Xuân Bính Thân 2016

Hành trình của ước mơ

Thứ Tư, 03/02/2016 | 09:15

Có những người trẻ vào đời với nền tảng tốt và cơ hội phát triển nhanh. Nhưng cũng có người phải bắt đầu bằng những nấc thang thấp nhất, họ không có gì ngoài  ước mơ cháy bỏng. Và dù hành trình biến ước mơ thành hiện thực có khó khăn, nhưng các bạn trẻ này đã chứng minh được một điều “quyết chí ắt thành công”.

Lê Dũ Bằng, Trường THPT Định Thành (xã Định Thành, huyện Đông Hải).

Trần Quốc Lững, chủ xưởng khung tranh Việt Thư.

Trương Vũ Ca (xã Phong Thạnh, thị xã Giá Rai - bên trái).

Ảnh: H.L

6 năm nuôi ước mơ!

Câu chuyện vượt khó học tập của thầy giáo 9X - Lê Dũ Bằng, Trường THPT Định Thành (huyện Đông Hải) khiến nhiều người nể phục.

Khi còn là sinh viên, Dũ Bằng phải lăn lộn với đủ nghề để mưu sinh từ làm phục vụ nhà hàng, gia sư cho đến phát tờ rơi, tiếp thị sim card điện thoại… Vừa học vừa đi làm thêm, Dũ Bằng vượt qua những khó khăn của cuộc sống để nuôi dưỡng ước mơ trở thành người "kỹ sư tâm hồn".

Tốt nghiệp ra trường với tấm bằng khá. Song, sau nhiều tháng mang hồ sơ xin việc tới không ít trường học, Dũ Bằng chỉ nhận chung một cái lắc đầu. Không nơi nào chào đón, Dũ Bằng quay lại với nghề làm thuê cho tiệm photocopy trên địa bàn TP. Bạc Liêu để chờ cơ hội.

Trong thời gian chờ đợi, Dũ Bằng quyết định đăng ký thi cao học chuyên ngành Văn học Việt Nam tại Trường đại học Văn Hiến (TP. Hồ Chí Minh). Dũ Bằng đã đạt kết quả cao trong kỳ thi cao học. Niềm vui được nhân đôi khi cùng thời điểm đó Ban giám hiệu Trường THPT Định Thành quyết định nhận Dũ Bằng vào công tác.

Quyết chí ắt thành công

Xưởng khung tranh Việt Thư (phường 7, TP. Bạc Liêu) của chàng trai 27 tuổi - Trần Quốc Lững vào một ngày tháng Chạp, không khí làm việc nhộn nhịp, lượt khách ra vào tấp nập. Thấy chúng tôi đến, ông chủ trẻ bỏ dở công việc để tiếp chuyện.

Được thành lập cách đây hơn một năm, chuyên kinh doanh các mặt hàng tranh thư pháp, tranh sơn dầu, tranh thủy mặc, tranh thêu, tranh đá và kết hợp đóng khung, doanh thu của cửa hàng hiện đã đạt từ 250 - 300 triệu đồng/tháng. Để có được thành quả hôm nay là cả một quá trình phấn đấu không ngơi nghỉ của chàng trai có nét chữ "rồng bay phượng múa".

Chia sẻ bí quyết đi đến thành công, Quốc Lững nói: “Bước khởi điểm của tôi có muôn vàn khó khăn nhưng đó là ước mơ của chính mình nên tôi cố gắng vượt qua mọi rào cản để về đích. Với tôi, có đi, ắt đến; quyết chí ắt thành công”.

Tốt nghiệp đại học kế toán kiểm toán với tấm bằng loại giỏi, được không ít công ty, doanh nghiệp chào đón, nhưng Trương Vũ Ca, sinh năm 1991 (xã Phong Thạnh, TX. Giá Rai) quyết đến với nghề dạy học, một ước mơ từ nhỏ, dù quyết định đó không được gia đình ủng hộ.

Để chứng minh lựa chọn của mình là đúng, Vũ Ca càng quyết tâm hơn trong cuộc chiến chinh phục ước mơ theo cách của “dân” kinh tế: mở trung tâm gia sư. Sau bao nhiêu nỗ lực, đến nay bạn trẻ này đã trở thành “đầu tàu” của một đội ngũ gia sư chuyên nghiệp gồm 11 người, có trình độ đại học trở lên. Trương Vũ Ca đang học văn bằng hai đại học chuyên ngành Sư phạm Toán để làm cơ sở chính thức mở trung tâm gia sư về sau.

Không ai đánh thuế ước mơ, hãy cứ tìm cho mình những hoài bão thật đẹp. Đó không phải là những gì xa tầm với mà chính là việc lên kế hoạch cuộc đời để mỗi ngày tháng của tuổi trẻ có thêm nhiều ý nghĩa.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.