Xuân Bính Thân 2016

Chị Nguyễn Thị Cục giúp người dân địa phương thoát nghèo từ con số 0

Thứ Tư, 03/02/2016 | 10:21

Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp tết, chúng tôi tìm đến Hợp tác xã đan lát lục bình Quyết Tâm (gọi tắt là HTX) ở ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân để gặp chị Nguyễn Thị Cục (45 tuổi, Chủ nhiệm HTX) và nghe kể về cuộc hành trình giúp người dân địa phương thoát nghèo bền vững.

Nằm bên con kênh yên ả, HTX lúc nào cũng nhộn nhịp người lại qua. Tận mắt trông thấy những sản phẩm tinh xảo được làm từ những cây lục bình, chúng tôi thật sự nể phục tay nghề của những phụ nữ nơi đây. Chị Cục kể, giữa năm 2009, chị tình cờ xem chương trình “Làng nghề Việt” của Đài PT-TH Vĩnh Long. Khi đó, chị nghĩ có thể học hỏi để triển khai mô hình làm hàng mỹ nghệ tại địa phương. Thế là chị dò tìm địa chỉ từ chương trình rồi khăn gói đến Doanh nghiệp Hoàn Mỹ chuyên thu mua và xuất khẩu hàng mỹ nghệ (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) để học nghề đan lát. Sau 2 tháng miệt mài, tay nghề của chị ngày càng thành thạo và khéo léo. Chị trở về mở lớp dạy nghề tại nhà và thành lập tổ đan lát với số lượng 15 thành viên. Lúc bấy giờ, mọi thứ với chị đều là con số 0, từ nguồn hàng, kinh nghiệm, đến đầu ra sản phẩm… Với quyết tâm cao, chị đã lặn lội ngược xuôi tìm nguồn nguyên liệu, đối tác đặt hàng… Sau 2 năm, tổ đan lát của chị Cục ngày càng phát triển, sản phẩm đa dạng, được các doanh nghiệp và thương lái thu mua với giá cao. Thấy mô hình của chị có hiệu quả, mọi người xin tham gia ngày một nhiều. Được chính quyền địa phương động viên và giúp đỡ, năm 2012 chị Cục mạnh dạn thành lập HTX. Các mặt hàng của HTX gồm: chậu hoa, giỏ xách, hộp… được đan từ lục bình phơi khô có khung sắt bên trong. Hàng tháng, HTX nhận hàng của bà con rồi giao các thương lái, sau đó nhận mẫu mới về tiếp tục giao các hộ gia công.

Hiện HTX đang tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động trên địa bàn. Do đan lát tại nhà thuận tiện cho việc chăm sóc gia đình, tận dụng được khoảng thời gian nhàn rỗi lại có thêm thu nhập, nên ai nấy đều phấn khởi. Mỗi xã viên có thể kiếm thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/tháng từ công việc này.

Chị Trần Kim Trúc, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Lộc, cho biết: “Thời gian qua, HTX đã giải quyết số lượng lớn lao động nhàn rỗi trên địa bàn, giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần cùng chính quyền địa phương đẩy nhanh tiêu chí xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân”.

Chia tay HTX, chúng tôi mang theo câu chuyện và hình ảnh người phụ nữ với tấm lòng nhân ái cùng trách nhiệm cao cả đối với cộng đồng. Việc làm của chị phần nào khẳng định vị thế của người phụ nữ trong xã hội hiện nay, là tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo.

MINH HIẾU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.