Xuân Bính Thân 2016

Công an Bạc Liêu với phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc

Thứ Năm, 28/01/2016 | 10:17

Năm 2015 là năm có những thách thức lớn về tình hình an ninh trật tự (ANTT) thế giới và khu vực, cũng như khó khăn về kinh tế - xã hội của đất nước. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Công an, Tỉnh ủy - UBND tỉnh và sự quyết tâm chính trị rất cao của toàn lực lượng, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, phục vụ tốt cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một trong những giải pháp thực hiện đạt hiệu quả cao là Công an Bạc Liêu thực hiện tốt phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc (ANTQ).

Lực lượng Công an tỉnh thực hiện nghi thức chào cờ tại Quảng trường Hùng Vương. Ảnh: P.T.C

Ngay từ đầu năm 2015, Công an tỉnh đã phát động phong trào thi đua Vì ANTQ  trong toàn lực lượng với nhiều nội dung, hình thức thi đua sâu rộng. Căn cứ vào tính chất công tác của từng đơn vị, địa phương, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã phân chia thành 4 cụm thi đua (cụm huyện, thị xã, thành phố; cụm khối an ninh; cụm khối cảnh sát; và cụm khối xây dựng lực lượng). Đồng thời phân công cụm trưởng, cụm phó của mỗi cụm thi đua để điều hành, chấm điểm, theo dõi diễn biến và thành tích đạt được của từng thành viên trong cụm. Từ đó tạo được sự công bằng, thi đua sôi nổi của từng đơn vị, địa phương và mỗi cá nhân trên từng lĩnh vực công tác.

Diễu hành tuyên truyền Tháng An toàn giao thông. Ảnh: P.T.C

Các phong trào thi đua như Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả; Công an Bạc Liêu chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ; Chung tay xây dựng nông thôn mới; Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân; Mỗi đảng viên là một tấm gương trong sáng… đã được khơi dậy và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao.

Lực lượng công an đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cho các cấp chính quyền giải quyết vụ việc kịp thời khi vừa mới phát sinh; mở 2 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT dịp tết, các ngày lễ lớn và các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh. Qua đó, tội phạm hình sự xảy ra trên địa bàn so với năm 2014 giảm 5,6% số vụ; tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương (giảm 43,82% số vụ, giảm 14% số người chết và giảm 61% số người bị thương); các hành vi vi phạm về quản lý kinh tế và môi trường được phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh...

Song song đó, tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự đạt khá cao (72,79% thường án, 100% trọng án hình sự); công tác truy bắt đối tượng truy nã vượt chỉ tiêu 75%. Đặc biệt là đã triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm hình sự cướp giật, trộm cắp nguy hiểm hoạt động liên địa bàn, xuyên quốc gia, được lãnh đạo Bộ Công an đánh giá cao...

Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống tội phạm. Ảnh: Thanh Toàn

Diễn tập giải cứu con tin. Ảnh: Q.Khương

Công an tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hộ dân cư phục vụ chuyển hóa địa bàn, xây dựng thế trận lòng dân về ANTT. Theo đó, tiến hành rà soát tổng số 1.489 đối tượng cần được giáo dục, giúp đỡ (đối tượng có tiền án, tiền sự...) để hỗ trợ vốn cho họ làm ăn, sớm tái hòa nhập cộng đồng; trong số đó có nhiều đối tượng tự giác tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời xây dựng và duy trì nhiều mô hình phòng chống tội phạm đạt hiệu quả cao, được Bộ Công an công nhận là điển hình, tiêu biểu cho các địa phương trong toàn quốc học tập. Đó là mô hình Tổ tự quản dòng tộc về ANTT; Câu lạc bộ người hoàn lương; Tổ giáo dân tự quản, tự phòng về ANTT; Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển… 

Công tác xây dựng lực lượng và hậu cần - kỹ thuật được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh chú trọng đúng mức. Đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) trong lực lượng; kịp thời triển khai, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của ngành đến CB-CS thực hiện một cách nghiêm túc; kịp thời nắm và giải quyết tình hình diễn biến tư tưởng của CB-CS trong toàn lực lượng nhằm làm hạn chế đến mức thấp nhất sai phạm của CB-CS. Năm 2015, tỷ lệ CB-CS vi phạm phải xử lý kỷ luật chiếm 0,29% trong toàn lực lượng (giảm 50% so với năm 2014).

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) Việt Nam và 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ (với 13 sự kiện) đảm bảo trang trọng, thiết thực, tiết kiệm. Tổ chức thành công Hội diễn nghệ thuật quần chúng CAND khu vực V gồm Công an 19 tỉnh, thành phố thuộc miền Đông, miền Tây, Tây nguyên và Cuộc thi Tiếng hát truyền hình CAND với chủ đề Chúng tôi là chiến sĩ khu vực IV (gồm 25 tỉnh, thành phố trong cả nước do Bộ Công an tổ chức). Qua đó nâng cao vị thế và hình ảnh Công an Bạc Liêu nói riêng và tỉnh Bạc Liêu nói chung. Ngoài ra, công tác hậu cần - kỹ thuật được đảm bảo. Việc quản lý, phân phối các nguồn kinh phí, trang thiết bị, phương tiện cho các đơn vị, địa phương hợp lý, kịp thời, chủ động, cân đối và tiết kiệm, đáp ứng tốt yêu cầu cho công tác, chiến đấu của toàn lực lượng trong tình hình hiện nay.

Từ các phong trào thi đua, năm 2015 đã có 187 lượt tập thể, 307 lượt cá nhân tiêu biểu, gương mẫu làm nhiều việc tốt, tận tụy với công việc và dũng cảm mưu trí trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, giữ vững bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Qua đó, đã có hàng chục tập thể và hàng trăm lượt CB-CS được Bộ Công an, UBND tỉnh, các Tổng cục và Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Đại tá, TS. Lê Tấn Tới, Phó Giám đốc Công an tỉnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.