Xuân Bính Thân 2016

Kinh tế Hồng Dân: Nhiều gam màu sáng

Thứ Năm, 28/01/2016 | 14:25

Nguyễn Hồng Hoa

Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân

Năm 2015, huyện Hồng Dân gặt hái nhiều thành tựu khá toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế phát triển, an sinh xã hội được tăng cường, an ninh chính trị được giữ vững, đời sống nhân dân ngày càng đi lên…  Trong đó, nông nghiệp đóng vai trò “trụ đỡ” của nền kinh tế tiếp tục vươn lên phát triển toàn diện, để lại nhiều dấu ấn.

“TAM NÔNG” KHỞI SẮC TOÀN DIỆN 

Năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Hồng Dân đạt 15,22%, thu nhập bình quân đầu người gần 37 triệu đồng/năm, tổng giá trị sản xuất 2.400 tỷ đồng… Tất cả đều đạt kế hoạch năm 2015 và cao hơn nhiều so với năm 2014. Điều đáng ghi nhận là có tới gần 500 hộ giảm nghèo, đây được xem là năm gặt hái thành công nhất trên mặt trận giảm nghèo của huyện.

Diện mạo trung tâm huyện Hồng Dân những ngày tết đến, xuân về. Ảnh: Cường Thanh

Hồng Dân đã và đang sở hữu một nền nông nghiệp có đủ tiềm năng và thế mạnh. Đó là một nền nông nghiệp được phân vùng theo hướng chuyên môn hóa bằng những nghị quyết chuyên đề. Là nền sản xuất với đa dạng mô hình cây trồng - vật nuôi, được chuyển giao công nghệ từ các nhà khoa học đầu ngành ở các viện, trường và tỉnh. Ở đó có cả những thế hệ nông dân sẵn sàng tiếp thu cái mới, từ bỏ thói quen, tập quán sản xuất lạc hậu, nhỏ lẻ để đến với mô hình liên kết “4 nhà” theo hình thức làm ăn lớn có năng suất, chất lượng cao, hiệu quả, đáp ứng tiêu chuẩn hội nhập.

Năm 2015, chỉ tính ở vùng ngọt, diện tích liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm giữa nông dân với Công ty TNHH MTV Lương thực Vĩnh Lộc (thuộc Tập đoàn Lộc Trời) đã tăng  gần 1.700ha, Công ty Lương thực Bạc Liêu 350ha. Thực hiện cánh đồng mẫu, liên kết với các công ty, doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ sản phẩm, nông dân Hồng Dân phấn khởi và hăng hái tham gia phương pháp làm ăn mới, từ đó yên tâm phát triển sản xuất.

Không chỉ có lúa chất lượng cao, lúa thương hiệu Một bụi đỏ được sản xuất theo quy trình sạch, Hồng Dân còn có những trang trại cá chình, nhà máy bao tiêu, chế biến cá chình xuất khẩu, có diện tích nuôi tôm, cua... hơn 23.000ha. Đồng thời huyện có gần 1.000ha rau màu, sản lượng thu hoạch hơn 6.300 tấn/năm. Trong đó nhiều diện tích rau màu ở vùng ngọt của huyện được sản xuất theo quy trình sạch. 

Năm 2015 cũng là năm Hồng Dân gặt hái thành công trên mặt trận xây dựng nông thôn mới. Việc duy tu, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng cho đến làm mới cầu, đường giao thông nông thôn đều thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong 6 tuyến đường bê-tông dài 14,4km với tổng kinh phí gần 7,5 tỷ đồng, Nhà nước chỉ hỗ trợ xi măng trị giá hơn 2,7 tỷ đồng, còn gần 5 tỷ đồng do nhân dân đóng góp. Không dừng ở đó, trong quá trình thực hiện công tác thủy nông nội đồng, huyện luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các tầng lớp nhân dân và các tổ chức, cá nhân nên thực hiện đạt kế hoạch.

ƯU TIÊN PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC

Mục tiêu chung của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 được huyện xác định là phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường. Cùng với đó, huyện ưu tiên phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với liên kết “4 nhà”.

Dựa trên truyền thống hiếu học của những người con quê hương và mở rộng vòng tay đón tiếp nhân tài, Hồng Dân hy vọng sẽ hiện thực hóa được mục tiêu đó, nâng thu nhập bình quân đầu người lên 41 triệu đồng/năm vào cuối năm 2016. Hiện tại, toàn huyện có 65 dòng họ khuyến học, hơn 5.400 gia đình hiếu học. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Văn Trì (xã Ninh Quới A) có 9 người con và cả 9 người đều tốt nghiệp đại học, đến nay có 5 người tốt nghiệp sau đại học. Gia đình ông Trịnh Văn Phước (xã Ninh Quới) có 6 người con, tất cả đều tốt nghiệp đại học, và còn rất nhiều những gia đình tiêu biểu như thế.

Song, vấn đề quan trọng có ý nghĩa quyết định quá trình tiến tới công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn ở huyện Hồng Dân hôm nay không thể thiếu sự đoàn kết phấn đấu, nỗ lực thi đua của toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức và sự nhất trí ủng hộ, đồng thuận cao của nhân dân.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 là định hướng quan trọng, tạo nên sức mạnh tổng hợp cho Hồng Dân trong giai đoạn phát triển mới. Lợi thế về hệ sinh thái mặn, ngọt sẽ tạo điều kiện cho phát triển kinh tế nông nghiệp đa dạng và thân thiện với môi trường, làm nền móng cho thương mại và dịch vụ phát triển.

Với tố chất con người Hồng Dân bản lĩnh, cần cù, chịu khó học tập, khát vọng vươn tới cái mới, chắc chắn Hồng Dân sẽ vượt qua khó khăn, đạt thêm nhiều thành tựu trong năm mới.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.