Xuân Bính Thân 2016

Doanh nghiệp Bạc Liêu: Bản lĩnh và năng động

Thứ Tư, 03/02/2016 | 08:40

Năm 2015 được xem là năm lội ngược dòng ngoạn mục của các doanh nghiệp Bạc Liêu trên hành trình khẳng định thương hiệu và tạo nên kỳ tích trong kinh doanh. Trải qua những khó khăn chung của suy thoái kinh tế, trong gian nan thử sức, bằng nội lực bản thân, các doanh nghiệp trong tỉnh đã đưa ra thị trường những sản phẩm có sức cạnh tranh cao và giành chỗ đứng xứng đáng trên thương trường nội địa và quốc tế.

* Ông Trương Minh Chiến - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng bằng khen cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong năm 2015. Ảnh: M.Đ

* Một công đoạn sản xuất tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Bạc Liêu.  Ảnh: Thanh Nhã

* Nhân viên chi nhánh Viettel Bạc Liêu chăm sóc khách hàng. Ảnh: T.Q

Một năm “vượt sóng”

Năm 2015, ngoài ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp trong tỉnh còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu liên doanh và thương hiệu ngoại. Trong bối cảnh “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” như hiện nay, để có thể giữ vững thương hiệu và ổn định thị phần, Công ty Bia Sài Gòn - Bạc Liêu luôn năng động xây dựng chiến lược riêng cho mình. Ông Trịnh Công Vinh, Phó giám đốc Nhà máy Bia Sài Gòn - Bạc Liêu, chia sẻ: “Bia Sài Gòn đang đối diện với sự "xâm lấn" của nhiều thương hiệu bia nổi tiếng khác, đặc biệt là các “đối thủ” nước ngoài. Trong sự cạnh tranh khốc liệt đó, công ty phải luôn ở trong tâm thế linh hoạt từ việc quảng bá đến khẳng định chất lượng sản phẩm”.

Bước qua thử thách, Công ty Bia Sài Gòn - Bạc Liêu dần chiếm lĩnh lại thị phần và tăng trưởng ổn định. Năm 2015, công ty nộp ngân sách Nhà nước 290 tỷ đồng (năm 2014 là 260 tỷ đồng). Để nâng lên tầm cao hơn, công ty đang đề nghị Tổng công ty cấp phép sản xuất thêm sản phẩm bia Sài Gòn Special (Sài Gòn xanh cổ lùn) và tăng cường công tác marketing tham gia vào mảng thương mại, đặc biệt là thị trường Cà Mau.

Năm 2015 cũng là một năm đánh dấu nhiều biến động đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu. Song, với sự năng động, sáng tạo, đặc biệt là nâng chữ tín lên hàng đầu nên Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu (Petrolimex Bạc Liêu) đã tạo sự tín nhiệm lớn nơi khách hàng, từ đó không ngừng tăng trưởng, vững vàng vị thế trên địa bàn Bạc Liêu.

Ông Châu Hoàng Trí Dũng, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu, nhận xét: “Kinh tế càng khó khăn, sức ép cạnh tranh từ các thương hiệu mạnh khác lại ngày càng quyết liệt, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động về mọi mặt, nhất là phải giữ vững uy tín, đảm bảo chất lượng và độ tin cậy cao nơi người tiêu dùng. Như vậy mới giúp doanh nghiệp vượt mọi rào cản, duy trì tốc độ tăng trưởng, đảm bảo thị phần”.

Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh với hơn 100 điểm bán lẻ (trong đó có hơn 20 cửa hàng trực thuộc và hơn 80 đại lý tư nhân), chiếm trên 40% thị phần trong tỉnh. Năm 2015, doanh thu của đơn vị tăng trưởng 5% so với cùng kỳ, nộp vào ngân sách Nhà nước 85 tỷ đồng (tăng 31 tỷ đồng so với năm 2014). Trên đà thắng lợi, đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng 6% vào năm 2016.

Có thể thấy, nếu không có sự đầu tư về chuyên môn để đưa ra những chiến lược phù hợp với tâm lý người tiêu dùng và xu hướng thị trường thì các doanh nghiệp Bạc Liêu khó có thể vượt qua những rào cản và cạnh tranh từ các thương hiệu mạnh khác để giành vị trí xứng đáng như hiện tại.

