đó phân công đảng viên đỡ đầu giúp người nghèo tìm ra hướng phát triển kinh tế bền vững, cùng với đó là hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất…”. Với nhiều giải pháp đồng bộ như thế, đến thời điểm này xã Châu Hưng A đã có 2 ấp không còn hộ nghèo là Thạnh Long (năm 2014) và Nhà Dài A (năm 2015).

Xóa đói giảm nghèo được xem là mặt trận quan trọng của huyện Vĩnh Lợi. Ông Phạm Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Bên cạnh sự hỗ trợ về vật chất, điều quan trọng nhất là làm cho người nghèo thay đổi nhận thức, có ý chí vươn lên thoát nghèo. Đây mới là vấn đề mấu chốt để thoát nghèo bền vững. Muốn làm được điều này, đòi hỏi vai trò tích cực của các ngành, các cấp, đoàn thể, mỗi đảng viên trong công tác vận động, tuyên truyền, đỡ đầu hộ nghèo”.

Bên cạnh đó, để xây dựng nền tảng vững chắc cho người nghèo vươn lên, hàng loạt các giải pháp cùng các chính sách thực hiện chương trình giảm nghèo được triển khai kịp thời như: giới thiệu việc làm, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác xuất khẩu lao động; tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cho hộ nghèo vay vốn, đặc biệt là chú trọng đào tạo những ngành nghề phù hợp với địa phương. Trong năm 2015, huyện triển khai kịp thời các chính sách của Nhà nước hỗ trợ hộ nghèo trên các lĩnh vực bảo trợ xã hội, xây cất nhà ở, 4.600 lao động được giải quyết việc làm; hỗ trợ phương tiện sản xuất cho 497/500 hộ nghèo; xây dựng mới và sửa chữa gần 200 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định… đã tạo ra điều kiện cơ bản để người nghèo tự tin vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống mới.

Bằng nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cuối năm 2015, toàn huyện có 416 hộ thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,29%.

MINH HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.