Xuân Bính Thân 2016

Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

Thứ Năm, 28/01/2016 | 10:31

Những cơn gió chướng thổi về cũng là lúc từng đoàn ghe đánh bắt xa bờ tấp nập chở cá về Cảng Gành Hào trong không khí phấn khởi, mừng một năm thuận buồm xuôi gió. Đặc biệt, Nghị định 67 của Chính phủ được triển khai trong năm qua đã tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân có điều kiện vươn ra ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa vừa khai thác vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương…

Những chuyến tàu “cá nặng, lưới đầy”

Theo chân những con tàu vừa cập cảng ở thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải), chúng tôi được các chủ ghe hồ hởi khoe: “Chưa có năm nào ngư dân huyện Đông Hải trúng đậm tôm, cá như năm nay”. Vì biển thuận mùa nên tàu thuyền vươn ra đánh bắt xa bờ thành công, khai thác được nhiều cá lớn. Với 640 phương tiện đánh bắt, trong đó có gần 300 tàu có công suất lớn, tổng sản lượng đánh bắt của Đông Hải trong năm 2015 đạt hơn 57.000 tấn.

Những ngày cuối năm này, cảng cá Gành Hào gần như hoạt động 24/24 vì ghe cập bờ liên tục. Những chuyến tàu cập bến như chở mùa xuân từ ngàn khơi về đất liền. Nếu ai có dịp đến Đông Hải những ngày này mới thấy được tình yêu biển của ngư dân nơi đây. Ông Hồ Văn Điền (ấp 4, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) cho biết: “Gia đình tôi 4 đời theo nghề biển. Tôi nối nghiệp cha ông đánh bắt cá từ năm 15 tuổi. Hiện tại, sức khỏe không cho phép tôi ra biển nhưng tôi vẫn nhớ lắm cảm giác lái tàu vượt sóng. Với tôi, biển là nghề và tàu là nhà nên tôi yêu và gắn bó với biển như con tàu gắn bó với những con sóng ngoài khơi…”. Ở thị trấn Gành Hào, những gia đình không ngại gian nan, sóng gió vẫn luôn bám biển để rồi trở thành tỷ phú như ông Hồ Văn Điền không phải là hiếm.

Những chuyến tàu “cá nặng, lưới đầy” của ngư dân huyện Đông Hải. Ảnh: P.Đ

Cùng nhau canh giữ quê hương

Năm qua, Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản được triển khai tạo sự phấn khởi cho ngư dân cả nước nói chung, ngư dân huyện Đông Hải nói riêng vì được tiếp sức để bám biển. Ông Liên Văn Lợi (chủ DNTN Đức Tín ở ấp 4, TT. Gành Hào) chia sẻ: “Được sự hỗ trợ của Nhà nước, tôi vừa đóng mới 1 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá với công suất 925 mã lực. Tàu của chúng tôi tiếp tế cho các tàu xa bờ những thứ quà từ đất liền như: rau cải, bánh tét, mứt, trái cây… rồi vận chuyển cá về. Đặc biệt là những chuyến biển cuối năm, chúng tôi còn mang cả những món quà xuân từ đất liền gửi tặng những người ở đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Bản thân vừa được làm nghề biển vừa được đóng góp một phần phục vụ quê hương nên tôi rất phấn khởi”.

Không riêng gì ông Lợi mà năm qua, huyện Đông Hải còn kịp thời hỗ trợ 4 hộ ngư dân khác đóng tàu từ Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Giờ đây, người đi biển ngoài công việc của một ngư dân còn có vai trò góp phần gìn giữ chủ quyền vùng biển của đất nước. Hôm nay, mỗi con thuyền của ngư dân Đông Hải ra khơi như góp thêm sức mạnh thắp sáng hơn ngọn lửa của tình yêu Tổ quốc vì nó mang theo tấm lòng của người Bạc Liêu đến với những ngư trường xa xôi nhất.

Thúc đẩy công nghiệp phát triển

Từ lâu, khai thác thủy hải sản luôn là thế mạnh của huyện Đông Hải bởi người dân ở đây có truyền thống bám biển lâu đời. Những năm gần đây huyện Đông Hải đã thật sự đánh thức tiềm năng của biển. Nghề biển không chỉ mang lại những nguồn lợi kinh tế khi khai thác mà còn kéo theo nhiều ngành nghề khác phát triển như: công nghiệp đóng tàu, chế biến các mặt hàng thủy sản, làm ngư lưới cụ… Ngoài ra, nghề biển còn kéo theo nhiều loại hình dịch vụ ở huyện Đông Hải phát triển.

Nổi bật nhất phải kể đến công nghiệp đóng tàu. Các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu tại thị trấn Gành Hào đã đạt đến trình độ cao. Những cơ sở này hoàn toàn có thể đóng mới cũng như sửa chữa các phương tiện đánh bắt xa bờ có công suất lớn tại địa phương. Đây là một trong những đột phá của công nghiệp đóng tàu ở huyện Đông Hải. Anh Lý Trường Sơn (Giám đốc Công ty TNHH MTV Hiệp Thành Gành Hào - công ty đóng tàu lớn nhất tại ấp 4, thị trấn Gành Hào) cho biết: “Mỗi năm chúng tôi đóng mới và sửa chữa nhiều loại tàu cá khác nhau cho ngư dân. Ngư dân của các tỉnh lân cận cũng đến đây sửa chữa mỗi khi tàu thuyền hư hỏng. Với công nghệ đóng tàu liên tục được cập nhật và cải tiến mới, chúng tôi có thể đóng được những tàu có công suất lớn phục vụ đánh bắt xa bờ”.

“Năm 2016 này, hy vọng với những thuận lợi mà biển mang lại kết hợp với tiềm năng du lịch biển sẽ mở ra cho người dân huyện Đông Hải nhiều cơ hội làm giàu”, ông Nguyễn Trường Hận - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đông Hải nhận định.

Phạm Văn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.