Nâng tầm thương hiệu, không ngừng vươn xa

Cùng trải qua bao biến động, dù đứng trước làn sóng cạnh tranh gay gắt của các đối thủ viễn thông khác, Viettel Bạc Liêu vẫn trụ vững, khẳng định được tên tuổi và thống lĩnh thị trường. Năm 2015, doanh thu của Viettel Bạc Liêu tăng hơn 10% với với cùng kỳ.

Để có vị trí vững chắc là doanh nghiệp viễn thông hàng đầu trong tỉnh, ngoài tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng mạng lưới, đổi mới công nghệ, không ngừng sáng tạo, nâng cao trình độ quản trị, tổ chức hoàn thiện các vùng sóng yếu, mở rộng vùng phủ sóng, đầu tư mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới 3G. Song song đó, hạ tầng viễn thông đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ viễn thông, truyền hình và công nghệ thông tin mạnh, nhanh, chất lượng đến người tiêu dùng. Viettel Bạc Liêu đã đặt nhiệm vụ chăm sóc khách hàng lên vị trí cao nhất, nhờ đó đã chiếm giữ được sự “ưu ái” to lớn đối với người tiêu dùng bản địa.

Đại úy Trương Công Vĩnh, Phó Giám đốc Viettel Bạc Liêu, cho biết: “Hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn, trong năm 2016, ngoài việc “tung” ra thị trường những thiết bị công nghệ, dịch vụ viễn thông hiện đại xứng tầm với những đòi hỏi khắt khe của người tiêu dùng, đơn vị sẽ tăng cường các chế độ chăm sóc khách hàng; đẩy mạnh thực hiện các sản phẩm ứng dụng, góp phần nâng cao ứng dụng trong lĩnh vực y tế, giáo dục, hành chính công và sẽ tiếp tục tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội”.

Năm 2015 không chỉ là năm “sóng gió” của các doanh nghiệp trong nước mà cũng là một năm đầy biến động của ngành chế biến, xuất khẩu thủy sản. Một số thị trường tiêu thụ thực hiện nhiều chính sách kiểm tra gắt gao, những rào cản kỹ thuật thương mại gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Mặt khác, nguồn cung cùng mặt hàng ở các nước như Thái Lan, Ấn Độ… đang tăng, giá thành lại rẻ hơn con tôm Việt Nam nên gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người nuôi tôm nước nhà. Công ty Cổ phần chế biến thủy sản xuất khẩu Âu Vững (gọi tắt là Công ty Âu Vững, xã Tân Thạnh, TX. Giá Rai) cũng đối diện với nhiều thử thách.

Bà Âu Ngọc Vững, Giám đốc Công ty Âu Vững, chia sẻ: “Để giải quyết bài toán về tôm nguyên liệu, chúng tôi điều chỉnh phương châm thu mua. Theo đó, chỉ chọn những nhà cung cấp nguyên liệu đảm bảo chất lượng và sản lượng. Về giá cả xuất khẩu, chúng tôi đưa ra giá phù hợp và cạnh tranh so với các nhà xuất khẩu cũng như thị trường xuất khẩu khác. Từ quyết đoán đó nên công ty vẫn tăng trưởng cao và khẳng định được thương hiệu của mình trên thương trường trong nước và quốc tế. Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của công ty đạt trên 170 triệu USD (tăng 40 triệu USD so với năm 2014)”.

Đặc biệt, để nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh trên thị trường, mới đây công ty đã xây dựng thêm nhà máy chế biến xuất khẩu Âu Vững II với tổng diện tích 60.000m2, tổng mức đầu tư hơn 250 tỷ đồng, công suất là 15.000 tấn thành phẩm/năm. Với các trang thiết bị hiện đại, nhà máy đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm của các thị trường khó tính trên thế giới. Theo tính toán của bà Âu Ngọc Vững, khi nhà máy Âu Vững II đi vào hoạt động, kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt trên 200 triệu USD, qua đó giải quyết việc làm cho trên 700 lao động.

Năm 2016 đã đến, vẫn còn đó những khó khăn chồng chất, song với kỹ năng kinh doanh cùng tầm nhìn chiến lược, các doanh nghiệp Bạc Liêu sẽ tiếp tục có những chiến lược kinh doanh mới, hãnh tiến "vươn ra biển lớn" khẳng định thương hiệu trong thời điểm kinh tế được đánh giá là khó khăn nhất. Kinh doanh phát triển, các doanh nghiệp chính là ngọn cờ đầu tích cực đóng góp vào các hoạt động an sinh xã hội, góp phần hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh  chính trị và trật tự an toàn xã hội địa phương.

TÚ QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.